เปิดบัญชีรายชื่อ กฎหมายเศรษฐกิจสำคัญ ชงเข้า สนช. สอดคล้องหลักสากล
 


เปิดบัญชีรายชื่อ กฎหมายเศรษฐกิจสำคัญ ชงเข้า สนช. สอดคล้องหลักสากล


 เปิดบัญชีรายชื่อ กฎหมายเศรษฐกิจสำคัญ ชงเข้า สนช. สอดคล้องหลักสากล

พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี กล่าวในรายการ "คืนความสุขให้คนในชาติ" ออกอากาศทางโทรทัศน์รวมการเฉพาะกิจแห่งประเทศไทย วันศุกร์ที่ 5 กันยายน  2557 เวลา 20.15 น. ตอนหนึ่งว่า ด้านสังคมได้เร่งรัดการดูแลในเรื่องของคำเรียกร้อง ร้องเรียน ที่เขาร้องเรียน วันนี้รวมแล้วทั้งหมดประมาณ 40,000 กว่าเรื่อง นี่เฉพาะที่นี่ ยังมีที่ศูนย์ดำรงธรรม ที่อะไรอีกมากมายไปหมด ผมก็จะมอบไปให้ไปแก้กันให้ได้ และตอบปัญหาว่าที่เขาถามมาเป็นอย่างไร ให้เขาเข้าใจ เพื่อจะลดความกดดัน ความไม่เข้าใจกัน ประชาชนอย่างน้อยก็ต้องได้คำตอบว่า อย่างไร เมื่อไหร่ จะทำอย่างไร ประชาชนต้องเข้าใจบางอย่างไม่สามารถให้อย่างที่ต้องการไม่ได้ทั้งหมด เพราะเป็นเรื่องของกฎหมายบ้าง เป็นเรื่องของความเป็นธรรมบ้าง อะไรบ้าง ฉะนั้นต่างคนต่างต้องมองด้วยความไว้วางใจกัน รัฐบาล ข้าราชการ ประชาชน ต้องไว้วางใจซึ่งกันและกัน

       
 
ด้วยความโปร่งใส วันนี้ คสช. ได้เร่งรัดเรื่องนี้ ไม่ใช่ว่าเรานิ่งดูดาย ตลอด 4 เดือนที่ผ่านมามีการตรวจสอบหลาย ๆ โครงการ โดยมี คตร. (คณะกรรมการติดตามและตรวจสอบการใช้จ่ายงบประมาณภาครัฐ) ร่วมกับองค์การต่อต้านคอรัปชั่นประเทศไทย (ACT THAI) ได้พิจารณาว่าจะนำระบบการบริหารจัดการมาตรวจสอบความโปร่งใสของโครงการ ที่เรียกว่า COST โดยได้ไปพูดคุย ปรึกษากับทาง COST ที่มีชื่อเสียงทางด้านนี้ ไปพบกับผู้แทนจากประเทศกลุ่มยุโรปได้มาพบกับประธาน คตร. เมื่อ 3 ก.ย. ที่ผ่านมา ก็จะหารือในการจัดทำโครงการนำร่องที่จะเข้าไปตรวจสอบ โครงการขนาดใหญ่ 3 โครงการก่อน ที่มีการลงทุนสูง มูลค่าเป็นหมื่นล้าน ต้องเข้าไปตรวจสอบทุกขั้นตอน ตั้งแต่ขั้นการวางแผน ในเรื่องของการออกแบบ อะไรก็แล้วแต่ การก่อสร้าง นี่ก็จะดูทุกระบบ ฉะนั้นระมัดระวังด้วย เจ้าหน้าที่หรือใครก็แล้วแต่ที่เกี่ยวข้องในเรื่องเหล่านี้อย่าให้ผิดพลาด

ด้านกฎหมายและกระบวนการยุติธรรมกฎหมายไม่ทันสมัย หรือกฎหมายที่ยังไม่มี กฎหมายใหม่ ๆ กำลังพยายามดำเนินการต่อไป โดยเฉพาะอย่างยิ่งในเรื่องของการดำเนินชีวิตของประชาชน การประกอบธุรกิจ วิธีการต่าง ๆ ได้มอบหมายให้คณะกรรมการของ คสช. ฝ่ายกฎหมายรวบรวมจัดทำเสนอ สนช. ไปแล้ว ที่ผ่านมามีจำนวนมากพอสมควร ที่ทำไปแล้ว นำเสนอไปแล้ว จำนวน 11 ฉบับ สัปดาห์นี้อีกประมาณ 5 ฉบับ สำคัญได้แก่ ร่าง พ.ร.บ.การรับขนทางอากาศระหว่างประเทศ ร่าง พ.ร.บ.ว่าด้วยความผิดบางประการต่อการเดินอากาศ ร่าง พ.ร.บ.รับขนคนโดยสารทางถนนระหว่างประเทศ ร่าง พ.ร.บ.ส่งเสริมการพัฒนาฝีมือแรงงาน ร่าง พ.ร.บ.มาตราช่างตวงวัด บางอย่างติดค้างมา บางอย่างไม่มี ไม่ทันสมัย ไม่สอดคล้องกับสากล ก็เร่งดำเนินไปก่อน ทั้งนี้ก็เพื่อผลประโยชน์ชาติทั้งสิ้น กฎหมายอีกหลายฉบับต้องปรับปรุงแก้ไข เช่น กฎหมายที่เกี่ยวข้องการป้องกันแก้ไขการทุจริตคอรัปชั่น การค้าการลงทุนระหว่างประเทศ สิทธิมนุษยชน การค้ามนุษย์ การใช้แรงงานเยี่ยงทาส อันนี้ต้องแสดงให้ต่างชาติเห็น ไม่อย่างนั้นประเทศไทยจะถูกปรับลดความน่าเชื่อถือลงไปเรื่อย ๆ
 
 
 


// //

Copyright (c) 2010 munjeed.com All rights reserved.