พม่ายกเลิกจัดเลือกตั้งซ่อม ชี้ไม่มีเวลา เตรียมจัดเลือกตั้งใหญ่ปีหน้า
 


พม่ายกเลิกจัดเลือกตั้งซ่อม ชี้ไม่มีเวลา เตรียมจัดเลือกตั้งใหญ่ปีหน้า


 พม่ายกเลิกจัดเลือกตั้งซ่อม ชี้ไม่มีเวลา เตรียมจัดเลือกตั้งใหญ่ปีหน้า


คณะกรรมการการเลือกตั้งของพม่า เปิดเผยเมื่อวันที่ 7 กันยายนที่ผ่านมาระบุว่า การเลือกตั้งซ่อมเพื่อหาตัวแทนมานั่งในตำแหน่งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร หรือส.ส.ที่ยังคงว่างอยู่จำนวน 35 ที่นั่งที่กำหนดไว้ว่าจะจัดขึ้นในปลายปีนี้จำเป็นที่จะต้องยกเลิกไป เนื่องจากคณะกรรมการไม่มีเวลาเพียงพอ ขณะที่การเลือกตั้งดังกล่าวไม่ได้มีนัยสำคัญทางการเมือง

นายติน เอ ประธานคณะกรรมการการเลือกตั้งของพม่า แถลงต่อผู้สื่อข่าวในนครย่างกุ้ง ประเทศพม่า ระบุว่าเหตุผลที่ต้องยกเลิกการเลือกตั้งดังกล่าวเนื่องจากจำเป็นต้องเตรียมความพร้อมสำหรับการเลือกตั้งทั่วไปในปี 2558 นี้ โดยยังให้เหตุผลอื่นๆเช่นการที่พม่าต้องรับหน้าที่เป็นเลขาธิการประชาคมอาเซียน รวมไปถึงกฎหมายการเลือกตั้งที่ยังคงเป็นภาระให้กับพรรคการเมืองทั้งหมด 67 พรรคของพม่าด้วย 

ด้านตัวแทนของพรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย(เอ็นแอลดี) ของนางออง ซาน ซูจี ระบุว่าพรรคเห็นด้วยกับการตัดสินใจดังกล่าว และว่าการเลือกตั้งดังกล่าวจะเป็นการเสียเวลาและงบประมาณไปโดยเปล่าประโยชน์ ดังนั้นขณะนี้พรรคจะเตรียมพร้อมสำหรับการเลือกตั้งทั่วไปที่จะมีขึ้นในปี 2558 นี้เลย

ทั้งนี้พม่ามีจำนวนสมาชิกวุฒิสภาทั้งหมด 224 คน ขณะที่มีส.ส. 440 คน โดยในทั้งสองสภาจะมีเจ้าหน้าที่ทหารที่ได้รับการแต่งตั้งครองเก้าอี้อยู่ 25 เปอร์เซ็นต์ ขณะที่ตำแหน่งส.ส.ที่ว่างลงนั้นเนื่องมาจากการเสียชีวิต รวมถึงการลาออกเพื่อไปรับตำแหน่งอื่นๆ


// //

Copyright (c) 2010 munjeed.com All rights reserved.