พลเอกประยุทธ์ : ผมไม่เคยสั่งใคร ไม่เคยมอบโควตา ไม่มีโควตา ท่านต้องมาแข่งขัน ประมูลเอง
 


พลเอกประยุทธ์ : ผมไม่เคยสั่งใคร ไม่เคยมอบโควตา ไม่มีโควตา ท่านต้องมาแข่งขัน ประมูลเอง


 พลเอกประยุทธ์ : ผมไม่เคยสั่งใคร ไม่เคยมอบโควตา ไม่มีโควตา ท่านต้องมาแข่งขัน ประมูลเอง

พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี กล่าวในรายการ "คืนความสุขให้คนในชาติ" ออกอากาศทางโทรทัศน์รวมการเฉพาะกิจแห่งประเทศไทย วันศุกร์ที่ 5 กันยายน  2557 เวลา 20.15 น. ตอนหนึ่งว่า 
   
    
 
ผลการปราบปรามและหยุดยั้งการทำลายทรัพยากรป่าไม้ในห้วงเดือนที่ผ่านมา มีจำนวนมากหลายพื้นที่ เช่นที่เกาะช้าง จังหวัดตราด ป่าทับกวาง ป่ามวกเหล็ก สระบุรีและพื้นที่อื่น ๆ อีก คสช. ว่าจะให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย เจ้าหน้าที่ต้องคำนึงถึงรัฐศาสตร์ควบคู่กับนิติศาสตร์ด้วย

         
 
ผลการจับกุมยาเสพติด ในห้วงสิงหาคมที่ผ่านมานั้น จับกุมได้ 20,000 กว่า 22,886 กว่าคดี ผู้ต้องหา 20,000 กว่าราย ยาบ้า 2 ล้านกว่า 3 ล้านเม็ด เฮโรอิน 21 กว่ากิโลกรัม ยาไอซ์ 31 กิโลกรัม กัญชาประมาณ 1,000 กว่ากิโลกรัม และมีการยึดอายัดทรัพย์สิน ผู้เกี่ยวข้องกับยาเสพติด 180 ราย มูลค่า 107 ล้านบาทและมีการจับกุมเจ้าหน้าที่รัฐที่เกี่ยวข้องกับยาเสพติดตามข้อร้องเรียน 26 ราย และมีการขยายผลติดตามผู้เกี่ยวข้อง  อันนี้เป็นอันตรายมาก  มาตรการตรวจค้นเรือนจำ ทำอย่างต่อเนื่องมีตรวจสอบได้ 26 เครื่อง ยาบ้า 1,000 เม็ด ยาไอซ์ 528 กรัม และในส่วนของเจ้าหน้าที่ก็มีการลงโทษไป อันนี้ก็เป็นความก้าวหน้าเป็นอันตรายอย่างยิ่งต่อสังคมไทย

ด้านเศรษฐกิจ มีการเร่งรัดการใช้จ่ายงบประมาณประจำปี 2558 จำเป็นต้องขับเคลื่อนในระยะนี้ด้วยงบประมาณของรัฐการกระจายเงินไปสู่พื้นที่ สู่ประชาชนด้วยโครงการของรัฐ งบประมาณรัฐต้องเริ่มก่อนก็จะเร่งให้ผูกพันงบประมาณให้ได้ สำหรับไตรมาสหนึ่ง คราวนี้ก็เป็นการพิจารณาของคณะกรรมาธิการอยู่ก็คงเสร็จเรียบร้อยไปเมื่อวานนี้ คงนำเข้าสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ก็จะได้มีผลในการดำเนินการได้ทันทีในไตรมาสแรก

