พลเอกประยุทธ์ : ผมเป็น รัฐบาลเฉพาะกาล ไม่ใช่รัฐบาลชั่วคราว !!!
 


พลเอกประยุทธ์ : ผมเป็น รัฐบาลเฉพาะกาล ไม่ใช่รัฐบาลชั่วคราว !!!


 พลเอกประยุทธ์ : ผมเป็น รัฐบาลเฉพาะกาล ไม่ใช่รัฐบาลชั่วคราว !!!

พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี กล่าวในรายการ "คืนความสุขให้คนในชาติ" ออกอากาศทางโทรทัศน์รวมการเฉพาะกิจแห่งประเทศไทย วันศุกร์ที่ 5 กันยายน  2557 เวลา 20.15 น. การชี้แจงทำความเข้าใจกับต่างประเทศ กระทรวงการต่างประเทศ และหน่วยงานทั้งภาครัฐและเอกชน ก็พยายามทำทุกอย่าง เอกอัครราชทูต ทุกประเทศ รัฐมนตรี ปลัดกระทรวง ก็ทำทุกอย่าง เพื่อจะสร้างความเข้าใจเรื่องเศรษฐกิจ ข้อปัญหาเรื่องการค้าการลงทุน
 
 
 
โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อเร็ว ๆ ได้พบกับท่านเอกอัครราชทูต ณ กรุงเฮลซิงกิ ได้พบหารือกับอธิบดีกรมอเมริกาและเอเชีย-ฟินแลนด์ เพื่อชี้แจงพัฒนาการด้านการเมืองของไทย และขอให้ฟินแลนด์พิจารณายกเลิก ข้อแนะนำด้านการท่องเที่ยว (Travel Advisory) ประเทศไทยนี้เป็นอย่างไร สงบเรียบร้อยอย่างไร ก็เชิญมาท่องเที่ยว เพื่อเดินทางมาประเทศไทยด้วย ฝ่ายฟินแลนด์แสดงความเข้าใจสถานการณ์ของไทย และพร้อมเป็นเจ้าภาพจัดประชุม การให้คำแนะนำทางการเมือง (Political Consultation) ระหว่างไทยและฟินแลนด์ ครั้งที่ 2 ที่ฟินแลนด์ ในช่วงต้นปี 58 จะเห็นว่าความร่วมมือก็มีมาตามลำดับ ที่เยอรมัน เอกอัครราชทูต ณ กรุงเบอร์ลิน ก็ได้พบปะเลี้ยงอาหารกลางวันกับเจ้าหน้าที่คณะกรรมการธุรกิจเยอรมนี ภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก
 
 
สอบถามมุมมองของเขา ของภาคธุรกิจต่อสถานการณ์การเมืองไทย เขาก็เข้าใจ เขาก็มีความพอใจมีความก้าวหน้า อธิบดีกรมยุโรป ได้เป็นผู้แทนของไทยหารือกับเอกอัครราชทูต หัวหน้าคณะผู้แทน EU ประจำประเทศไทย (นาย เจซิส มิเคล แซนซ ออท) และผู้อำนวยการเอเซียตะวนออกและเอเซียตะวันออกเฉียงใต้และเอเชียใต้ กระทรวงการต่างประเทศ หรือ EU (นาย ยูโก้ ออกทูโต) โดยฝ่าย EU ให้ความเห็นว่าได้ติดตามสถานการณ์ทางการเมืองไทยอย่างใกล้ชิด และตระหนักถึงความซับซ้อนของสถานการณ์ก็เป็นกำลังใจให้เราแก้ปัญหา
 
 
อย่างไรก็ตามก็ยังมีความเป็นห่วง เป็นเรื่องของสากลโลกอยู่แล้ว ต้องเข้าใจกัน เราเป็นเรา แต่เราก็ต้องฟังเขา ให้เกียรติซึ่งกันและกัน อย่าไปโกรธแค้น เป็นธรรมดา ปลัดกระทรวงการต่างประเทศได้เป็นเจ้าภาพพูดคุย เป็นเจ้าภาพเลี้ยงอาหารกลางวันแก่นาย สก๊อท มาร์ซิล รองผู้ช่วยเลขานุการของรัฐ ด้านกิจการเอเชียตะวันออก และแปซิฟิก โดยมีเอกอัครราชทูตสหรัฐฯ ประจำประเทศไทย มีรองปลัดกระทรวง อธิบดีกรมอเมริกาฯ เข้าร่วมด้วย สหรัฐฯ ได้ติดตามการดำเนินการตาม Road Map ของเรามาทุกประการ และเข้าใจการพัฒนาการเมืองของไทย แม้จะมีความห่วงกังวลอยู่บ้าง ทั้งนี้ยังยอมรับว่า การเข้ารับหน้าที่ของรัฐบาล วันนี้รัฐบาลเฉพาะกาล ผมไม่ใช้คำว่ารัฐบาลชั่วคราว รัฐบาลเฉพาะกาลเพื่อแก้ปัญหา เพื่อปฏิรูป ก็จะเป็นโอกาสให้ทั้งสองฝ่ายสามารถดำเนินความร่วมมือกันได้มากขึ้น คือไทยกับสหรัฐฯ แม้จะมีข้อจำกัดบางประการ แต่ประสงค์จะร่วมมือกับไทยในประเด็นต่าง ๆ ต่อไป
 


// //

Copyright (c) 2010 munjeed.com All rights reserved.