กสท. ยกเลิกประชุมกรณีช่อง 3 หลังองค์ประชุมไม่ครบ เตรียมหารือให้ออกอากาศคู่ขนาน
 


กสท. ยกเลิกประชุมกรณีช่อง 3 หลังองค์ประชุมไม่ครบ เตรียมหารือให้ออกอากาศคู่ขนาน


 กสท. ยกเลิกประชุมกรณีช่อง 3 หลังองค์ประชุมไม่ครบ เตรียมหารือให้ออกอากาศคู่ขนาน

กสท.ยกเลิกการประชุม หลังองค์ประชุมไม่ครบ เบื้องต้นหารือแนะช่อง 3 ให้ออกอากาศแบบคู่ขนาน

เมื่อวันที่ 5 กันยายน ที่สำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ หรือ กสทช. ได้มึการประชุมคณะกรรมการกิจการกระจาจเสียง และกิจการโทรทัศน์ หรือ กสท. วาระพิเศษ คือการพิจารณามาตรการทางปกครองกรณีของช่อง 3 แต่ก่อนที่จะมีการประชุม กสท.ในเวลา 16.00 น. ฝ่ายเลขานุการของคณะกรรมการ กสท. แจ้งว่า ได้มีกรรมการ 2 คนไม่สามารถมาประชุมได้โดยไม่ทราบสาเหตุคือ พันเอก ดร.นที ศุกลรัตน์ และ พันตำรวจเอก ทวีศักดิ์ งามสง่า จึงได้มีการยกเลิกการประชุมดังกล่าว และเลื่อนออกไปก่อน

หลังจากนั้น เวลาประมาณ. 16.30 น. พลโท ดร.พีระพงษ์ มานะกิจ ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ธวัชชัย จิตรภาษ์นันท์ และ นางสาวสุภิญญา กลางณรงค์ กรรมการ กสท. ได้ร่วมกันแถลงว่า การประชุมในวันนี้ จะมีการพิจารณาในเรื่องที่สำคัญ แต่กรรมการ 2 คนไม่ได้เข้าร่วมประชุม จึงเห็นว่าควรจะเลื่อนการประชุมออกไปก่อน เพื่อความเหมาะสม แต่จากการหารือถึงแนวคิดและทางออกร่วมกันในเบื้องต้น กรรมการทั้ง 3 คนเห็นร่วมกันว่า ทางสถานีโทรทัศน์ไทยทีวีสีช่อง 3 สามารถดำเนินการในการออกอากาศแบบคู่ขนาน พร้อมกับดำเนินการขอจดทะเบียนเป็นประเภทเป็นทีวีเคเบิล และปรับลดโฆษณาลงเพื่อไม่ให้เกิดการได้เปรียบเสียเปรียบ พร้อมกับใช้เวลาที่มีอยู่ในการเจรจา และหารือ

ขณะเดียวกัน เมื่อการประชุมวันนี้เลื่อนออกไปแล้ว จะมีการประชุมอีกครั้งในวันจันทร์ ที่ 8 กันยายน อีกครั้ง พร้อมกันนี้ กสท. จะดำเนินการอย่างถูกต้องรอบครอบ ดำเนินการภายใต้กฏหมาย และเข้าใจ เห็นใจผู้ประกอบการ ประชาชน เพื่อให้เกิดผลกระทบน้อยที่สุด

หลังจากนี้ กสท. ยังให้เวลาสำหรับช่อง 3 ในการพิจารณา และมีการดำเนินการว่าจะทำอย่างไรต่อไป เพื่อให้ประชาชน รวมทั้งแฟนรายการยังติดตามช่อง 3 ได้ต่อไปโดยไม่มีจอมืด และไม่ได้รับผลกระทบในกรณีดังกล่าว

ด้านสถานีโทรทัศน์ไทยทีวีสีช่อง 3 ออกแถลงการณ์ไม่ออกอากาศคู่ขนานและไม่ขออนุญาตเป็นเพย์ทีวี เนื่องจากสถานีโทรทัศน์ไทยทีวีสีช่อง 3 มีเหตุผล คือ

1. ช่อง 3 โดยบริษัท บางกอกเอ็นเตอร์เทนเม้นต์ จำกัด ไม่ได้เข้าร่วมประมูลใบอนุญาตทีวีดิจิตอลเนื่องจากติดเงื่อนไขสัญญาสัมปทานเดิม ช่อง 3 จึงไม่มีใบอนุญาตช่องรายการในระบบดิจิตอล

2. บริษัท บีอีซีมัลติมีเดีย จำกัด ซึ่งประมูลได้ช่องทีวีดิจิตอลมา 3 ช่อง ไม่สามารถจะนำ "ช่อง 3 " ไปออกอากาศคู่ขนานได้ เนื่องจากผิดกฎกติกาของ กสทช. ซึ่งกำหนดให้ผู้ได้รับใบอนุญาต จะต้องดำเนินการด้วยตนเอง

3. หาก กสท. จะอนุญาตให้บริษัท บีอีซี มัลติมีเดีย จำกัด นำรายการของช่อง 3 ไปออกอากาศคู่ขนาน (Pass Through) โดยที่สัญญาณ เนื้อหารายการและโฆษณาของช่อง 3 จะต้องไม่ถูกดัดแปลง แก้ไขใด ๆ ทั้งสิ้น ไม่เช่นนั้น จะก่อให้เกิดปัญหาแก่ช่อง 3 ในเรื่องลิขสิทธิ์รายการ จากเจ้าของลิขสิทธิ์ได้ ขณะที่ บีอีซี มัลติมีเดีย และบางกอกเอนเตอร์เทนเม้นต์ ต้องไปดำเนินการระหว่างกันให้ถูกต้อง อีกทั้งยังต้องไปหารือทำความตกลงกับ กสท. ในเรื่องการขออนุญาต ค่าประมูล ค่าสัมปทาน ค่าธรรมเนียม และค่าใช้จ่ายต่าง ๆ ให้ถูกต้องตามกฏและเป็นธรรมต่อไป


// //

Copyright (c) 2010 munjeed.com All rights reserved.