อึ้ง! มะกันเจอเชื้อโรค-สารพิษถูกเก็บจนลืมเกือบ 100 ปี
 


อึ้ง! มะกันเจอเชื้อโรค-สารพิษถูกเก็บจนลืมเกือบ 100 ปี


อึ้ง! มะกันเจอเชื้อโรค-สารพิษถูกเก็บจนลืมเกือบ 100 ปี

เจ้าหน้าที่สหรัฐฯค้นพบเชื้อโรคร้ายรวมถึงสารพิษ ถูกเก็บจนลืมภายในห้องทดลองของรัฐบาลเพิ่มอีก หลังเมื่อเดือนก.ค.เพิ่งเจอเชื้อฝีดาษ...

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า เจ้าหน้าที่สหรัฐฯค้นพบเชื้อโรคร้ายรวมถึงสารพิษ ถูกเก็บจนลืมภายในห้องทดลองของรัฐบาลเพิ่มอีก โดยการค้นพบครั้งนี้เป็นส่วนหนึ่งของกระบวนการตรวจสอบของ สภาบันสุขภาพแห่งชาติ (เอ็นไอเอช) หลังเกิดกรณีพบหลอดทดลองบรรจุเชื้อฝีดาษอายุ 60 ปี โดยบังเอิญในห้องทดลองของ เอ็นไอเอช เมื่อเดือนก.ค.

ล่าสุดเมื่อวันศุกร์ เอ็นไอเอช เปิดเผยว่า พวกเขาพบสารเคมีและเชื้อจุลชีพก่อโรคถูกเก็บเอาไว้อย่าง ไม่ เหมาะสมในภาชนะปิดผนึกอย่างดีและไม่ถูกแตะต้องมาก่่อน ภายในห้องทดลองหลายแห่งของพวกเขา แต่ไม่พบหลักฐานว่า มีความเสี่ยงส่งผลกระทบต่อเจ้าหน้าที่ในห้องทดลองหรือบริเวณโดยรอบ

เชื้อที่พบล่าสุดรวมถึงหลอดบรรจุสารพิษ ไรซิน ซึ่งมีฤทธิ์ร้ายแรง พบในกล่องอายุประมาณ 85-100 ปี นอกจากนี้ยังมีตัวอย่างเชื้อโรคที่ทำให้เกิดโรคอาหารเป็นพิษ บูโทลิซึม, หลอดบรรจุเชื้อกาฬโรค และเชื้อโรคเขตร้อนหากยากตัวหนึ่งที่มีชื่อว่า เมลิออยโดซิส (melioidosis)

ดร. อัลเฟรด จอห์นสัน ผู้อำนวจการด้านการวิจัยของเอ็นไอเอช กล่าวว่า ห้องทดลองของเอ็นไอเอชได้รับอนุญาตให้ใช้สารและเชื้อเหล่านี้ และได้รับการตรวจสอบอยู่เสมอ แต่ในอดีตสารเหล่านี้ถูกเก็บโดยไม่ต้องมีมาตรการพิเศษเหมือนปัจจุบัน



// //

Copyright (c) 2010 munjeed.com All rights reserved.