พาณิชย์เผยเอกชน 21 รายให้ราคาข้าวสูง
 


พาณิชย์เผยเอกชน 21 รายให้ราคาข้าวสูง


พาณิชย์เผยเอกชน 21 รายให้ราคาข้าวสูง
น.ส.บรรจงจิตต์ อังศุสิงห์รอง อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยภายหลังการเปิดซองเสนอราคาประมูลข้าวของรัฐบาล 4 แสนตันว่า ขณะนี้สามารถขายข้าวได้ทันทีแล้ว 21 ราย จากที่ยื่นเสนอมา 34 ราย หรือคิดเป็น 247,000 ตัน จาก 52 คลัง เพราะเสนอราคาในระดับที่สูงกว่าราคาที่กำหนดไว้ขณะที่ข้าวที่ยังเหลืออีกประมาณ 150,000 ตัน ใน 15 คลังมีปัญหาเสนอราคาเข้ามาเท่ากันและบางรายเสนอราคาต่ำกว่าราคาขั้นต่ำที่กำหนด จึงเปิดให้เสนอราคาใหม่ แต่เชื่อว่าน่าจะขายได้เกือบทั้งหมด

นางดวงพร รอดพยาธิ์ อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ กล่าวว่า การเปิดประมูลข้าวครั้งต่อไป กรมฯจะปรับเงื่อนไขการประมูลโดยจะเปิดให้มีการประมูลแบบยกคลังตามที่คณะกรรมการนโยบายและบริหารจัดการข้าว(นบข.) ได้อนุมัติไว้ และในการประชุมคณะอนุกรรมการระบายข้าวจะมีการปรับเกณฑ์การประมูลใหม่ด้วย เช่น เปิดให้รายเล็กรวมตัวกันประมูลได้และจะเปิดเผยราคากลางของข้าวในแต่ละคลังเพื่อให้เอกชนสามารถใช้เป็นข้อมูลในการตัดสินใจยื่นแข่งราคา เป็นต้น

สำหรับการส่งออกข้าวในปี 57 คาดว่าน่าจะทำได้ปริมาณ 10.7 ล้านตันเพิ่มขึ้น 60%มูลค่ากว่า 5,200 ล้านดอลลาร์สหรัฐเนื่องจากปีนี้สามารถระบายข้าวได้จำนวนมาก และยังมีความต้องการซื้อข้าวไทยเข้ามาอย่างต่อเนื่องส่วนปี 58 ประเมินว่าการส่งออกข้าวจะทำได้ไม่ต่ำกว่า 10.5 ล้านตัน เนื่องจากผลผลิตเกษตรทั่วโลกประสบภัยแล้งและไทยจะมีการระบายข้าวในสตีอกได้อย่างต่อเนื่อง



// //

Copyright (c) 2010 munjeed.com All rights reserved.