"สิงห์-ช้าง-ไฮเนเก้น" ดิ้นแก้ยอดร่วง กระหน่ำแคมเปญดึงคอเบียร์
 


"สิงห์-ช้าง-ไฮเนเก้น" ดิ้นแก้ยอดร่วง กระหน่ำแคมเปญดึงคอเบียร์



ไฮเนเก้น-สิงห์-ช้างอัดแคมเปญปลุกยอดขายครึ่งปีหลัง หลังครึ่งปีแรกตลาดรวมวูบหนัก เน้นไลฟ์สไตล์-สปอร์ตมาร์เก็ตติ้ง เปิดประสบการณ์สุดชิก มัดใจคนรุ่นใหม่ คาดทั้งปีตลาดเบียร์กระเตื้องเพียง 1%

นางสาวภัททภาณี เอกะหิตานนท์ ผู้จัดการฝ่ายการตลาดผลิตภัณฑ์ไฮเนเก้น บริษัท ที เอ พี เทรดดิ้ง จำกัด ผู้จัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์ไฮเนเก้น กล่าวว่าภาพรวมตลาดเบียร์ในประเทศครึ่งปีแรกเติบโตลดลง 5% ในขณะที่เซ็กเมนต์เบียร์พรีเมี่ยมมีมูลค่าตลาดประมาณ 6,800 ล้านบาท เติบโตลดลง 9% เนื่องจากการชะลอตัวลงของกำลังซื้อ และบรรยากาศเศรษฐกิจภาพรวมในประเทศ

อย่างไรก็ตาม สำหรับไฮเนเก้นยังคงมีการเติบโต 1-2% สวนทางกับตลาด มาจากการทำตลาดอย่างต่อเนื่องและเจาะกลุ่มเป้าหมายที่ชัดเจน เน้นการจัดกิจกรรม ดนตรี กีฬา แฟชั่น การท่องเที่ยว ฯลฯ ที่สร้างประสบการณ์แปลกใหม่ และอยู่ในกระแสหรือเทรนด์ของโลก หรือไลฟ์สไตล์มาร์เก็ตติ้ง โดยไม่จำกัดอยู่เฉพาะมิวสิกมาร์เก็ตติ้ง หรือสปอร์ตมาร์เก็ตติ้งเท่านั้น



ล่าสุดได้จับมือกับสุกี้ กมล สุโกศล แคลปป์ ศิลปินและนักแต่งแพลง จัดแคมเปญมังกี้ ดิสโก้ บอย นำเสนอสไตล์เพลงแนวอิเล็กทรอนิกส์ (EDM) เพื่อสร้างการรับรู้และเจาะกลุ่มคนรุ่นใหม่ โดยที่ไฮเนเก้นจะเข้าไปเป็นสปอนเซอร์หลักในการทำเพลง งานอีเวนต์ต่าง ๆ ที่จะดำเนินต่อเนื่องตั้งแต่เดือนกันยายนไปจนถึงมีนาคมปีหน้า เป็นการต่อยอดจากกิจกรรมเซนเซชั่น งานดนตรีที่รวบรวมศิลปิน ดีเจแนวอิเล็กทรอนิกส์ระดับโลก ซึ่งทำมาอย่างต่อเนื่องในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา

"อย่างไรก็ตาม จากสถานการณ์ทั้งการเมืองและเศรษฐกิจซึ่งมีทิศทางที่ดีขึ้น คาดว่ากำลังซื้อ และบรรยากาศต่าง ๆ ปรับตัวดีขึ้น จะช่วยส่งผลให้ตลาดเบียร์ปีนี้ไม่ติดลบ หรือกลับมาเติบโต 1-2% ได้ และการมีเบียร์นำเข้ายี่ห้อต่าง ๆ เข้ามาทำตลาดมากขึ้น ก็จะช่วยให้ตลาดพรีเมี่ยมตื่นตัว ซึ่งปัจจุบันไฮเนเก้นมีมาร์เก็ตแชร์ในตลาดพรีเมี่ยมประมาณ 80%"

ก่อนหน้านี้ นายฉัตรชัย วิรัตน์โยสินทร์ ผู้อำนวยการสายการตลาด บริษัท สิงห์ คอร์เปอเรชั่น จำกัด กล่าวว่า หลังจากสถานการณ์บ้านเมืองคลี่คลาย บริษัทมีแผนจะทำการตลาดอย่างเต็มที่ เพื่อสร้างความคึกคักและกระตุ้นมู้ดการจับจ่ายให้กลับมา จากในช่วงครึ่งปีแรกที่ตลาดเบียร์ติดลบ 12% จากมูลค่าในปีที่ผ่านมา 1.2 แสนล้านบาท โดยสิงห์มีการเติบโต 1.5% ครองส่วนแบ่งตลาด 72% ในขณะที่ค่ายช้าง 24% และไฮเนเก้น 4%ด้านครึ่งปีหลังมองว่าตลาดเบียร์ภาพรวมจะกลับมาเติบโตได้อีกครั้ง จากเงินที่เพิ่มขึ้นในระบบ กำลังซื้อและมู้ดการบริโภคปรับตัวดีขึ้น โดยบริษัทได้ส่งแคมเปญ "สิงห์ ดิสคัฟเวอร์ 500 กาลาปากอส" กระตุ้นการรับรู้แบรนด์ในภาพรวมของสิงห์

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สิงห์ได้ต่อยอดกิจกรรมดังกล่าวด้วยแคมเปญ "สิงห์ เวิลด์ ออฟ สปีด" ให้ผู้บริโภคลุ้นเดินทางไปชมการแข่งขันมอเตอร์สปอร์ต 4 รายการ อาทิ ฟอร์มูล่า 1, โมโตจีพี หรือการแข่งขันรถจักรยานยนต์ทางเรียบ ฯลฯ ล่าสุดได้จับมือกับทีมเอเอฟ คอร์เชีย สนับสนุนการแข่งขันเฟอร์รารี่ จีที แชมเปี้ยนชิพ เพื่อผลักดันแบรนด์สิงห์ให้ก้าวขึ้นเป็นแบรนด์ระดับโลก

รายงานจากบริษัท ไทยเบฟเวอเรจ จำกัด (มหาชน) เปิดเผยผลการดำเนินงานช่วง 6 เดือนแรกของปีต่อตลาดหลักทรัพย์สิงคโปร์ โดยระบุว่ากลุ่มธุรกิจเบียร์มีอัตราการเติบโต 7% คิดเป็นมูลค่า 17,709 ล้านบาท

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ผ่านมาเบียร์ช้างมีการใช้กลยุทธ์สปอร์ตมาร์เก็ตติ้งอย่างต่อเนื่อง ทั้งการร่วมมือกับสโมสรฟุตบอลเอฟเวอร์ตันจัดการแข่งขันฟุตบอลและอบรมทักษะการเล่นให้กับเยาวชน รวมถึงการเข้าไปเป็นสปอนเซอร์ในการแข่งขันชกมวยไทยไฟต์





ติดตามข่าวสาร ผ่านแฟนเพจเฟซบุ๊ค ประชาชาติธุรกิจออนไลน์
www.facebook.com/PrachachatOnline
ทวิตเตอร์ @prachachat





// //

Copyright (c) 2010 munjeed.com All rights reserved.