คัดข่าวเด่นประจำวันที่ 6 กันยายน 2557
 


คัดข่าวเด่นประจำวันที่ 6 กันยายน 2557


 คัดข่าวเด่นประจำวันที่ 6 กันยายน 2557

 คัดข่าวเด่นประจำวันที่ 6 กันยายน 2557






1. นายกฯประยุทธ์ ร่วมงาน"วันต่อต้านคอร์รัปชั่น 2557" จับมือรัฐและเอกชนชื่นมื่น


วันนี้ที่โรงแรมเซ็นทาราแกรนด์ และบางกอกคอนเวนชั่นเซ็นเตอร์ แอท เซ็นทรัลเวิลด์ องค์กรต่อต้านคอร์รัปชัน ร่วมกับภาครัฐและเอกชนจัดงานวันต่อต้านคอร์รัปชั่น 2557 “HAND IN HAND… ปฎิรูปการต่อสู้ เพื่อชัยชนะอย่างยั่งยืน” ในงานมีกิจกรรมจากภาคส่วนต่างๆรวมกันถ่ายภาพหมู่ เป็นสัญลักษณ์มือประสานและคำว่า ACT จากนั้นร่วมกันกล่าวคำปฏิญานตน เป็นข้าราชการและนักธุรกิจที่ดี พร้อมเดินขบวนพาเรดรณรงค์ต่อต้านคอร์รัปชัน เข้าภายในงาน


โดยบุคคลที่เข้าร่วมมีดังนี้ พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี หม่อมหลวงปนัดดา ดิศกุล รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี และปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี, นายถวิล เปลี่ยนศรี เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ, นายอิสระ ว่องกุศลกิจ ประธานกรรมการหอการค้าไทย และสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย





2. "หมอวรงค์" ชี้ คำแถลง ป.ป.ช. สะท้อนความไม่โปร่งใสของ อสส. จ่อพิมพ์"มหากาพย์โกงข้าว" ครั้งที่สอง


นพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม อดีต ส.ส.พิษณุโลก พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) กล่าวถึง การที่คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) แถลงโต้อัยการสูงสุด (อสส.) คดีละเว้นปฏิบัติหน้าที่ของน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ในโครงการรับจำนำข้าว ว่า สะท้อนถึงความไม่โปร่งใสในการทำหน้าที่ของ อสส. เพราะคำชี้แจงของ อสส. ในการไม่สั่งฟ้องคดีนั้น เป็นเหตุผลเดียวกับคำร้องของทีมทนายความ น.ส.ยิ่งลักษณ์ อีกทั้งยังนำประเด็นเรื่องปกรายงายการวิจัยแผ่นเดียวของสถาบันวิจัยเพื่อการพัฒนาประเทศ หรือ ทีดีอาร์ไอมาเป็นข้ออ้าง


ขณะที่ป.ป.ช.ยืนยันความครบถ้วนสมบูรณ์ของข้อมูล และข้อตกลงร่วมกันว่า ถ้าต้องการเอกสารเพิ่มเติมจะต้องร่วมกันเรียกร้องให้ผู้เกี่ยวข้องจากอสส.ออกมาชี้แจงให้ชัดเจนและโปร่งใส และหากไม่สามารถชี้แจงให้ชัดเจนได้ คงถึงเวลาที่คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ต้องปฏิรูปกระบวนการยุติธรรม โดยเฉพาะขั้นตอนของอัยการอย่างจริงจัง


"ต้องขอขอบคุณพี่น้องประชาชนที่ให้การต้อนรับหนังสือ"มหากาพย์โกงข้าว"กันอย่างล้นหลามเพียงแค่วางแผงวันแรกทางสำนักพิมพ์ได้แจ้งถึงกระแสตอบรับจากประชาชนต้องสั่งพิมพ์ครั้งที่2 ทันทีอีก 5,000 เล่ม หนังสือเล่มนี้จะทำให้มีความรู้เพื่อร่วมกันตรวจสอบการทำงานของอัยการสูงสุดต่อคดีจำนำข้าวคุณยิ่งลักษณ์"นพ.วรงค์กล่าว




3. "ปลัด มท."เผย เตรียมสรรหาสมาชิก อปท. ตามนโยบาย คสช.


วันนี้ที่โรงแรมเวนทรา ศูนย์ราชการ นายวิบูลย์ สงวนพงศ์ ปลัดกระทรวงมหาดไทย เป็นประธานบรรยายพิเศษวิชาสัมมนานโยบายการบริหารงานขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.)โดยนายวิบูลย์ กล่าวว่า คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) มีประกาศเรื่องการได้มาซึ่งสมาชิกสภาท้องถิ่น หรือผู้บริหารท้องถิ่นชั่วคราว กรณีสมาชิกสภาท้องถิ่นหรือผู้บริหารท้องถิ่น ดำรงตำแหน่งครบวาระ หรือพ้นตำแหน่งเพราะเหตุผลอื่น โดยกรณีผู้บริหารท้องถิ่น ให้ปลัด อปท. ปฏิบัติหน้าที่นายกองค์องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น


