รู้จัก 2 สมุนไพรแก้หอบหืด′ปีบ-หนุมานประสานกาย′
 


รู้จัก 2 สมุนไพรแก้หอบหืด′ปีบ-หนุมานประสานกาย′


 รู้จัก 2 สมุนไพรแก้หอบหืด′ปีบ-หนุมานประสานกาย′

 

1.ปีบหรือกาซะลอง


ดอกแห้งใช้สูบแก้ริดสีดวงจมูก ปรุงเป็นยาบำรุงน้ำดี บำรุงเลือด บำรุงกำลัง แก้ลม ขยายหลอดลม รักษาโรคหืด รากปีบ บำรุงปอด แก้ปอดพิการ แก้วัณโรค แก้เหนื่อย หอบ การใช้ดอกปีบแก้หอบหืด โดยใช้ดอกแห้งมวนด้วยใบบัวหลวงหรือใบตองนวลเป็นบุหรี่สูบแก้หอบ มีการวิจัยพบว่าในดอกปีบมีสารช่วยขยายหลอดลมได้ดีกว่ายาแผนปัจจุบันที่รักษาโรคหอบหืด และไม่มีความเป็นพิษแต่อย่างใด


2.หนุมานประสานกายหรือสังกรณี


สรรพคุณแก้แพ้อากาศแก้หอบหืดหลอดลมอักเสบขยายหลอดลม หวัด เจ็บคอ ไอเรื้อรัง การใช้ใบหนุมานประสานกายให้ใช้ใบสดล้างให้สะอาดเคี้ยวครั้งละ 2 ใบ กลืนน้ำจนกว่ากากยาจะจืดจึงคายทิ้ง หรือกลืนลงไปเลยก็ได้ เคี้ยววันละ 2 ครั้งก่อนอาหารเช้า และเย็น การใช้ใบแห้งให้ใช้ 1-3 ใบชงน้ำดื่มแทนชา หรือถ้าต้มใช้ประมาณ 7-8 ใบต้มกับน้ำ 4 แก้ว ปล่อยให้เดือดเบาๆ จนน้ำงวดเหลือครึ่งหนึ่ง แบ่งกินวันละ 2 ครั้ง ก่อนอาหารเช้า-เย็น


หากต้องการดื่มทั้งวัน ใช้ใบเพสลาดสดหรือแห้ง หรือรวมกันทั้งสองอย่างราว 7 ใบ ต้มกับน้ำ 7 แก้ว เพียง 10 นาที ใช้ดื่มต่างน้ำ ในบางคนอาจเกิดอาการแพ้ มีอาการใจสั่น แน่นหน้าอก อึดอัด หายใจไม่สะดวก เวียนศีรษะ คลื่นไส้ ต้องหยุดใช้ยาทันที ฤทธิ์ดังกล่าวเกิดจากการใช้ใบสดมากกว่าใบแห้ง คนที่เป็นโรคหัวใจ ความดันโลหิตต่ำหรือสตรีมีครรภ์ไม่ควรรับประทาน


ที่มา : เฟซบุ๊ก มูลนิธิหมอชาวบ้าน



// //

Copyright (c) 2010 munjeed.com All rights reserved.