วงเสวนาต้านคอร์รัปชั่น เสนอเร่งส่งเสริมความรู้ประชาชนให้เท่าทันนักการเมือง
 


วงเสวนาต้านคอร์รัปชั่น เสนอเร่งส่งเสริมความรู้ประชาชนให้เท่าทันนักการเมือง


 วงเสวนาต้านคอร์รัปชั่น เสนอเร่งส่งเสริมความรู้ประชาชนให้เท่าทันนักการเมือง

วงเสวนาต้านคอร์รัปชั่น เสนอเร่งส่งเสริมความรู้ประชาชนให้เท่าทันนักการเมือง ด้านประธานองค์กรต่อต้านคอร์รัปชั่น เตรียมยื่นข้อเสนอวงประชุมให้รัฐบาล เชื่อจับคนโกงระดับสูงมาลงโทษได้การต่อต้านคอร์รัปชันจะสัมฤทธิ์ผล

วัันนี้ (6 ก.ย.) นายประมนต์ สุธีวงศ์ ประธานองค์กรต่อต้านคอร์รัปชั่น (ประเทศไทย) เปิดเผยภายหลังเสร็จสิ้นการเสวนาในงานวันต่อต้านคอร์รัปชั่น 2557 “HAND IN HAND… ปฎิรูปการต่อสู้ เพื่อชัยชนะอย่างยั่งยืน” ว่า


คอร์รัปชันเป็นประเด็นปัญหาใหญ่ และมีความสำคัญต่อการพัฒนาประเทศอย่างเร่งด่วน ซึ่งการขจัดคอร์รัปชันให้ได้นั้นจะ ต้องอาศัยความร่วมมือของทุกฝ่าย รวมทั้งข้าราชการต้องเป็นตัวอย่างที่ดี ทั้งนี้ การนำคนผิดในระดับสูงๆมาลงโทษให้ได้ ถือเป็นจุดมุ่งหมายของการต่อต้านคอร์รัปชัน และหวังว่าจะให้เกิดการเปลี่ยนแปลงไปในทางที่ดีในอนาคต และจะติดตามความคืบหน้าจากผลงานที่เกิดขึ้น


สำหรับเสวนา เรื่องการปฏิรูปการเลือกผู้แทนราษฏรนั้น นายอัทธ์ พิศาลวานิช คณบดีคณะเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย เป็นตัวแทนกล่าวสรุป ระบุว่า


เพื่อเลือกคนดีเข้ามาทำหน้าที่ในสภาผู้แทนราษฎร ประชาชนจะต้องมีความรู้ ไม่ตกเป็นเครื่องมือของนักการเมือง หรือนโยบายประชานิยม นอกจากนี้ การเลือกตั้งต้องไม่ใช่แค่เครื่องมือในการสร้างความชอบธรรมกับระบบ นักการเมืองเท่านั้น


ขณะที่นายวิชัย อัศรัสกร เลขาธิการองค์กรต่อต้านคอร์รัปชั่น สรุปข้อเสนอจากห้องเสวนาย่อย การปฎิรูปการจัดซื้อจัดจ้างของหน่วยงานภาครัฐ โดยระบุว่า


การจัดซื้อจัดจ้างของหน่วยงานภาครัฐ มีหลักการสำคัญ 3 ประการ เพื่อป้องกันและปราบปรามคอร์รัปชั่นที่เกิดขึ้นในการจัดซื้อจัดจ้างภาครัฐ อย่างเห็นผล คือ ความร่วมมือที่เป็นรูปธรรมของภาครัฐ เอกชน และประชาชน ต้องมีหลักการ เปิดเผย มีความโปร่งใส ตามมาตราฐานที่เป็นที่ยอมรับในระดับสากล


ด้านนายมานะ นิมิตรมงคล ผู้อำนวยการองค์กรต่อต้านคอร์รัปชั่น ระบุว่า จากห้องเสวนาย่อย การเสวนาหาแนวทางใหม่เพื่อการต่อสู้คอร์รัปชั่น ได้เสนอให้รัฐบาลกำหนดแผนต่อต้านคอร์รัปชั่นอย่างจริงจัง และต่อเนื่อง 5 ปี ให้มีการกระจายอำนาจสู่ท้องถิ่นเพื่อให้ประชาชนได้มีส่วนในการรับรู้เกี่ยวกับการใช้เงินภาษี

และให้วางระบบราชการให้โปร่งใส ให้ประชาชนสามารถเข้าไปตรวจสอบการทำงานของรัฐบาลได้ และควรมีบทลงโทษการคอร์รัปชั่น อย่างรุนแรงและรวดเร็ว รวมทั้งขอให้หน่วยงานที่รับผิดชอบเกี่ยวกับปัญหาการทุจริตคอร์รัปชั่นเปิด ช่องทางให้ประชาชนตรวจสอบการทำงานได้


// //

Copyright (c) 2010 munjeed.com All rights reserved.