ชลประทานวอนอย่าสูบน้ำทำนาปรัง
 


ชลประทานวอนอย่าสูบน้ำทำนาปรัง


ชลประทานวอนอย่าสูบน้ำทำนาปรัง
เมื่อวันที่ 22 ธ.ค. นายพิพัฒน์ นิ่มเจริญนิยม หัวหน้าฝ่ายจัดสรรน้ำและปรับปรุงระบบชลประทานโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาลำมูลบน เปิดเผยถึงสถานการณ์น้ำดิบภายในเขื่อนลำมูลบนซึ่งเป็นเขื่อนต้นน้ำมูล ตั้งอยู่ที่อำเภอครบุรี จ.นครราชสีมา ว่า ปริมาณน้ำดิบคงเหลือภายในเขื่อนล่าสุดอยู่ที่  71 ล้าน ลบ.ม. จากความจุทั้งหมดที่ 141 ล้าน ลบ.ม.หรือคิดเป็นร้อยละ  50  ของความจุ ซึ่งถือว่าเป็นปริมาณน้ำค่อนข้างน้อย

โดยปัจจุบันทางเขื่อนได้ประกาศขอความร่วมมือจากชาวนาในพื้นที่ที่อยู่ในเขตชลประทานซึ่งมีพื้นที่รวมประมาณ 45,000 ไร่  ให้งดทำการเพาะปลูกข้าวนาปรังทั้งหมดแล้ว เนื่องจากไม่มีน้ำเพียงพอที่จะส่งให้เกษตรกรได้ทำนาปรัง ทำได้เพียงการส่งน้ำเพื่อการอุปโภคบริโภคและรักษาระบบนิเวศน์ของลำน้ำเท่านั้น ซึ่งเขื่อนส่งน้ำเพื่อการอุปโภคบริโภคและรักษาระบบนิเวศน์ วันละประมาณ 5 หมื่น ลบ.ม.

นายพิพัฒน์ กล่าวอีกว่า คาดการณ์ว่าสถานการณ์ภัยแล้งจะยังคงทวีความรุนแรงขึ้นอีกอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะหลังจากช่วงเทศกาลปีใหม่ตั้งแต่เดือนมกราคม 2558 เป็นต้นไป ความต้องการน้ำจะเพิ่มขึ้นเป็นพิเศษ ดังนั้นอยากประชาสัมพันธ์ให้เกษตรกรที่อยู่ในพื้นที่ชลประทานหรืออยู่ติดกับลำน้ำธรรมชาติ อย่าได้ฝืนทำนาปรังอย่างเด็ดขาด เพราะอาจจะประสบกับปัญหาการขาดทุน รวมถึงอาจจะเกิดปัญหาเป็นอุปสรรค ต่อการส่งน้ำเพื่อการอุปโภคบริโภคให้กับพื้นที่ด้านท้ายน้ำ เพราะจะมีการลักลอบสูบน้ำจากลำน้ำไปทำการเกษตร จนเกิดการขาดแคลนน้ำกินน้ำใช้ ในพื้นที่ด้านท้ายน้ำได้.



// //

Copyright (c) 2010 munjeed.com All rights reserved.