พิสูจน์ด้วยงาน รัฐบาลบิ๊กตู่ : บทนำมติชน
 


พิสูจน์ด้วยงาน รัฐบาลบิ๊กตู่ : บทนำมติชน


 พิสูจน์ด้วยงาน รัฐบาลบิ๊กตู่ : บทนำมติชน

บทนำมติชน


3 กันยาน 2557



มีประกาศแต่งตั้งคณะรัฐมนตรีดำรงตำแหน่งในรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา 32 คน เมื่อรวม พล.อ.ประยุทธ์ นายกรัฐมนตรีด้วย ครม.ที่จะเข้าปฏิบัติหน้าที่ฝ่ายบริหารราชการแผ่นดินชุดนี้มี 33 คน 35 ตำแหน่ง ประกอบด้วย 3 กลุ่มหลัก นายทหารทั้งที่รับราชการและเกษียณอายุราชการ 12 นาย กลุ่มข้าราชการพลเรือน 15 คน และนักธุรกิจอีกจำนวนหนึ่ง รัฐมนตรีส่วนใหญ่ค่อนข้างอาวุโส อายุ 60 ปีขึ้นไป รัฐมนตรีที่อายุน้อยที่สุดคือนางกอบกาญจน์ วัฒนวรางกูร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา อายุ 54 ปี

คณะรัฐมนตรีรัฐบาลประยุทธ์ 1 มาจากสายข้าราชการประจำ เป็นอดีตข้าราชการชั้นผู้ใหญ่ระดับปลัดกระทรวง อธิบดี รวมถึงผู้ที่ยังรับราชการอยู่ในปัจจุบันเป็นหลัก จึงถือว่ามีประสบการณ์ รอบรู้กฎ ระเบียบ งานบริหารเป็นอย่างดี ไม่ต้องใช้เวลาเรียนรู้งานใหม่ เหมาะสมกับช่วงปีเศษที่เข้ามาทำหน้าที่ชั่วคราว อย่างไรก็ตาม มีข้อน่าห่วงใยอยู่ด้วยเหมือนกัน กล่าวคือ การมีมุมมอง ทัศนคติ การทำงานที่ยึดตามแบบแผนข้าราชการ การเป็นฝ่ายปฏิบัติมาโดยตลอด เมื่อเปลี่ยนบทบาทมาทำหน้าที่ฝ่ายนโยบาย จะปรับตัวให้ทันต่อสถานการณ์ เข้ากับยุคสมัยที่ทุกอย่างเปลี่ยนแปลงรวดเร็วได้หรือไม่ เป็นอีกประเด็นที่ไม่ควรมองข้าม

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ประกาศก่อนหน้านี้ ทำนองอย่าได้วิตกกังวล เรื่องการตั้งบุคคลมาดำรงตำแหน่งต่างๆ มากนัก หากทำงานไม่ดี ก็สามารถปรับได้หมด รัฐบาลปรับได้ไม่รู้กี่ครั้ง ใครไม่ดีก็ให้ออก คำพูดนายกฯ ด้านหนึ่งสะท้อนความมั่นใจว่าได้คัดเลือกมาเป็นอย่างดีแล้วระดับหนึ่ง แต่ถึงกระนั้น ถ้ามีปัญหาก็ต้องเปลี่ยน ไม่ยึดติดกับตัวบุคคล เรื่องนี้ถือเป็นปกติวิสัย เป็นข้อดีที่แสดงว่าอาจมีการประเมินผลการทำงานเป็นระยะ เป็นการส่งสัญญาณเตือนให้รัฐมนตรีแต่ละคนกระตือรือร้น ทุ่มเททำงาน อย่าคิดว่าเป็นเพียงบำเหน็จรางวัล เพราะแม้บริหารช่วงสั้นๆ แต่ก็มีผลต่อการพัฒนาประเทศอย่างมาก

ประเมินเสียงจากฝ่ายต่างๆ ครม.พล.อ.ประยุทธ์อยู่ในระดับใช้ได้ แต่อาจมีปัญหาการจัดวางตัวบุคคล อาทิ นายณรงค์ชัย อัครเศรณี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน ที่เจนจัดเศรษฐกิจ แต่การถูกจัดวางในตำแหน่งนี้ อาจทำให้เห็นว่ามีเหตุผลมากกว่าการบริหาร อย่างไรก็ตาม ไม่ว่านายณรงค์ชัย หรือตำแหน่งอื่น เมื่อทุกคนได้รับโอกาส ต้องทำงานพิสูจน์ตัวเองอย่างเต็มที่ วัดกันด้วยฝีมือ โจทย์ของประเทศปีนี้ ยากกว่าปี 2549 หลายเท่า การตั้งเป้าไม่ให้เสียของ งานในส่วนการบริหารมีความสำคัญอย่างมาก หากไม่เป็นที่ประทับใจ ก็อาจกระทบต่องานในภาพรวม ภารกิจที่ห่วงกันว่าจะเสียของหรือไม่ ย่อมขึ้นอยู่กับรัฐบาลชุดนี้ด้วย


เริ่มภาพชุดทั้งหมด -->      จบภาพชุดทั้งหมด -->    เริ่มข่าวเกี่ยวเนื่อง -->      จบข่าวเกี่ยวเนื่อง -->   
ใส่แสดงความคิดเห็นท้ายข่าว -->     End Middle-->



// //

Copyright (c) 2010 munjeed.com All rights reserved.