"พ.อ.นที" แจง ไม่ได้เบี้ยวประชุมแก้ปัญหาช่อง 3 เพราะไม่เคยมีการนัดประชุมตั้งแต่ต้น
 


"พ.อ.นที" แจง ไม่ได้เบี้ยวประชุมแก้ปัญหาช่อง 3 เพราะไม่เคยมีการนัดประชุมตั้งแต่ต้น




การประชุมคณะกรรมการกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ หรือ กสท.  เมื่อวันที่ 5 กันยายนที่ผ่านมา เพื่อหามาตรการแก้ไขปัญหากรณีช่อง 3 อนาล็อก  สิ้นสุดการเป็นผู้ให้บริการเผยแพร่กิจการโทรทัศน์ที่ให้บริการเป็นการทั่วไป หรือ มัสต์แครี่ ตั้งแต่วันที่ 1 กันยายน ที่ปรากฎว่าต้องล่มลง เพราะมีกรรมการเข้าประชุมเพียง 3 คนจาก 5 คน โดย ขาดไป 2 คนคือ พันเอกนที ศุกลรัตน์ และพันตำรวจเอกทวีศักดิ์ งามสง่า

 

โดยล่าสุด วันที่ 6 ก.ย. พ.อ.นที ศุกลรัตน์ ประธานกรรมการกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ (กสท.)  ชี้แจงว่า สาเหตุที่ตัวเองไม่เข้าประชุมคณะกรรกมาร กสท.ในวันที่ (5 ก.ย.57)เพราะมองว่าการประชุมครั้งนี้ไม่ถูกต้องตามหลักการ และระเบียบวาระประชุม โดยชี้แจงผ่านทวิตเตอร์ส่วนตัวดังนี้

 

ตามที่ได้มีการเสนอข่าวสารผ่านสื่อมวลชนว่า การประชุม กสท. นัดพิเศษ เมื่อ 5 ก.ย. ล่ม สาเหตุเนื่องจากผมไม่เข้าร่วมประชุม ขอชี้แจงข้อเท็จจริงว่า ไม่มีการกำหนดให้มีการประชุม กสท. นัดพิเศษ เมื่อ 5 ก.ย. ตั้งแต่ต้น จึงไม่มีการประชุม กสท. ล่ม


สาเหตุสำคัญเกิดจากมีการร้องขอจาก กสท. บางท่าน เพื่อให้มีการหารือนอกรอบของคณะกรรมการ กสท. ในวันเวลาดังกล่าว ซึ่งผมก็ได้เชิญ กสท. ให้มีการพูดคุย หารือนอกรอบ ใน 5 กันยายน 2557 เวลา 16.00 ที่ห้องทำงานของประธาน กสท. อีกทั้งการดำเนินการมิได้มีการดำเนินการอย่างเป็นทางการ ต่างจากการกำหนดการประชุม กสท. ซึ่งต้องดำเนินการตามระเบียบต้องแจ้งกำหนดการล่วงหน้า มีการกำหนดประเด็น หัวข้อ ในลักษณะของการประชุม กสท. เพื่อบรรจุเป็นวาระการประชุม และเรื่องที่จะทำการพูดคุย หารือนอกรอบ ก็เป็นเรื่องที่มีการบรรจุในวาระการประชุมปกติ กสท. ในวันจันทร์ที่ 8 ก.ย. 57 อยู่แล้ว


นอกจากนี้ กสท. เพิ่งเชิญผู้ประกอบการช่องดิจิตอลมารับฟังความคิดเห็นเมื่อ 3 ก.ย. โดยสรุปให้ช่อง 3 ยื่นข้อเสนอต่อ กสท. ดังนั้นจึงไม่มีเหตุที่จะเร่งรวบรัด ประชุม กสท. นัดพิเศษ เพื่อพิจารณาดำเนินการในกรณีนี้ในทันที โดยยังไม่มีข้อเสนอดังกล่าว การนัดหารือ ดังกล่าว จึงมิได้ถือว่าเป็นการนัดประชุม กสท.


ส่วนที่มี กสท. บางท่านได้ส่งข้อความผ่าน Social Media ว่าวันเวลาดังกล่าวเป็นการประชุม กสท. นัดพิเศษ จึงถือเป็นความเข้าใจคลาดเคลื่อนของกรรมการท่านนั้นเป็นการส่วนตัว ในขณะเดียวกัน ได้มีการแอบอ้างชื่อผม แจ้งสื่อมวลชนว่ามีการประชุม กสท. นัดพิเศษ พร้อมทั้งนัดแถลงข่าวต่อสื่อมวลชน  ผมได้ตรวจสอบจากฝ่ายประชาสัมพันธ์ ทำให้ทราบว่าเป็นการดำเนินการโดย กสท. และผู้บริหาร สนง.กสทช. บางท่าน ผมได้แจ้งทางฝ่ายประชาสัมพันธ์ สนง.กสทช. โดยทันที ถึงข้อเท็จจริง แต่ก็ไม่มีการแก้ไขข่าวสารให้เป็นที่ถูกต้องแต่ประการใด


ผมคิดว่าการดำเนินการดังกล่าวมีพฤติการณ์ที่รวบรัด และอาจสร้างความเข้าใจที่คลาดเคลื่อนต่อสื่อมวลชน และสังคมอันอาจก่อให้เกิดประเด็นข้อกฎหมายในภายหลัง ได้ว่า กสท. มีเจตนาจัดประชุมเพื่อวัตถุประสงค์แอบแฝงบางประการ ดังนั้น ในฐานะประธาน กสท. ผมจึงไม่เข้าร่วมหารือนอกรอบ โดยได้มีการแจ้งต่อ สนง. เพื่อให้แจ้ง กสท. ทุกท่านล่วงหน้า ทั้งนี้ เพื่อมิให้เกิดความเข้าใจคลาดเคลื่อนต่อสื่อมวลชนและสังคม และเพื่อป้องกันมิให้เกิดความเสียหายแก่ กสท. โดยรวม ครับ



// //

Copyright (c) 2010 munjeed.com All rights reserved.