คนเชียงราย-นักท่องเที่ยวแห่ชมภาพ"มารผจญ" ร่วมไว้อาลัย"ถวัลย์ ดัชนี"ศิลปินแห่งชาติชื่อก้องโลก
 


คนเชียงราย-นักท่องเที่ยวแห่ชมภาพ"มารผจญ" ร่วมไว้อาลัย"ถวัลย์ ดัชนี"ศิลปินแห่งชาติชื่อก้องโลก


คนเชียงราย-นักท่องเที่ยวแห่ชมภาพ

คนแห่ไว้อาลัยและเข้าชมภาพใบสุดท้ายหลังสิ้น "ถวัลย์ ดัชนี" ณ บ้านดำ เชียงราย พร้อมเปิดให้เข้าชมภาพฟรี



ผู้สื่อข่าวรายงานจากจังหวัดเชียงราย ว่า  บรรยากาศที่บ้านดำ เลขที่ 414 บ้านแม่ปูคา ม.13 ต.นางแล อ.เมือง จ.เชียงราย เป็นไปด้วยความโศกเศร้าเสียใจของบรรดาพนักงาน เจ้าหน้าที่ที่อยู่แลบ้านดำ  ซึ่งเป็นบ้านของอาจารย์ถวัลย์ ดัชนีย์ ศิลปินแห่งชาติชื่อดังที่เสียชีวิตด้วยโรคตับอักเสบเมื่อช่วงเช้ามืดของวันนี้ (3 กันยายน 2557) ที่กรุงเทพฯ และจะตั้งศพบำเพ็ญกุศลที่วัดเทพศิรินทราวาส



ทั้งนี้ บ้านดำยังคงเปิดให้บริการนักท่องเที่ยวตามปกติตั้งแต่เวลา 09.00-17.00 น. เช่นเดิม ซึ่งมีนักท่องเที่ยวและประชาชนเดินทางไปเยือนบ้านดำและไว้อาลัยอย่างต่อเนื่อง โดยมีทั้งชื่นชมผลงานที่ตั้งอยู่ภายในอาคารส่วนหน้าวิหารดำ ซึ่งเป็นอาคารหลังใหญ่และอาคารรองอื่นๆ และมีการลงชื่อไว้อาลัยอาจารย์ถวัลย์ภายในวิหารดำด้วย


น.ส.อรทัย ขุนพิลึก เจ้าหน้าที่ดูแลบ้านดำ กล่าวว่า ก่อนอาจารย์ถวัลย์จะเสียชีวิตได้วาดภาพใบใหญ่เอาไว้ชื่อว่าภาพ "มารผจญ" ซึ่งมีอยู่ 2 ใบ คือภาพที่ 1 และภาพที่ 2 ปัจจุบันจัดแสดงไว้ที่อาคารใหญ่  โดยแต่ละภาพกว้างประมาณ 3 เมตรด้วยศิลปะที่เป็นเอกลักษณ์ของอาจารย์ ใช้เวลาวาดประมาณ 5 ปี




"มีผู้สั่งจองภาพด้วยวาจากับอาจารย์ถวัลย์เอาไว้แล้ว แต่อาจารย์ไม่รับเงินมัดจำ จากนั้นก็มีการทวงภาพกันเรื่อยมา แต่อาจารย์ก็ไม่ได้ส่งให้จึงได้นำมาจัดแสดงเอาไว้ด้านหน้าบ้านดำ ส่วนภาพวาดอื่นๆ อีกหลายภาพอยู่ภายในบ้านที่อาจารย์ไว้ใช้ถ่ายภาพ ซึ่งยังไม่ได้นำออกมาจัดแสดง เพราะอาจารย์ได้เดินทางไปงานที่ประเทศญี่ปุ่นเสียก่อน เมื่อกลับประเทศไทยก็มีอาการป่วยและนอนพักรักษาตัวที่กรุงเทพฯ นานประมาณ 3 เดือนก่อนจะเสียชีวิต"


น.ส.อรทัย กล่าวว่า  บ้านดำก่อตั้งมานานประมาณ 38 ปีแล้ว  มีเนื้อที่ทั้งหมดประมาณ 100 ไร่ แต่ใช้จัดตั้งเป็นบ้านดำ 38 ไร่ ประกอบด้วยกลุ่มอาคารต่างๆ รวมทั้งหมด 48 หลัง  มีบ้านดำตั้งใหญ่เป็นตระหง่านอยู่ด้านหน้า และยังมีบ้านพักและอาคารนอนต่างๆ รวมทั้งหมดประมาณ 30 กว่าหลัง ซึ่งอาจารย์ใจดีกับทุกคนจึงเปิดให้ประชาชนและนักท่องเที่ยวได้เข้าชมฟรีมาโดยตลอด 



อาจารย์เฉลิมชัย โฆษิตพิพัฒน์ ศิลปินแห่งชาติ ผู้รังสรรค์วัดร่องขุ่น ต.ป่าอ้อดอนชัย อ.เมือง จ.เชียงราย กล่าวว่า อาจารย์ถวัลย์เป็นต้นแบบหรือไอดอลของตน มีค่ายิ่งต่อประเทศไทยและโลก เพราะมีชื่อเสียงโดงดังอยู่ในทุกมุมโลก ทำให้ทั่วโลกได้รู้จักกับประเทศไทย โดยเฉพาะที่บ้านดำที่มีความยิ่งใหญ่มากซึ่งตนไม่สามารถเทียบได้เลย



ติดตามข่าวสาร ผ่านแฟนเพจเฟซบุ๊ค ประชาชาติธุรกิจออนไลน์
www.facebook.com/PrachachatOnline
ทวิตเตอร์ @prachachat




// //

Copyright (c) 2010 munjeed.com All rights reserved.