สคบ.ลงพื้นที่ตรวจสินค้าปีใหม่
 


สคบ.ลงพื้นที่ตรวจสินค้าปีใหม่


สคบ.ลงพื้นที่ตรวจสินค้าปีใหม่
ร.ต.ไพโรจน์ คนึงทรัพย์ ผู้อำนวยการกองเผยแพร่และประชาสัมพันธ์ สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) เปิดเผยว่า วันที่ 24 ธ.ค.นี้ นายอำพล วงศ์ศิริ เลขาธิการสคบ. พร้อมกับเจ้าหน้าที่สคบ.จะลงพื้นที่ตรวจสอบการจำหน่ายกระเช้าของขวัญปีใหม่ บริเวณร้านค้า และห้างสรรพสินค้าในเขตกรุงเทพฯเพื่อตรวจสอบว่า สินค้าที่นำมาจัดลงในกระเช้ามีราคาเหมาะสมและมีคุณภาพหรือไม่ ขณะเดียวกันยังตรวจสินค้าที่ผู้ประกอบการนำออกมาจัดโปรโมชั่นลดแลกแจกแถมต้องแสดงรายละเอียดให้ผู้บริโภคเห็นอย่างชัดเจนด้วยว่า สินค้าที่นำมาจัดโปรโมชั่น มีสินค้าประเภทใดบ้างมีระยะเวลาเริ่มต้น และสิ้นสุดเมื่อใด

ทั้งนี้หากผู้ประกอบการรายใดไม่แสดงข้อมูลของสินค้าแสดงฉลากสินค้าเป็นเท็จหรือไม่แสดงรายละเอียดการจัดโปรโมชั่นให้ครบถ้วยจะถือว่า มีความผิดตามกฎหมายของสคบ.ว่า ด้วยฉลากโดยเบื้องต้นสคบ.จะเตือนให้ผู้ประกอบการได้เร่งแก้ไขก่อน แต่หากยังฝ่าฝืนจะต้องถูกลงโทษจำคุกไม่เกิน6เดือน หรือปรับไม่เกิน50,000บาท หรือทั้งจำทั้งปรับขณะเดียวกันหากพบว่าสินค้ามีราคาแพงเกินความจริงสคบ.จะประสานกับกรมการค้าภายในทันที

“การลงพื้นที่ตรวจสอบสินค้าช่วงเทศกาลปีใหม่สคบ.ได้ทำเป็นประจำทุกปี แต่ในปีนี้มีเรื่องต้องดูเป็นพิเศษคือเรื่องการจัดโปรโมชั่นต่างๆ ของผู้ประกอบการ ทั้งลดราคาสินค้า แลกหรือแถมสินค้าต้องระบุรายละเอียดให้ชัดเจนทั้งหมด ตั้งแต่ตัวสินค้าที่อยู่ในโปรโมชั่นระยะเวลาสิ้นสุด และคุณภาพสินค้าต้องมีคุณภาพดีด้วย เพราะที่ผ่านมามีผู้ประกอบการบางรายมักแสดงข้อมูลไว้ไม่ครบ จนสุดท้ายผู้บริโภคไม่เข้าใจซื้อสินค้าไปแล้วไม่ได้ลดราคาตามที่แสดงไว้เพราะหมดเวลาซึ่งถือว่าเป็นการกระทำความผิดเกี่ยวกับการแสดงฉลากไม่ครบถ้วนและคงต้องถูกลงโทษตามกฎหมายด้วย”



// //

Copyright (c) 2010 munjeed.com All rights reserved.