บิ๊กตู่ เฉลยคุยอะไรกับ ผู้บริหารยักษ์ใหญ่ญี่ปุ่น Nidec Corporation
 


บิ๊กตู่ เฉลยคุยอะไรกับ ผู้บริหารยักษ์ใหญ่ญี่ปุ่น Nidec Corporation


 บิ๊กตู่ เฉลยคุยอะไรกับ ผู้บริหารยักษ์ใหญ่ญี่ปุ่น Nidec Corporation

พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี กล่าวในรายการ "คืนความสุขให้คนในชาติ" ออกอากาศทางโทรทัศน์รวมการเฉพาะกิจแห่งประเทศไทย วันศุกร์ที่ 5 กันยายน  2557 เวลา 20.15 น. ตอนหนึ่งว่า 


       
 
การส่งเสริมการค้าการลงทุน ได้สั่งการให้กระทรวงการคลัง กระทรวงพาณิชย์ กระทรวงอุตสาหกรรม และส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง ไปจัดตั้งศูนย์บริการการค้า การลงทุน การประกอบธุรกิจ แบบ One Stop Service ให้ครอบคลุมทั่วประเทศ เพื่ออำนวยความสะดวกต่อนักลงทุนทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ ลดขั้นตอนทางธุรการที่ไม่จำเป็น ประหยัดเวลาให้กับผู้ประกอบการ ผู้ลงทุนที่ไม่ต้องเดินทางไปติดต่อหลายหน่วยงาน ทำให้เสียเวลา ลดขั้นตอนลง ลดเวลาลง รวมทั้งเป็นศูนย์ข้อมูลให้กับผู้ประกอบการรับทราบด้วยว่าวันนี้มีความเคลื่อนไหวเป็นอะไรอย่างไร ต้องพัฒนาตนเอง ทั้งผู้ลงทุน โดยเฉพาะผู้ลงทุนไทย ไม่เช่นนั้นเราก็สู้ต่างชาติ เขาก็จะมาลงทุนไม่ได้อีกอยู่ดีในอนาคต
       
 
ส่วนการส่งเสริมการลงทุนนั้นได้สั่งการให้ BOI และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งรัดการอนุมัติการลงทุนอย่างเร่งด่วน มีการกลั่นกรองที่ดี มีอนุกรรมการอยู่ 2 คณะ ที่จะเตรียมการมาก่อน มาเข้าที่ประชุมใหญ่ เพื่อขออนุมัติอีกครั้งหนึ่ง เป็นครั้งสุดท้าย และจะเร่งรัดให้ดำเนินการให้ได้โดยเร็ว จากผู้ประกอบการใหม่ ๆ หรือการขอขยายกิจการของผู้ลงทุนภายในประเทศ เพื่อจะสร้างงาน สร้างอาชีพ สร้างรายได้ ให้กับคนไทย และได้กำชับให้ BOI พิจารณาส่งเสริมการลงทุนที่จะเป็นการสร้างมูลค่าเพิ่ม ถ่ายทอดเทคโนโลยีใหม่ ๆ ให้ผู้ประกอบการขนาดกลาง ขนาดย่อมของไทยด้วย
       
 
ในเรื่องการสร้างความเชื่อมั่นให้กับชาวต่างชาติ คือแรงจูงใจ เมื่อวันที่ 28 ส.ค.57 ที่ผ่านมา ได้พบกับผู้บริหารประธานเจ้าหน้าที่ นายชิเงะโนบุ นางะโมริ (Mr.ShigenobuNagamori) ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและผู้ก่อตั้งบริษัท ไนเด็ค คอร์ปอเรชั่น (Nidec Corporation) เดินทางมาพบผมที่กองบัญชาการกองทัพบก ซึ่งบริษัทนี้เป็นบริษัทที่ใหญ่มาก เป็นบริษัทที่ผลิตมอเตอร์ไฟฟ้า ชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์รายใหญ่ในโลก ก็ได้มีการพูดคุยกัน ท่านยินดีที่จะสนับสนุนให้ประเทศไทยเป็นฐานการผลิตที่ใหญ่ที่สุดในโอกาสต่อไป ซึ่งวันนี้ก็ดำเนินกิจการอยู่แล้ว ท่านก็จะมีการลงทุนใหม่ ๆ ขึ้น
 
ผมก็เลยไปคุยกับท่านว่า ทำอย่างไรแรงจูงใจของคนไทยอะไรต่าง ๆ มันต้องเริ่มด้วยการมีสถาบันวิจัยต่าง ๆ เช่น เรื่องรถยนต์ ท่านก็ได้แนะนำว่า ประเทศไทยอย่าไปแข่งขันในเรื่องของรถยนต์ที่มีเครื่องยนต์เลย ไปใช้เรื่องมอเตอร์ดีกว่า เป็นเรื่องของรถไฟฟ้า เรื่องอะไรเหล่านี้ที่มีการพัฒนา เขาพร้อมจะช่วยเหลือเรา อันนี้ก็ฝากไว้ด้วยหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ต้องเชื่อมต่อประสานกันดูว่าจะทำได้อย่างไร ผมต้องการให้เรายืนยันของเราเอง เขามีความเชื่อมั่นต่อเสถียรภาพของไทย และยืนยันว่าจะไม่ย้ายฐานการผลิตจากประเทศไทย และจะเพิ่มให้มากขึ้น ในภาพรวมบรรดานักลงทุน ทั้ง ญี่ปุ่น ตะวันตก ตะวันออก ต่าง ๆ ที่เขาพบ ทั้ง ยุโรป อเมริกา หรืออะไรต่าง ๆ ก็มีความเข้าใจ มาพูดคุยกันในห้องเป็นชั่วโมง เขาก็พอใจในการทำงานของ คสช. ในเรื่องของการค้าการลงทุน การเมืองก็เรื่องของการเมืองไป แล้วก็มั่นใจว่าเราจะแก้ปัญหาประเทศไทยอย่างยั่งยืน มีเสถียรภาพ ทำให้เป็นผลดีต่อการค้าขายในอนาคต


// //

Copyright (c) 2010 munjeed.com All rights reserved.