กสท.โต้กันนัวปมประชุมช่อง3ล่ม "พ.อ.นที"ลั่นไม่ได้นัดประชุมแต่แรก ด้าน"สุภิญญา" ทวีตโต้ทันควัน
 


กสท.โต้กันนัวปมประชุมช่อง3ล่ม "พ.อ.นที"ลั่นไม่ได้นัดประชุมแต่แรก ด้าน"สุภิญญา" ทวีตโต้ทันควัน


 กสท.โต้กันนัวปมประชุมช่อง3ล่ม

จากกรณีที่ ประธาน กสท. พ.อ.นที ศุกลรัตน์  ออกมาชี้แจงถึงกรณีการประชุมวาระพิเศษเพื่อแก้ไขปัญหากรณีช่อง 3 อนาล็อก สิ้นสุดการเป็นผู้ให้บริการเผยแพร่กิจการโทรทัศน์ที่ให้บริการเป็นการทั่วไป หรือ มัสต์แครี่ เมื่อวันที่ 5 กันยายน ล่ม เพราะมีกรรมการ กสท. 2 คน จาก 5 คน ไม่เข้าร่วมประชุม คือ ตนเอง และพันตำรวจเอกทวีศักดิ์ งามสง่า ว่า ไม่มีการกำหนดให้มีการประชุม กสท. นัดพิเศษ เมื่อ 5 ก.ย. ตั้งแต่ต้น เพราะไม่มีการนัดประชุม และระบุลงในระเบียบวาระการประชุมอย่างเป็นทางการ รวมถึงเป็นความเข้าใจผิดของกรรมการ กสท. บางท่าน (คลิกอ่านรายละเอียดเต็มได้ที่นี่)

ล่าสุด เมื่อเวลาประมาณ 19.45 น. นางสาวสุภิญญา กลางณรงค์ กรรมการกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ (กสท.) ทวีตข้อความผ่านทวิตเตอร์ส่วนตัว "@supinya" ตอบโต้กรณีดังกล่าว ดังนี้


เพิ่งกลับถึงบ้านและได้อ่านทวิตของท่านประธาน กสท. แบบละเอียด คิดว่ามีข้อเท็จจริงที่ไม่ตรงกันอย่างมีนัยยะสำคัญ


วันอังคาร (2 ก.ย.) ที่ผ่านมาเรามีการนัดประชุมวาระพิเศษโดยไม่มีเอกสารที่ห้องท่านประธาน(พ.อ.นที) เช่นเดียวกับวันพุธ (3 ก.ย.)ที่มีการเรียกประชุมแบบกะทันหันทั้งที่มีกรรมการ กสท เข้าร่วมประชุมแค่3คน


การประชุม กสท. วันศุกร์ (5 ก.ย.) เวลา4โมงเย็นเป็นนัดด่วนเหมือนวันพุธบ่ายโมง ก่อนหารือกับตัวแทนช่อง3+24ช่อง ดังนั้น การนัดแบบวันศุกร์ไม่ได้เกิดขึ้นครั้งแรก การประชุมนัดพิเศษวันอังคารและวันพุธที่ผ่านมา เป็นการประชุมด่วนที่ไม่มีการส่งวาระล่วงหน้า แต่มีผลเป็นมติทางการที่ กสท.รับรองรายงานการประชุม


การประชุมวันอังคาร  (2 ก.ย.) นัดพิเศษที่ผ่านมามีกรรมการ กสท.เข้า4คน ส่วนวันพุธ (3 ก.ย.) ที่นัดด่วนมากเช่นกันมีกรรมการ กสท.เข้า3คน  ขณะที่วันศุกร์(5 ก.ย.) ตอนแรกนัดได้ทั้ง5คนรับทราบ

 

ทั้งนี้ การประชุมนัดปรกติต้องมีการส่งวาระเป็นเอกสารล่วงหน้า แต่การประชุมแบบเร่งด่วน ไม่ต้องมีเอกสารก่อน แต่จากนั้นต้องรับรองมติและรายงานการประชุม และมติจากการประชุมนัดพิเศษเมื่อวันอังคารที่ห้องท่านประธาน กับมติประชุมด่วนวันพุธ ซึ่งไม่มีเอกสารส่งก่อนทั้งคู่ และกรรมการ กสท. อยู่ไม่ครบ5 จะรับรองวันจันทร์ ที่ 8 ก.ย.นี้

อย่างไรก็ตาม มีข้อเท็จจริงหนึ่งตรงกันคือ การนัดประชุมเมื่อวันศุกร์เป็นความเห็นร่วมและริเริ่มโดย กสท.อย่างน้อย3คนที่เสนอไปยังประธาน และประธานนัด4โมงเย็น และดิฉันเคารพการตัดสินใจของท่านประธาน กสท.ที่ไม่อยู่ร่วมประชุม (หรือที่ท่านยืนยันว่าเป็นการหารือนอกรอบ) ด้วยเหตุผลที่ท่านทวีตมา เพียงแต่ยืนยันว่าที่ กสท.3คนเสนอให้มีการประชุมเมื่อวันศุกร์เพราะเราเห็นว่าเป็นปัญหาเร่งด่วน อยู่ภายใต้แรงกดดันจากสังคม ที่เราไม่ควรเพิกเฉย เพราะดิฉันได้รับคำเตือนจากที่ปรึกษากฏหมายว่าถ้า กสท. ไม่เร่งลงมติให้เกิดความชัดเจน เราอาจโดนแจ้งข้อหาอาญาฐานละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ ส่วนการประชุม กสท.นัดปกติ ในวันจันทร์ที่8 ก.ย.นี้ ในวาระมีเรื่องช่อง3 แต่สำนักงานยังไม่เสนอแนวทางมาตรการทางปกครองมาเลย ทำไม?



// //

Copyright (c) 2010 munjeed.com All rights reserved.