ข้อคิดของเจ๊
 


ข้อคิดของเจ๊


ข้อคิดของเจ๊

ใกล้เทศกาลกินเจ แน่นอนคนที่ทำงานหนัก ผ่านอะไรมาเยอะ ย่อมรู้รักปล่อยวางในช่วงถือศีล เพื่อละและมองดูตัวเอง ยามที่มีลมหายใจอยู่

วันก่อนมีนัดสัมภาษณ์นักธุรกิจหญิงที่ค้าขายสินค้าเครื่องสำอางแบรนด์ดัง น้ำหอมยี่ห้อนอก "อารียฉัตร อภิสิทธิ์อมรกุล" หรือ "เจ๊เล้ง" หนึ่งในตระกูลเจ๊ ๆ ของเมืองไทย เหมือน "เจ๊ง้อ" และ "เจ๊เกียว"

ประเด็นที่น่าสนใจ นอกเหนือจากข่าวโปรโมชั่นลด แลก แจก แถม ฉลองครบรอบ 14 ปีแล้ว เธอบอกว่า "ชีวิตตอนนี้เริ่มกลับมามีสีสันอีกครั้ง เพราะโลว์คอสต์แอร์ไลน์"

ที่ทำให้ "ดอนเมือง" คึกคัก การค้าดีขึ้น เรื่องที่ตั้งสนามบิน จุดขึ้นลงสายการบิน ปริมาณผู้โดยสาร และแนวโน้มตลาดท่องเที่ยว ล้วนมีผลกับธุรกิจมาก

"ทำเล" จึงเป็นเรื่องสำคัญ


สมัยที่สนามบินนานาชาติต้องย้ายไป "สุวรรณภูมิ" เจ๊เล้งหงอยไปพักใหญ่ แต่ "แหนมดอนเมือง" สบายดี เพราะไม่มีหน้าร้าน ใช้วิธีขายส่งเป็นหลัก

ตอนนั้น "เจ๊เล้ง" พลิกวิธีคิดและยอมเหนื่อยอีกครั้งในวัยหกสิบ แตกไลน์มาทำธุรกิจอสังหาริมทรัพย์เต็มตัว โดยรวบรวม "ทุนสำรอง" ไปซื้อที่ดินทำอพาร์ตเมนต์ให้เช่าย่านลาดกระบัง รองรับแรงงานใหม่ เพราะปักใจว่า "สนามบินเป็นอู่ข้าวอู่น้ำ"

ปัจจุบันเจ๊เล้งเป็นเจ้าของอพาร์ตเมนต์ A&J ทั้งหมด 46 ตึก รวมห้องพักหลายพันยูนิต คิดค่าเช่าตลาดกลางลงล่าง ประมาณ 5-7 พันบาท

"ทำห้องเช่าต้องสู้รบกับคน แต่เราเป็นคนที่ผ่านอะไรมาเยอะ พอจัดการได้ ใครร้ายมา เราร้ายไป ใครดีมา เราดีไป"

"เจ๊เล่นไม่กู้เลย แบงก์เค้าไม่โกรธเหรอ" สื่อหยอดถาม เธอเลิกตามองแล้วตอบ "แบงก์จะว่าไร ไม่ว่าหรอก ขอแค่เจ๊อย่าถอนก็แล้วกัน" 555

คุยถึงจุดนี้ เจ๊บอกว่า เคยทำอพาร์ตเมนต์เล็ก ๆ มาแล้วที่ดอนเมือง ส่วนพลาซ่าก็พัฒนารีเทล ตอนนั้นไม่รู้ว่าจะไปได้มั้ย เผอิญมีซินแสมาดูแล้วบอกว่า "จะดีมาก เพราะชื่อบริษัท เอ แอนด์ เจ เป็นมงคล ถูกโฉลกกับเธอ"

ทำให้เธอทุบกระปุกขนเงินมาทำเมืองอพาร์ตเมนต์แล้วตั้งชื่อ A&J ย่อมาจากชื่อเธอกับสามี

"ถามว่า เชื่อมั้ยเรื่องโหงวเฮ้ง ฮวงจุ้ย ก็ต้องเชื่อ เพราะถ้าหน้าตาดี ผิวพรรณ ผมเผ้าแต่งตัวดี ใครเห็นก็ชอบ เหมือนฮวงจุ้ย ไปที่ไหนถ้าทางเดินสะดวก อากาศถ่ายเท สะอาด ไม่มีกลิ่น เราก็อยากอยู่"

ล่าสุด เจ๊เล้งเพิ่งตัดผมสั้นครั้งแรกในรอบ 20 ปี หลังปล่อยยาวถึงกลางหลังมานาน ไม่ได้ตัดเพราะแก้บนหรือซินแสทัก แค่อยากเปลี่ยนอะไรใหม่ ๆ

เหมือนเปลี่ยนชื่อจาก "อารยา" มาเป็น "อารียฉัตร" ซึ่งตรงนี้เธอยอมรับว่า เปลี่ยนเพราะซินแสแนะให้ชื่อรวมกันแล้วตกที่เลข 5 จะทำให้เฮงและรวย

แต่ที่ "เจ้เล้ง ดอนเมือง" รวยเป็นหมื่นล้าน เสียภาษีปีหนึ่งราว 800 ล้าน คงไม่ใช่เพราะฮวงจุ้ยอย่างเดียว

"คนเราต้องอึด อด และทน"

สมัยก่อนครอบครัวพี่ไม่มีอะไร พ่อแม่เลี้ยงลูก 5 คน พี่เป็นคนสุดท้อง จบ ป.4 แต่ชอบค้าขาย เงินน้อยไม่เกี่ยง ขอได้ขาย

"มีเด็กรุ่นใหม่ ๆ มาถามอยู่บ่อย ๆ ทำไงถึงรวย มีเคล็ดลับอะไร ธนาคารก็เชิญเราไปพูดให้นักธุรกิจรุ่นใหม่ฟัง จะเจอแนวคำถามแบบนี้ เพราะทุกคนอยากรวย อยากสำเร็จ"

แต่เธอก็ตอบไปด้วยสามัญสำนึกว่า "พื้นฐานคนเราจะสำเร็จได้ต้องขยัน ซื่อสัตย์ อดทน อดออม และรู้จักตอบแทนพระคุณ"

แน่นอนอาจไม่สำเร็จเปรี้ยงปร้างซะทีเดียว แต่ให้ขยันคิด ขยันทำ แล้วจะรู้ตัวเองว่า "เราถนัดอะไร" ถ้ารู้แล้วก็เลือกทำอย่างนั้น นั่นคือการหาทิศทางตัวเอง

"10 ปีมานี้ เด็กรุ่นใหม่รวยเร็วขึ้น เทียบกับรุ่นสมัยก่อนคนละเรื่อง พี่คิดว่าเพราะโซเชียลมีเดียและความกล้าที่เริ่มเปลี่ยนไป ซึ่งเป็นสิ่งที่ดี แต่อยู่เมืองไทยต้องมีเงินและมีคอนเน็กชั่น"

ไม่งั้นก็เป็นพลเมืองชั้นสอง เหมือนที่เจ๊เคยเป็น




ติดตามข่าวสาร ผ่านแฟนเพจเฟซบุ๊ค ประชาชาติธุรกิจออนไลน์
www.facebook.com/PrachachatOnline
ทวิตเตอร์ @prachachat








// //

Copyright (c) 2010 munjeed.com All rights reserved.