อัล-ชาบับ ตั้งหัวหน้าใหม่ หลังคนเก่าถูกมะกันทิ้งบอมบ์ดับ
 


อัล-ชาบับ ตั้งหัวหน้าใหม่ หลังคนเก่าถูกมะกันทิ้งบอมบ์ดับ


อัล-ชาบับ ตั้งหัวหน้าใหม่ หลังคนเก่าถูกมะกันทิ้งบอมบ์ดับ

กลุ่มติดอาวุธ อัล-ชาบับ ในโซมาเลีย ประกษสตั้งหัวหน้ากลุ่มคนใหม่ หลังคนเก่าเสียชีวิตในการโจมตีทางอากาศของสหรัฐฯเมื่อช่วงต้นสัปดาห์ที่ผ่านมา...

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า กลุ่มติดอาวุธ อัล-ชาบับ กลุ่มกบฏอิสลามหัวรุนแรงในประเทศโซมาเลีย ประกาศชื่อนาย อาบู อูเบอิด อาห์เหม็ด โอมาร์ เป็นว่าที่หัวหน้าใหญ่คนใหม่ของกลุ่ม หลังจาก อาเหม็ด อับดี โกดาเน ผู้นำคนก่อน เสียชีวิตในการโจมตีทางอากาศของสหรัฐฯ

ผู้บัญชาการของกลุ่มอัล-ชาบับ ชื่อว่า อาบู โมฮัมเหม็ด เผยว่า สมาชิกระดับผู้บัญชาการของกลุ่มประชุมกันในสถานที่ที่ไม่เปิดเผย ในโซมาเลีย และเห็นชอบอย่างเป็นเอกฉันท์ ตั้งนาย โอมาร์ เป็นหัวหน้ากลุ่มคนใหม่ อย่างไรก็ตาม เชื่อกันว่า ชื่อ อาบู อูเบอิด อาห์เหม็ด โอมาร์ เป็นชื่อปลอม อัล-ชาบับยังประกาศด้วยว่า พวกเขายังคงเป็นแนวร่วมกับกลุ่มก่อการร้าย อัลเคดา

ทั้งนี้ อาเหม็ด อับดี โกดาเน ผู้นำคนก่อน เสียชีวิตในการโจมตีทางอากาศของสหรัฐฯ เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา (1 ก.ย.) ในค่ายฝึกนักรบของอัล-ชาบับซึ่งตั้งอยู่ห่างจากกรุงโมกาดิชู เมืองหลวงของโซมาเลียไปทางใต้ราว 170 กม. โดยประธานาธิบดีบารัค โอบามา ออกมายืนยันเรื่องการเสียชีวิตของนายโกอาเนเมื่อวันศุกร์ (5 ก.ย.)

นายโกดาเน หรือู้จักกันในชื่อ มุคตาร์ อาบู ซูเบเอียร์ เป็นผู้นำทางจิตวิญญาณของกลุ่มอัล-ชาบับ โดยสหรัฐฯตั้งเงินรางวัลนำจับชายผู้นี้เอาไว้ที่ 7 ล้านดอลลร์สหรัฐฯ นายโกดาเนเป็นผู้ออกมายอมรับว่า อัล-ชาบับ อยู่เบื้องหลวงการโจมตีที่ห้างฯ เวสต์เกต มอลล์ ในกรุงไนโรบี ประเทศเคนยา เมื่อปีก่อน ซึ่งมีผู้เสียชีวิต 67 ราย



// //

Copyright (c) 2010 munjeed.com All rights reserved.