สื่อเทศจับตา "บิ๊กตู่" เดินทางไปร่วมประชุมอาเซ็มที่อิตาลี
 


สื่อเทศจับตา "บิ๊กตู่" เดินทางไปร่วมประชุมอาเซ็มที่อิตาลี


 สื่อเทศจับตา

เพจเฟซบุ๊กบีบีซีไทย รายงานว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี มีกำหนดเดินทางเยือนต่าง ประเทศอย่างแน่นอนแล้ว โดยวันที่ 9 ตุลาคมนี้ จะไปพม่าและกลางเดือน คือวันที่ 16-17 ตุลาคม จะไปร่วมประชุมสุดยอดเอเชีย-ยุโรป (อาเซ็ม) ที่เมืองมิลาน อิตาลี ด้านกลุ่มสิทธิมนุษยชนในไทยออกมาเรียกร้องให้ยุโรปกดดันเรื่องสิทธิ์

บีบีซีอ้างรายงานข่าวของรอยเตอร์สที่ระบุว่า ในการเยือนอิตาลีครั้งนี้ กลุ่มสิทธิมนุษยชนฮิวแมนไรท์วอทช์ ในไทย ออกมาเรียกร้องให้ยุโรปใช้โอกาสนี้กดดันไทยให้ยุติการละเมิดสิทธิมนุษยชนและรับรองอย่างแข็งขันว่าไทยจะกลับไปสู่ความเป็นประชาธิปไตยอีกครั้ง เนื่องจากสหภาพยุโรปมีนโยบายร่วมที่ชัดเจนในเรื่องสิทธิมนุษยชนโดยเฉพาะอย่างยิ่งในบริบทที่ว่าสหภาพยุโรปเองได้ปรับลดความสัมพันธ์ทางการทูตกับไทยไปแล้ว 

สำนักข่าวรอยเตอร์สระบุอีกว่านับตั้งแต่กองทัพยึดอำนาจจากรัฐบาลชุดที่แล้ว เมื่อวันที่ 22 พฤษภาคมที่ผ่านมา ทั้งสหรัฐและสหภาพยุโรปได้ปรับลดระดับความสัมพันธ์ทางการทูตกับไทย ที่ผ่านมาสหภาพยุโรปได้ชะลอการลงนามความตกลงทางการเมืองและเศรษฐกิจ และระงับการเยือนระหว่างกัน แต่ไม่ได้ห้ามการเดินทางไปยังยุโรปของบุคคลในรัฐบาลชุดปัจจุบัน

ด้านผู้แทนสหภาพยุโรปในไทยระบุในแถลงการณ์การว่าไปร่วมประชุมสุดยอดเอเชีย-ยุโรป ที่อิตาลีของ พล.อ.ประยุทธ์ เป็นไปตามแนวทางข้อตกลงที่ทำไว้ สมาชิกอาเซ็มสามารถตัดสินใจได้อย่างเสรีว่าจะมีผู้แทนคนใดไปร่วมประชุม และจะออกวีซ่าให้ผู้เข้าร่วมประชุมทุกคนที่ไม่ได้ถูกห้ามเดินทางเข้ายุโรป 

ด้านโฆษกรัฐบาลไทย น.พ.ยงยุทธ มัยลาภ ยืนยันว่า พล.อ.ประยุทธ์ จะใช้โอกาสนี้ชี้แจงสถานการณ์ทางการเมืองในประเทศหากได้รับการซักถาม


// //

Copyright (c) 2010 munjeed.com All rights reserved.