ส่วนสมาชิกสภาท้องถิ่นให้มีคณะกรรมการสรรหาทำหน้าที่คัดเลือก ซึ่งคณะกรรมการสรรหาจังหวัดต่างๆได้คัดเลือกสมาชิกสภาท้องถิ่นตามนัยยะของประกาศ คสช. โดยพิจารณาคุณวุฒิและประสบการณ์จำนวน 44 จังหวัด 81 อปท. จากการสรรหา 956 คน เพศชาย 804 คน เพศหญิง 152 คน ส่วนใหญ่อายุอยู่ในช่วง 56-65 ปี รองลงมาคือ 46-55 ปี จบการศึกษาปริญญาโท 594 คน รองลงมาคือปริญญาตรี 314 คน และปริญญาเอก 21 คน





4. พบศพเด็ก 4 ขวบ พ่อแจ้งหายไว้ หลังอพาร์ทเม้นท์รัชดา-ชาวบ้านจวก ไม่ยอมให้พ่อเด็กดูวงจรปิดแต่แรก


วันนี้ตำรวจพิสูจน์หลักฐาน เข้าตรวจสอบด้านหลังอพาร์ทเม้นท์แห่งหนึ่ง ภายในชุมชนโกบ๊อ ซอยรัชดาภิเษก-ท่าพระ 5 หลังได้รับแจ้งพบเด็กเสียชีวิตถูกทิ้งไว้ในท่อระบายน้ำพบว่าเป็น เด็กหญิงวิกานดา เรืองปัญญา อายุ 4 ปี ที่ผู้ปกครอง แจ้งหายไปจากบ้านพัก ที่อยู่ไม่ห่างจากจุดเกิดเหตุมากนัก และพบว่าถูกทำร้ายร่างกายบริเวณศีรษะ


ขณะที่ผู้ดูแลกล้องวงจรปิดของอาคารนี้ ระบุว่า ช่วงเย็นวันที่ 3 กันยายน พบเห็นเด็กหญิงวิกานดา เดินเข้าออกอยู่หลายครั้ง จากนั้นมีชายคนหนึ่งที่เป็นอดีตพนักงานรักษาความปลอดภัยเดินเข้าไป และทั้งสองคนก็หายเข้าไปในห้องดังกล่าว แต่ขณะนี้พนักงานรักษาความปลอดภัยคนนี้ยังไม่สามารถติดต่อได้


ชาวบ้านจำนวนมากต่างตำหนิถึงการทำงานของอพาร์ทเม้นท์แห่งนี้ ว่าไม่ยอมให้ดูกล้องวงจรปิด ตั้งแต่บิดาของเด็กหญิงวิกานดาตามหา จนเกิดเหตุร้ายขึ้น ซึ่งตัวแทนอพาร์ทเม้น ก็อ้างว่ากล้องวงจรปิดเสียจึงต้องนัดช่างให้เข้ามาแก้ไขในช่วงบ่ายวันนี้ ทั้งนี้ พล.ต.ต.ฐิติราช หนองหาญพิทักษ์ รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล กำลังเรียกประชุมชุดสืบสวน สถานีตำรวจนครบาลบุคคโล เพื่อติดตามหาผู้ก่อเหตุ






5. เชียงรายอ่วม! น้ำป่าทะลักท่วมถนนสายเชียงราย-แม่จัน เอ่อล้นเข้าบ้านอีกกว่า 500 หลังคา


วันนี้ที่จ.เชียงราย ในช่วงเช้าที่ผ่านมาได้มีฝนที่ตกอย่างหนักต่อเนื่องนานกว่า 3 ชั่วโมง ส่งผลทำให้สันเขานางแลไม่สามารถอุ้มน้ำไว้ได้ ทำให้น้ำไหลลากมาตามลำห้วยนางแล เอ่อล้นเข้าท่วมบ้านของราษฎรในพื้นที่ตำบลนางแล  อำเภอเมือง จังหวัดเชียงราย อย่างน้อย 3 หมู่บ้าน จำนวนกว่า 500 หลังคาเรือน  นอกจากนี้ ปริมาณน้ำที่มีเป็นจำนวนมาก ยังไหลบ่าเข้าท่วมถนนสายเชียงราย-แม่จัน เป็นทางยาวกว่า 1 กิโลเมตร โดยระดับน้ำบางจุดสูงกว่า 50 ซม. และบางส่วนต้องปิดการจราจร เนื่องจากระดับน้ำสูงกว่า 1 เมตร ส่งผลให้การสัญจรเป็นไปด้วยความลำบาก และการมีรถยนต์ติดขัดยาวหลายกิโลเมตร


อย่างไรก็ตาม ในพื้นที่ยังคงมีฝนตกหนักอย่างต่อเนื่องและมีน้ำป่าจากดอยนางแลไหลมาสมทบอีกจำนวนมาก คาดว่าจะทำให้น้ำท่วมเพิ่มขึ้นอีก



 


 
 






// //

Copyright (c) 2010 munjeed.com All rights reserved.