"ใบมีดตัดหญ้า มหัศจรรย์" สิ่งประดิษฐ์ฝีมือคนไทย ตัวช่วยกำจัดวัชพืชในไร่ ในสวน
 


"ใบมีดตัดหญ้า มหัศจรรย์" สิ่งประดิษฐ์ฝีมือคนไทย ตัวช่วยกำจัดวัชพืชในไร่ ในสวน






อาชีพเกษตรกรรม ไม่ว่าจะทำสวนหรือทำไรก็ตาม  แน่นอนว่า ปัญหาใหญ่ปัญหาหนึ่งในการบริหารจัดการภายในสวน คือ การตัดหญ้าซึ่งเป็นวัชพืชในไร่ในสวน เป็นงานที่ต้องใช้เวลามาก และเปลืองน้ำมัน


แต่วันนี้...ปัญหาเหล่านี้จะหมดไป เพราะเรามีเกษตรกรคนเก่ง  คุณจรัญ เกิดแก้ว เกษตรกรแห่งตำบลบ้านพริก อำเภอบ้านนา จังหวัดนครนายก  ได้ประดิษฐ์ “ใบมีดตัดหญ้า มหัศจรรย์” ขึ้นมา โดยหลักการทำงานของใบมีดตัดหญ้านั้น จะมีลักษณะคล้ายๆกับใบมีดตัดหญ้าธรรมดาทั่วๆไปที่เห็นกันอยู่  จะต่างกันก็ตรงใบมีดที่ติดอยู่กับฐานรองจานที่เห็น นี่แระครับ


ก่อนอื่น มารู้จักกับ ใบมีดธรรมดากันก่อน 

 
ลักษณะของใบมีธรรมดาทั่วๆไปนั้น จะเป็นรูปสี่เหลี่ยมผืนผ้า กว้างประมาณ 4-5 เซนติเมตร ยาวประมาณ 10 เซนติเมตร  ซึ่งมีอายุการใช้งาน ประมาณ 3-4 ครั้ง  และต้องรับคมมีดใหม่ ถึงจะสามารถนำมาใช้งานได้เต็มประสิทธิภาพดังเดิม 


แต่หากไม่มีการดูแล หรือรับคมมีดใหม่  จะทำให้ภายในรัศมีของมีดที่หมุนภายใน 1 รอบ จะไม่สามารถตัดต้นหญ้าหรือวัชพืชขนาดใหญ่ขาดได้หมด 100 เปอร์เซ็นต์


ส่วนใบมีดตัดหญ้ามหัศจรรย์ ตัวใบมีจะมีลักษณะเป็นรูปสามเหลี่ยมฐานโค้ง  มีคมสองด้าน  ซึ่งเป็นจุดเด่นของนวัตกรรมชิ้นนี้  เพราะลักษณะของใบมีจะสามารถตัดหญ้าภายในรัศมีขาดได้ 100 เปอร์เซ็นต์  อีกทั้งสามารถตัดวัชพืช หรือ ต้นหญ้าขนาดใหญ่ขาดได้  ทำให้งานเสร็จเร็ว และที่สำคัญ เป็นสิ่งประดิษฐ์ ฝีมือคนไทย ล้วนๆครับ


สำหรับประสิทธิภาพของนวัตกรรมชิ้นนี้ ใบมีตัดหญ้ามหัศจรรย์ ช่วยให้ประหยัดน้ำมันได้ถึง 50 เปอร์เซ็นต์ ในพื้นที่เท่ากัน เมื่อเทียบกับใบมีดธรรมดา ใบมีมหัศจรรย์จะประหยัดน้ำมันมากกว่าครึ่ง มีความสมบุกสมบันมีอายุการใช้งานมากกว่าใบมีดธรรมดาถึง 30 เท่า และช่วยละระยะเวลาในการทำงาน ซึ่งประสิทธิภาพดังกล่าวได้รับการรับรองจากสำนักงานคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ


และที่น่ายินดีก็คือปัจจุบันใบมีดตัดหญ้ามหัศจรรย์ฝีมือเกษตรกรไทยชิ้นนี้เริ่มมีการผลิตออกมาเพื่อจำหน่าย โดยในเวลา 4 ปี ที่ผ่านมา มีการผลิตออกจำหน่ายแล้ว กว่า 40,000-50,000 เครื่อง ส่งไปยังทั่วประเทศ




// //

Copyright (c) 2010 munjeed.com All rights reserved.