ยูเครนกล่าวหารัสเซียพร้อมทำสงครามนิวเคลียร์โจมตี พร้อมคร่าผู้คนนับหมื่น
 


ยูเครนกล่าวหารัสเซียพร้อมทำสงครามนิวเคลียร์โจมตี พร้อมคร่าผู้คนนับหมื่น


 ยูเครนกล่าวหารัสเซียพร้อมทำสงครามนิวเคลียร์โจมตี พร้อมคร่าผู้คนนับหมื่น

 

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานเมื่อวันที่ 3 ก.ย.ทางการยูเครนกล่าวระหวางการประชุมขจัดวิกฤตแบ่งแยกดินแดนในยุเครน ในกรุงมินคส์  เมืองหลวงของเบลารุส โดยมีสหภาพยุโรปเป็นตัวกลางไกล่เกลี่ยเจรจา ระบุว่า รัสเซียอาจก่อสงครามครั้งใหญ่ หลังต้องถอนทหารออกจากบริเวณพื้นที่ข้อพิพาท

 

โดยนาย วาเลรีย์ เกเลตีย์ รัฐมนตรีกลาโหมยูเครน กล่าวว่า “มหาสงครามเดินเข้ามาถึงประตูบ้านเราแล้ว และสงครามครั้งนี้อาจเป็นสงครามแบบที่เราไม่ได้พบเจอตั้งแต่สิ้นสุดสงครามโลกครั้งที่ 2 ซึ่งอาจคร่าชีวิตผู้คนนับหมื่น” พร้อมกับเสริมว่า รัสเซียได้ข่มขู่ที่จะโจมตียูเครนหลายต่อหลายครั้ง หากยังแสดงความขัดขืนหลังรัสเซียส่งทหารหลายพันเข้าช่วยกบฏแบ่งแยกดินแดน ทำให้ทหารยูเครนต้องถอนกำลัง
 
ด้าน รัฐมนตีต่างประเทศรัสเซียได้แถลงการณ์โต้ตอบทางยูเครนว่า แทบไม่น่าเชื่อว่าแถลงการณ์ดังกล่าวจะมาจากปากเจ้าหน้าที่ระดับสูงระดับรัฐมนตรีกลาโหมของประเทศที่เจริญแล้ว พร้อมทั้กล่าวหาว่า ยูเครนได้ทำให้ประชาชนในประเทศต้องเสี่ยงในการทำสงครามเข่นฆ่าพี่น้องกันเอง จากการเกณฑ์ผู้คนให้เข้ามาทำสงครามต่อสู้กับกลุ่มแบ่งแยกดินแดนในยูเครน และเตือนว่า การใช้ถ้อยคำรุนแรงดังกล่าวมีแต่จะทำให้สถานการณ์ขัดแย้งในยูเครนย่ำแย่ลง ขณะเดียวกัน ทางการรัสเซีย ยังได้ปฏิเสธข้อกล่าวหา รัสเซียได้ส่งมอบความช่วยเหลือด้านอาวุธแก่กลุ่มกบฏในยูเครน และส่งทหารเข้าไปร่วมต่อสู้ในพื้นที่พิพาททางตะวันออก
 
นอกจากนี้ นายวลาดิเมียร์ ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซีย ได้กล่าวหาสหภาพยุโรปว่า เพิกเฉยกับการที่ฝ่ายกองทัพยูเครนโจมตีพลเรือนทางตะวันออกของประเทศ ขณะที่กลุ่มกบฏเพียงพยายามขับไล่กองทัพยูเครนให้พ้นจากเขตชุมชนเท่านั้น



// //

Copyright (c) 2010 munjeed.com All rights reserved.