คนดังแห่เลือกข้าง หนุน-ต้านสก๊อตแยกตัวเป็นเอกราช
 


คนดังแห่เลือกข้าง หนุน-ต้านสก๊อตแยกตัวเป็นเอกราช


 คนดังแห่เลือกข้าง หนุน-ต้านสก๊อตแยกตัวเป็นเอกราช


สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานเมื่อ 13 กันยายนระบุว่า 5 วันก่อนหน้าที่สกอตแลนด์จะลงประชามติแยกตัวเป็นเอกราชจากสหราชอาณาจักร แนวโน้มว่าฝั่งไหนจะชนะยังคงสูสีเกินกว่าจะบอกได้ โดยผลสำรวจความคิดเห็นล่าสุดของการ์เดียนร่วมกับไอซีเอ็ม เผยแพร่เมื่อ 12 กันยายนระบุว่า กลุ่มสนับสนุนการแยกตัวเป็นเอกราชมีคะแนนตามหลังอยู่ที่ 49 ต่อ 51 เปอร์เซ็นต์ แต่ไม่รวมผู้ยังไม่ตัดสินใจ ขณะที่โพลของซันเดย์ไทม์สร่วมกับยูกอฟ ที่เผยแพร่วันเดียวกัน กลุ่มสนับสนุนการแยกตัวตามหลังอยู่ที่ 48 ต่อ 52 นับเป็นครั้งแรกตั้งแต่เดือนสิงหาคมที่ฝั่งต่อต้านการแยกตัวมีคะแนนเพิ่มขึ้น 
 
ขณะที่ผู้นำการเมืองทั้ง 2 ฝ่าย เริ่มจะต่อสู้กันด้วยวาทกรรมที่รุนแรงมากขึ้น โดยนายอเล็กซ์ ซัลมอนด์ มนตรีที่ 1 ของสกอตแลนด์ ผู้นำฝั่งสนับสนุนการแยกตัวเป็นเอกราช อยู่ระหว่างการเดินทางไปยัง 4 เมือง เพื่อรวมรวมเสียงสนับสนุน
 
ด้านคนดังในวงการต่างๆ ทั้งชาวสก๊อตและชาวอังกฤษต่างแสดงจุดยืนในเรื่องนี้กันอย่างกว้างขวาง โดยมีคนดัง 200 รายลงนามในจดหมายเปิดผนึกเรียกร้องให้สกอตแลนด์อยู่ร่วมกับสหราชอาณาจักรต่อไป ในจำนวนนี้อาทิ พอล แมคคาร์ตนีย์ อดีตสมาชิกวงเดอะบีตเทิลส์, มิก แจ๊กเกอร์ นักร้องนำของเดอะ โรลลิ่ง สโตนส์, สตีเฟ่น ฮอว์กิง นักฟิสิกส์ดาราศาสตร์ชื่อดัง รวมถึงนักแสดงฮอลลีวู้อย่างเฮเลนา บอนแฮม คาร์เตอร์, จูดี้ เดนช์ และไมเคิล ดักกลาส ล่าสุดยังมี เจ.เค.โรว์ลิง นักเขียนนวนิยายดังเรื่องแฮร์รี พอตเตอร์ 
 
ขณะที่ฝั่งสนับสนุนการแยกตัวมีทั้งฌอน คอนเนอรี นักแสดงผู้เคยรับบทสายลับ 007 เจมส์ บอนด์, เออร์วิน เวลช์ นักเขียนนวนิยายเรื่อง "เทรนสปอตติ้ง" ดาราตลก รัสเซล แบรนด์ และ วิเวียน เวสต์วู้ด ดีไซเนอร์ดัง


// //

Copyright (c) 2010 munjeed.com All rights reserved.