ทำเนียบขาวลั่นกลองสงครามกับไอเอส แคร์รีเดินสายหาพันธมิตรร่วมสู้ศึก
 


ทำเนียบขาวลั่นกลองสงครามกับไอเอส แคร์รีเดินสายหาพันธมิตรร่วมสู้ศึก


 ทำเนียบขาวลั่นกลองสงครามกับไอเอส แคร์รีเดินสายหาพันธมิตรร่วมสู้ศึก

 

เมื่อวันที่ 13 กันยายน สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า ทำเนียบขาวประกาศภาวะสงครามกับกลุ่มติดอาวุธรัฐอิสลาม(ไอเอส)ที่ประกาศจะตั้งนครรัฐอิสลามขึ้นบนแผ่นดินอิรักและซีเรียอย่างเป็นทางการแล้ว หลังจากในการให้สัมภาษณ์สื่อหลายครั้งก่อนหน้านี้ของนายจอห์น แคร์รี รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐ ยังดูลังเลที่จะใช้คำว่า"สงคราม" ในการกล่าวถึงปฏิบัติการกวาดล้างกลุ่มไอเอสของสหรัฐเมื่อเร็วๆนี้


 โดยเมื่อวันที่ 12 กันยายนที่ผ่านมา นายจอช เอียร์เนสต์ โฆษกทำเนียบขาวกล่าวว่า สหรัฐทำสงครามกับกลุ่มไอเอสเฉกเช่นเดียวกับที่ทำสงครามกับกลุ่มก่อการร้ายอัลเคด้าและเครือข่ายของอัลเคด้าทั่วโลก ขณะที่พลเรือตรี จอห์น เคอร์บี โฆษกกระทรวงกลาโหมสหรัฐ ก็ใช้ถ้อยคำคล้ายคลึงกับนายเอียร์เนสต์ โดยกล่าวว่า สหรัฐทำสงครามต่อสู้กับไอเอสในแบบเดียวกับที่สหรัฐทำสงครามและยังคงทำอยู่กับกลุ่มอัลเคด้าและเครือข่ายของอัลเคด้า


 ทั้งนี้ ความคลุมเครือในการจะประกาศสงครามที่ชัดเจนกับกลุ่มไอเอสของรัฐบาลสหรัฐก่อนหน้านี้เป็นไปท่ามกลางความหวั่นเกรงว่าจะกระทบต่อความรู้สึกของอเมริกันชนที่เหนื่อยอ่อนกับสงครามความขัดแย้งในต่างแดนที่สหรัฐเข้าไปเกี่ยวข้อง ซึ่งประธานาธิบดีบารัค โอบามาเคยให้คำมั่นในช่วงที่เขารณรงค์หาเสียงเลือกตั้งที่ผ่านมาไว้ด้วยว่าเขาจะยุติสงครามในอัฟกานิสถานและอิรัก
 มีรายงานด้วยว่า ในกลางสัปดาห์หน้า ประธานาธิบดีบารัคกำหนดการที่จะรับฟังรายงานสรุปสถานการณ์ด้านความมั่นคงจากผู้บัญชาการสูงสุดประจำกองบัญชาการกลางสหรัฐที่ควบคุมกองกำลังอเมริกันในภูมิภาคตะวันออกกลาง หลังจากกลางสัปดาห์ที่ผ่านมา โอบามาได้ประกาศยุทธศาสตร์ใหม่ว่าจะขยายปฏิบัติการโจมตีทางอากาศต่อกลุ่มไอเอสในอิรักและการกวาดล้างกลุ่มไอเอสในซีเรียด้วย


 ขณะเดียวกันมีรายงานว่า รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐกำลังมุ่งหน้าสู่กรุงไคโรของอียิปต์ เพื่อหารือกับนายนาบิล อัล-อาราบี เลขาธิการสันนิบาตอาหรับ ในความพยายามที่จะผนึกกำลังพันธมิตรเพื่อต่อสู้กับกลุ่มไอเอส หลังจากเมื่อไม่กี่วันก่อนชาติอาหรับ 10 ชาติ ได้ลงนามเป็นพันธมิตรกันให้การสนับสนุนสหรัฐในการกวาดล้างกลุ่มไอเอส โดยกลุ่ม 10 ชาติอาหรับดังกล่าวได้แก่ อียิปต์ อิรัก จอร์แดน เลบานอน บาห์เรน คูเวต โอมาน กาตาร์ ซาอุดีอาระเบีย และสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์


 อย่างไรก็ดีในระหว่างการเยือนตุรกีในวันก่อนหน้า รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐได้แสดงท่าทีไม่ขอร่วมสังฆกรรมด้วยกับอิหร่านในการต่อสู้กับไอเอส โดยแคร์รีกล่าวว่า เป็นการไม่เหมาะสมที่จะให้อิหร่านเข้าร่วมกลุ่มพันธมิตรในการสู้รบในซีเรียและที่อื่นๆ เนื่องจากอิหร่านให้การสนับสนุนรัฐบาลประธานาธิบดีบาชาร์ อัล-อัสซาดของซีเรีย แต่สหรัฐ ชาติยุโรปและประเทศในตะวันออกกลางสนับสนุนกลุ่มกบฎที่ต่อต้านรัฐบาลอัสซาด



// //

Copyright (c) 2010 munjeed.com All rights reserved.