ปุจฉา..หญ้ารีแพร์ ปรากฎการณ์..ใกล้เกลือกินด่าง
 


ปุจฉา..หญ้ารีแพร์ ปรากฎการณ์..ใกล้เกลือกินด่าง


ปุจฉา..หญ้ารีแพร์ ปรากฎการณ์..ใกล้เกลือกินด่าง

ขายดีเป็นเทน้ำเทท่า...ขนมาเท่าไร มีคนเข้าคิวแย่งซื้อกันไม่ขาดสาย

ต้องยอมรับ วันนี้สินค้าเกษตรที่ขายดีที่สุด ราคามีแต่อัพ ไม่มีดาวน์ ต้องยกให้ หญ้ารีแพร์ หรือ หญ้า -ียุ่ม ที่ถูกนำมาเปิดตัวโดย โรงพยาบาลเจ้าพระยาอภัยภูเบศร ในงานมหกรรมสมุนไพรแห่งชาติที่เมืองทองธานี เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา

จริงๆแล้ว สองชื่อที่กล่าวมาเป็นคำเรียกขานประดิษฐ์ใหม่ให้ดูไพเราะเสนาะโสต ไม่ระคายหูเหมือนชื่อดั้งเดิม ที่เรียกกันตรงๆ ว่า “หญ้ายุ่ม” และยังมีชื่อเรียกขานอย่างอื่นอีกมากมายแล้วแต่ภูมิภาค ไม่ว่า เป้าอียุ่ม ขนแม่ม่าย หญ้าเหล็กไผ่ อีเหนียว เหนียวหมา ฯลฯ

ของดีที่ใกล้ตัวจึงไม่มีใครรู้จัก...มิต่างคำโบราณที่ว่า ใกล้เกลือ กินด่าง

“หญ้าตัวนี้ไม่ใช่ของใหม่สำหรับสังคมไทย มีขึ้นทุกภาค คนรุ่นปู่ย่าตาทวดรู้จักและนำมาใช้ในการอยู่ไฟให้แม่ลูกอ่อน ตัดแล้วเอามาใส่เตาไฟให้เกิดควัน นั่งอบให้แผลจากการคลอดลูกแห้ง สมานตัว และมดลูกยังเข้าอู่เร็ว ช่วยให้ช่องคลอด ฟิตกระชับตัวเหมือนสาวแรกรุ่น นี่แหละเหตุผลหนึ่งที่ทำให้คนสมัยก่อน ถึงได้มีลูกหัวปีท้ายปีเป็นโขยง ครอบครัวไม่มีปัญหาสามีนอกใจ”

ภญ.ผกากรอง ขวัญข้าว เภสัชกรชำนาญการ รพ.เจ้าพระยาอภัยภูเบศร เล่าถึงสรรพคุณเด็ดของหญ้าซุปตาร์ แต่ด้วยการสาธารณสุขดีขึ้น เทคนิคการแพทย์แบบตะวันตกถูกนำมาใช้ในบ้านเรามากขึ้น การอยู่ไฟแบบโบร่ำโบราณถูกเมิน หญ้าตัวนี้เลยไม่ได้ถูกนำมาใช้ประโยชน์

ปลูกกันได้ไม่ยากให้หาพื้นที่ดินชุ่ม ใกล้แหล่งน้ำ ใต้โคนไม้ใหญ่ ที่รำไร แดดส่องไม่ถึง หญ้าจะแตกกอได้ดี

เป็นเหตุให้คนรุ่นหลังเห็นมันเป็นแค่วัชพืช งอกขึ้นที่ไหน หัวไร่ ปลายนา ที่ว่างข้างบ้าน เจอที่ไหนถอนทิ้งหมด ของดีที่ใกล้ตัวจึงไม่มีใครรู้จัก...มิต่างคำโบราณที่ว่า ใกล้เกลือ กินด่าง หันไปเสาะหายาวิเศษราคาแพงจากแดนไกล ประเภทบรรยายสรรพคุณ “อกฟู รูฟิต” เป็นต้องรี่เข้าหา...ทั้งที่หลังบ้านก็มี

ปลูกกันได้ไม่ยาก ภญ.ผกากรอง แนะให้หาพื้นที่ดินชุ่ม ใกล้แหล่งน้ำ ใต้โคนไม้ใหญ่ ที่รำไร แดดส่องไม่ถึง หญ้าจะแตกกอได้ดี เมื่อแก่เต็มที่จะมีเมล็ดนำไปปลูกขยายพันธุ์ได้...ปลูกได้ง่ายๆไม่ต้องใส่ปุ๋ยใช้ยา แค่ดูแลให้น้ำถึง ดินชุ่ม ก็ไม่ต้องไปเสียเงินซื้อ แถมยังเป็นแหล่งทำเงินได้อีกต่างหาก

ถูกนำมาเปิดตัวโดย โรงพยาบาลเจ้าพระยาอภัยภูเบศร ในงานมหกรรมสมุนไพรแห่งชาติที่เมืองทองธานี

ส่วนการนำมาใช้ประโยชน์ให้ได้ผลดี มีเทคนิคการเลือกใบสีเขียวเข้ม เป็นลอนเหมือนคลื่นน้ำ เอามือลูบจากปลายไปถึงโคนใบ จะสากเหมือนเกล็ดปลา...ใบนี้แหละดีที่สุด เพราะจะมี สารโพลีฟีนอล และ ไฟโตสเตอรอล มากที่สุด มีประโยชน์ใช่แค่ผู้หญิง ...ผู้ชายก็แก้ริดสีดวงทวารได้ แต่ไม่ได้ช่วยเรื่องปึ๋งปั๋งนะจะบอกให้

นอกจากนำมาเผาไฟช่วยให้ผู้หญิงกระชับแล้ว ยังสามารถนำใบมาหั่นฝอยตากแห้ง ทำเป็นชาดื่มจะได้ประโยชน์สมานแผลในลำไส้และระบบทางเดินอาหาร ลดระดับคอเลสเทอรอล

นำใบมาหั่นฝอยตากแห้ง ทำเป็นชาดื่มจะได้ประโยชน์สมานแผลในลำไส้และระบบทางเดินอาหาร ลดระดับคอเลสเทอรอล

ส่วนใครที่เห่อตามกระแส เชื่อกันไปแบบสำคัญผิด กรุณาตั้งจิตสมาธิคิดใหม่ เพราะต่อให้ดื่มกินทั้งกอ ตั้งแต่รากยันยอดใบ...นกเขายังคงเฉาอยู่ดี.



// //

Copyright (c) 2010 munjeed.com All rights reserved.