ไทยขายข้าวฟิลิปปินส์แบบ จีทูจี ปริมาณ 1 ล้านตันต่อปี ( 2557 - 2559)
 


ไทยขายข้าวฟิลิปปินส์แบบ จีทูจี ปริมาณ 1 ล้านตันต่อปี ( 2557 - 2559)


 ไทยขายข้าวฟิลิปปินส์แบบ จีทูจี ปริมาณ 1 ล้านตันต่อปี ( 2557 - 2559)

พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี กล่าวในรายการ "คืนความสุขให้คนในชาติ" ออกอากาศทางโทรทัศน์รวมการเฉพาะกิจแห่งประเทศไทย วันศุกร์ที่ 5 กันยายน  2557 เวลา 20.15 น. ตอนหนึ่งว่า 

       
 
เรื่องการส่งเสริมผู้ประกอบการวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม หรือ SMEs มีการประชุมหลายครั้งที่ผ่านมา และได้มีการกำหนดยุทธศาสตร์ที่ชัดเจน จะส่งเสริมกันอย่างไร SMEs นี่คือธุรกิจขนาดกลาง ขนาดย่อม บางคนยังไม่รู้เลยว่าตัวเองเป็น SMEs ท่านต้องไปศึกษาว่า ร้านค้าแบบนี้เป็น SMEs หรือเปล่า มีหลายประเภทด้วยกัน ประเภทที่เกี่ยวกับเรื่องเกษตรกรรม เกี่ยวกับเรื่องท่องเที่ยว การบริการ อุตสาหกรรม มีหมด ท่านก็ไปดูว่ากิจการของท่านอยู่ในกลุ่มไหน ก็ไปสมัครเข้าไป บางคนบอกไม่รู้ว่าตัวเองเป็น SMEs แต่ไม่สมัคร เพราะกลัวจะเสียภาษี อย่างนี้ไม่ได้ ก็ไปสมัคร ภาษีเขาคงไม่ได้เรียกมากมายอะไร เพื่อเขาจะได้ช่วยเหลือท่านได้ ถ้าท่านไม่สมัครเป็นสมาชิก แล้วท่านจะมาให้รัฐช่วยตรงไหนได้อย่างไร ไม่มีช่องทาง ไปสมัครให้ครบ วันนี้ก็ต้องการให้สมัครเพิ่มอีก วันนี้มีถึง 2 ล้านกว่าราย ยังไม่ได้จดทะเบียน ยังไม่ขึ้นบัญชีมากมายไปหมด ท่านไปขึ้นเถอะครับ จะได้มีการพัฒนาตนเอง
 
 
ผมบอกแล้วว่า ถ้าทุกคนไม่เข้าสู่ระบบภาษี มันไปไหนไม่ได้ ประเทศไทยไปไม่ได้ เงินส่วนหนึ่งเก็บภาษีมาจากคนมีรายได้มาก รายได้ปานกลาง ต้องมาเลี้ยงคนจนขนาดใหญ่นี้มันไปไม่ได้ เพราะฉะนั้นขนาดเล็กขนาดใหญ่ก็ได้มากเสียมาก ได้กลางเสียกลาง ได้น้อยเสียน้อย จะไม่ยกระดับนำเงินทั้งหมดเป็นก้อนใหญ่มาแล้วก็ดูแลทั้งหมดลงไป ตามสัดส่วนที่เหมาะสม ในเรื่องการพัฒนา ตั้งแต่ก่อตั้งมา ตั้งแต่ขยายกิจการอย่างไร ท่านจะเติบโตอย่างไร เราต้องการให้จากเล็กไปกลาง กลางไปใหญ่ ที่ผ่านมาไปไม่ได้ เล็กก็คือเล็ก กลางก็คือกลาง ใหญ่ก็คือใหญ่ อยู่แค่นี้ ถ้าท่านทำให้เป็นระบบของท่าน รวมกลุ่มกันให้ได้ แล้วเสนอช่องทางมารัฐก็จะเชื่อมต่อให้ท่าน หางบประมาณมาเป็นกองทุนให้ท่าน หรือให้สิทธิประโยชน์อะไรก็ได้ เรายังให้ที่อื่นได้เลย SMEs สำคัญ เพราะเป็นกลไกหลักของประเทศ ทั้งในเรื่องของการจ้างงาน เรื่องที่จะไปส่งเสริมธุรกิจขนาดใหญ่เป็นเครือข่าย เป้าหมายที่ต้องการจะเพิ่มสัดส่วน GDP ของ SMEs ให้ได้ 38% เพิ่มการจดทะเบียนนิติบุคคล SMEs ขึ้นอีก 5 หมื่นราย ผมว่ามากกว่านี้ ถ้าได้มากกว่า 5 หมื่น ผมดีใจมากเลย ประเทศชาติจะได้ไปได้ อย่ากลัวเรื่องภาษี
 
 
ฉะนั้นเราต้องกำหนดแล้วว่ากลุ่มเป้าหมายจะส่งเสริมปี 58 – 59 เป็นอะไรบ้าง เช่น กลุ่มธุรกิจที่มีการเติบโตสูง high growth 11 กลุ่มสาขาธุรกิจ เช่น ก่อสร้าง ชิ้นส่วนยานยนต์ อาหารและเครื่องดื่ม บริการด้านการศึกษา การเกษตร ขนส่ง โลจิสติกส์ ท่องเที่ยว บริการด้านสุขภาพ ประเทศไทยเป็นที่นิยมมาก ด้านสมุนไพรเครื่องสำอาง ด้านเทคโนโลยี ด้านพลังงาน และกลุ่มธุรกิจที่มีความสำคัญต่อระบบเศรษฐกิจไทย high impact ได้แก่ เครื่องจักรกล อุตสาหกรรมอาหาร ยาง ผลิตภัณฑ์ยาง บรรจุภัณฑ์ สิ่งทอ อัญมณี ค้าปลีก เป็นต้น ทั้งนี้ เพื่อวางรากฐานสำคัญให้กับเศรษฐกิจขนาดกลาง ขนาดย่อมให้ไปสู่อนาคตต่อไป

       
 
การส่งเสริมการตลาดสำหรับข้าว ได้อนุมัติ ลงนามความตกลงระหว่างรัฐบาลไทยกับรัฐบาลฟิลิปปินส์ ได้ลงนามไปเรียบร้อยแล้วในการขยายด้วยการขายข้าวแบบ G2G กับรัฐบาลฟิลิปปินส์ สาระสำคัญก็คือว่า รัฐบาลไทยและรัฐบาลฟิลิปปินส์ตกลงที่จะซื้อขายข้าวในปริมาณไม่เกิน 1 ล้านตันต่อปี ระหว่างปี 2557 - 2559 เงื่อนไขขึ้นอยู่กับภาวะตลาดข้าวโลกและผลผลิตในทั้งสองประเทศ ซึ่งเชื่อมั่นว่ากรมการค้าต่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ คาดว่า ฟิลิปปินส์จะนำเข้าข้าวในปี 2557 ประมาณ 1.45 ล้านตัน และมีแผนที่จะเปิดประมูลข้าวในรูปแบบรัฐต่อรัฐในช่วงเวลาอันใกล้นี้ อย่าไปทำให้ราคาตกก็แล้วกัน อย่าไปรอว่าเมื่อไหร่ราคาตกจะซื้อ เพราะถ้าไม่ช่วยกันวันนี้จะไปช่วยกันวันไหน อย่าเห็นแก่ประโยชน์มากนัก คนรวยก็เผื่อแผ่ แบ่งปันกันบ้าง
 


// //

Copyright (c) 2010 munjeed.com All rights reserved.