ได้มีการจัดการประชุมสัมมนาภายในประเทศที่จะเป็นการกระตุ้นการท่องเที่ยว ส่วนการก่อสร้างเล็ก ๆ น้อย ๆ นั้น การปรับปรุงซ่อมแซม จะให้ทำในไตรมาสแรก อย่าไปเชื่อนะครับว่าใครได้รับโควตา ผมพูดอีกครั้งหนึ่ง ทุกครั้งเลย มีข่าวมาตลอดว่ามีคนรู้จักกับหัวหน้า คสช. เป็นเพื่อน หรืออะไรก็แล้วแต่ กับรัฐมนตรีคนโน่นคนนี้ แล้วมีโควตามา มีโครงการนี้ โครงการนั้นให้สมัครเข้ามาแล้วไปทำ แจ้งมาเลยว่ามาจากใคร คนไหน ชื่ออะไร ผมจะสอบสวนดำเนินคดีให้ได้ แอบอ้างไม่ได้ เพราะผมบอกแล้วผมไม่เคยสั่งใคร ไม่เคยมอบโควตา ไม่มีโควตา ท่านต้องมาแข่งขัน มีการประมูล มีการเปิดประมูลทำสัญญา TOR ให้ถูกต้องชัดเจน เพราะฉะนั้นโครงการขนาดใหญ่ก็ต้องทำต่อเนื่องใน 1 ปี งบประมาณที่ออกไปแล้ว ปี 2558 ท่านต้องมีการใช้จ่ายของทุกกระทรวง ทบวง กรม รายไตรมาสให้มีผลสัมฤทธิ์
 
 
ผมเคยบอกแล้วว่า ทำก่อน ทำจริง มีผลสัมฤทธิ์และยั่งยืน ต้องเห็นได้ว่า 1 ปี ข้างหน้าใช้งบประมาณจะเกิดอะไรขึ้นมาบ้าง และก็สอดคล้องกับอีก 5 ปี ของแผนพัฒนาเศรษฐกิจฯ ต่อไป ๆ ก็ว่ากันมา รัฐบาลทุกรัฐบาลน่าจะต้องคิดแบบผมคิด ถึงจะมีการพัฒนาประเทศอย่างยั่งยืน ในการปฏิบัติตามระเบียบสำนักงบประมาณ ต้องเคร่งครัด ผมสั่งไปแล้วว่าการเปลี่ยนแผนงานโครงการจากเรื่องก่อสร้างไปเป็นเรื่องจัดซื้อ วัสดุภัณฑ์นี่ไม่ได้ ต้องเป็นหมวดเดียวกัน ถ้ามีเหตุผล แต่ถ้าไม่มีเหตุผลก็ไม่ให้เปลี่ยนอยู่แล้ว
 
 
 
ฉะนั้นท่านต้องบริหารงบประมาณของท่านให้ได้ในแต่ละกระทรวง ทบวง กรม การใช้งบประมาณในการบริหารราชการแผ่นดินต้องมีความคุ้มค่า เป็นประโยชน์กับประชาชน โดยทั้งหมด โดยส่วนรวม เพราะงบประมาณเรามีจำกัด อย่างที่ได้กล่าวในตอนต้นแล้วว่า ทำอย่างไรรายได้รัฐจะมากขึ้น โดยประชาชนไม่เดือดร้อน และมาแก้ไขปัญหาได้อย่างแท้จริง แล้วก็มีการกระจายงบประมาณลงมาสู่ประชาชนทุกภูมิภาคอย่างทั่วถึงและเท่าเทียม


   
 
ในเรื่องของการพิจารณางบประมาณ ผมเรียนไปแล้วว่าขณะนี้เสร็จไปแล้วทั้ง 19 กระทรวง และมีส่วนราชการที่ไม่สังกัดกระทรวงอีกจำนวนหนึ่ง ภาพรวมก็ปรับลดไปได้ 4,496 ล้านบาท และได้พิจารณาโดยคณะกรรมาธิการชุดใหญ่ไปแล้วเมื่อวันที่ 3 - 4 กันยายน 2557 ที่ผ่านมา ก็จะพิจารณาให้แล้วเสร็จภายในวันที่ 5 ก.ย. แล้วก็จะเสนอ สนช. ในวันที่ 11 ก.ย. และเข้าสู่วาระการประชุม สนช. ในวันที่ 17 ก.ย. 57



// //

Copyright (c) 2010 munjeed.com All rights reserved.