บรรยากาศประท้วงฮ่องกงกลายเป็นงานรื่นเริง-มะกันหนุนผู้ชุมนุม
 


บรรยากาศประท้วงฮ่องกงกลายเป็นงานรื่นเริง-มะกันหนุนผู้ชุมนุม


บรรยากาศประท้วงฮ่องกงกลายเป็นงานรื่นเริง-มะกันหนุนผู้ชุมนุม

ผู้ชุมนุมในฮ่องกงจำนวนมากขัดขืนคำสั่งของรัฐบาลมไม่ยอมกลับบ้าน ยังคงปักหลักชุมนุมประท้วงเรียกร้องประชาธิปไตยต่อไป โดยบรรยากาศการประท้วงในฮ่องกงแปรเปลี่ยนเป็นความรื่นเริงในคืนวันจันทร์...

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า ผู้ชุมนุมประท้วงเรียกร้องประชาธิปไตยในฮ่องกงจำนวนหลายหมื่นคน เปลี่ยนหลายพื้นที่ในฮ่องกงให้เป็นงานปาร์ตี้ขนาดใหญ่ ในคืนวันจันทร์ (29 ก.ย.) โดยบรรยากาศการประท้วงแปรเปลี่ยนเป็นความรื่นเริง เพียงวันเดียวหลังจากพวกเขาปะทะกับตำรวจปราบจลาจล ที่ใช้ทั้งสเปรย์พริกไทยและแก๊สน้ำตาเมื่อวันอาทิตย์

ผู้ชุมนุมโบกโทรศัพท์ไปมาพร้อมกับร้องเพลงอย่างรื่นเริง ขณะปิดถนนในย่ายช็อปปิ้งของฮ่องกง

การชุมนุมประท้วงในฮ่องกงเริ่มขึ้นเมื่อสัปดาห์ก่อน โดยผู้ชุมนุมนำโดยเหล่านักศึกษา ออกมาประท้วงแสดงความไม่พอใจที่รัฐบาลจีนแผ่นดินแทรกแซงการเลือกตั้งผู้ว่าการฮ่องกงที่จะเกิดขึ้นในปี 2017 ทั้งที่เปิดโอกาสให้ชาวฮ่องกงลงคะแนนเองเป็นครั้งแรก แต่ผู้ลงสมัครกลับต้องใด้รับการอนุมัติเห็นชอบจากรัฐบาลคอมมิวนิสต์จีนก่อน

ฝูงชนจำนวนมากยังคงปักหลักประท้วงบนท้องถนนในเขตมงก๊ก ย่านช็อปปิ้งสำคัญของฮ่องกง ต่อเนื่องจากเมื่อวันอาทิตย์ โดยเพิกเฉยต่อคำสั่งของรัฐบาลที่เรียกร้องให้พวกเขากลับบ้าน แต่บรรยากาศความโกรธเกรี้ยวในวันจันทร์ผ่อนคลายลงไปมาก หลังจากตำรวจถอนกำลัง และผู้ชุนนุมยึดถนนใหญ่อย่างน้อย 4 แห่งของฮ่องกงเอาไว้ได้

ผู้ชุมนุมทอดไส้กรอกแจกให้กับผู้ชุมนุมคนอื่นๆ

อย่างไรก็ตาม บรรยากาศแบบงานเทศกาลลงน้อยลงหลังจากเข้าสู่วันอังคาร ผู้ชุมนุมแจกหน้ากากและแว่นตาเพื่อป้องกันตนเองจากแก๊สน้ำตา เพราะกลัวเกิดเหตุปะทะซ้ำรอยเมื่อวันอาทิตย์ ซึ่งทำให้มีผู้บาดเจ็บอย่างน้อย 41 รายทั้งผู้ชุมนุมและเจ้าหน้าที่

ด้านสหรัฐอเมริกาออกมาเรียกร้องให้ผู้นำเขตเศรษฐกิจพิเศษฮ่องกง แสดงความอดกลั้นหลังจากตำรวจปราบจลาจลยิงแก๊สน้ำตาเข้าใส่ กลุ่มผู้ชุมนุมประท้วงเรียกร้องประชาธิปไตยเมื่อวันอาทิตย์ และสหรัฐฯ ได้แสดงจุดยืนต่อรัฐบาลจีนแผ่นดินใหญ่แล้วว่า พวกเขาสนับสนุนการเลือกตั้งในฮ่องกง

ผู้ชุมนุมแจกจ่ายหน้ากากและแว่นตา เพื่อป้องกันเหตุไม่คาดฝันฝีมือเจ้าหน้าที่ตำรวจ

"สหรัฐอเมริกาขอเรียกร้องทางการฮ่องกง ให้แสดงความอดกลั้น และขอให้ผู้ประท้วงแสดงความคิดของตนออกมาอย่างสันติวิธี" นายจอช เออร์เนส โฆษกทำเนียบขาวกล่าว เสริมด้วยว่า "สหรัฐฯ สนับสนุนสิทธิ์ในการออกเสียงเลือกตั้งในฮ่องกงอันสอดคล้องกับกฎหมายหลักพื้นฐาน (Basic Law) และพวกเราสนับสนุนความต้องการของชาวฮ่องกง พวกเราได้แสดงจุดยืนต่อรัฐบาลปักกิ่งมาตลอด และจะทำต่อไป"

ผู้ประท้วงคนหนึ่งใช้พลาสติกพันตัวเองเพื่อป้องกันแก๊สน้ำตาของเจ้าหน้าที่
โหวตข่าวนี้
  • ชอบ
    13.8%
  • ไม่ชอบ
    1.5%
  • สนุก
    41.5%
  • ประหลาดใจ
    12.3%
  • เสียใจ
    1.5%
  • ให้กำลังใจ
    29.2%
advertisement

คลิก

ติดตามรายการสด

พร้อมชมรายการย้อนหลัง
advertisement
BESbswyBESbswy

// //

Copyright (c) 2010 munjeed.com All rights reserved.