ยูธโอลิมปิกเกมส์ ปิดฉากยิ่งใหญ่ ไทยลุ้นจัดอีก 8 ปีข้างหน้า
 


ยูธโอลิมปิกเกมส์ ปิดฉากยิ่งใหญ่ ไทยลุ้นจัดอีก 8 ปีข้างหน้า


ยูธโอลิมปิกเกมส์ ปิดฉากยิ่งใหญ่ ไทยลุ้นจัดอีก 8 ปีข้างหน้า

มหกรรมยูธโอลิมปิกเกมส์ ครั้งที่ 2 "นานจิงเกมส์ 2014" รูดม่านปิดฉากแล้ว ที่นานจิง โอลิมปิก สปอร์ตเซ็นเตอร์ โดยเจ้าภาพจัดชุดการแสดงภายใต้แนวคิด “การเฉลิมฉลองของทั้ง5 ทวีปทั่วโลก” ขณะที่ ดร.ณัฐ อินทรปาณ เชื่อไทยพร้อมเป็นเจ้าภาพอีก 8 ปีข้างหน้า...      


28 ส.ค. มหกรรมกีฬายูธโอลิมปิกเกมส์ ครั้งที่ 2 "นานจิงเกมส์" รูดม่านปิดฉากเรียบร้อยแล้ว ที่นานจิง โอลิมปิก สปอร์ตเซ็นเตอร์ โดยเจ้าภาพจัดชุดการแสดงภายใต้แนวคิด “การเฉลิมฉลองของทั้ง5 ทวีปทั่วโลก”, “เมืองแห่งเยาวชน” และ “พรุ่งนี้” ซึ่งสื่อถึงการเข้ามารวมกันของเหล่านักกีฬาเยาชนทั่วโลกก่อนก้าวไปสู่ในอนาคตต่อไป ใช้เวลาแสดงทั้งหมดราว 90 นาที ใช้นักแสดงทั้งหมดกว่า 2,300 คน ซึ่งส่วนใหญ่กว่า 1,200 คน จะเป็นเยาวชนจากโรงเรียนภายในเมืองนานจิง พร้อมทั้งจะมี “เล่อเล่อ” แมสคอตประจำการแข่งขันออกมาในสนามกว่า 100 ตัว

นอกจากนี้ยังมีการแสดงแสงสีเสียง และโชว์พลุดอกไม้ไฟ แต่ให้ความสำคัญต่อสิ่งแวดล้อม ทั้งนี้ มีการฉายภาพเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในระหว่างการแข่งขัน โดยเปิดโอกาสให้ผู้เข้าร่วมพิธีปิดร่วมถ่ายภาพ “เซลฟี่” และฉายขึ้นจอขนาดใหญ่ในสนาม ไฮไลต์เป็นการแสดงจากนักเรียนโรงเรียนสอนศิลปะป้องกันตัว ”เส้าหลิน ถากั๋ว” กว่า 1,000 คน ที่ออกมาโชว์ศิลปะป้องกันตัวอันเป็นเอกลักษณ์ของจีนอีกครั้ง หลังจากสร้างความประทับใจมาแล้วในพิธีเปิดการแข่งขัน

ส่วนเมื่อวันที่ 27 ส.ค. ภายในหมู่บ้านนักกีฬา หลังจากเสร็จสิ้นการแข่งขัน คณะนักกีฬาไทยได้มาร่วมทำกิจกรรมที่บูธวัฒนธรรมไทย ซึ่งจัดเป็นวันสุดท้าย โดยโรงเรียนหนานจิง เฮล สคูล ร่วมกับคณะนักกีฬาไทยจัดขึ้น มีกิจกรรมมากมาย อาทิ การโชว์มวยไทย, รำไทย การละเล่นพื้นบ้าน โดย รศ.ดร.สุพิตร สมาหิโต รองหัวหน้านักกีฬาไทย ที่ดูแลเรื่องนี้ กล่าวว่า ครั้งนี้จัดยิ่งใหญ่กว่าครั้งก่อน ซึ่งนักเรียนของจีน เตรียมข้อมูลไว้ครอบคลุม ทั้งโปสเตอร์, ของที่ระลึก รวมถึงการแสดงรำไทย และได้รับคำชมจาก คณะกรรมการโอลิมปิกสากล (ไอโอซี) ว่าจัดได้อย่างดี และนักกีฬามาร่วมกิจกรรมเยอะ

รองหัวหน้านักกีฬาไทย กล่าวอีกว่า ชาติที่ให้ความสนใจเข้ามาชมมากสุดคือชาติจากทวีปแอฟริกา ที่เข้ามาสอบถามข้อมูล ซึ่งชาติจากทวีปดังกล่าว ก็จัดกิจกรรมได้ดีไม่แพ้กัน พร้อมนำของรางวัลมาให้กับคนที่เข้าร่วมกิจกรรมด้วย ซึ่งถือเป็นเรื่องดีมาก และเป็นไปตามอุดมการณ์ของการแข่งขันที่ต้องการให้เยาวชนแต่ละชาติมาทำกิจกรรมร่วมกัน ซึ่งกิจกรรมลักษณะนี้ตนเคยเสนอให้จัดในมหกรรมกีฬาภายในประเทศมาแล้วแต่ยังไม่ได้รับความสนใจ แต่เมื่อกลับไปไทยจะเสนอให้ ม.เกษตรศาสตร์ วิทยาเขตกำแพงแสน เจ้าภาพกีฬามหาวิทยาลัยแห่งประเทศไทย ครั้งที่ 42 วันที่ 15-24 ม.ค.ปีหน้า จัดกิจกรรมดังกล่าว โดยให้สถาบันอุดมศึกษาแสดงจุดเด่นของแต่แห่งออกมา เพื่อไม่ให้มุ่งเน้นเพียงชัยชนะเพียงอย่างเดียว และเป็นต้นแบบให้กับมหกรรมกีฬาอื่นๆต่อไป

ส่วนการแข่งขันวิ่งรายการพิเศษ ผลัด 8x100 ม.ชาย ซึ่งเจ้าภาพจัดขึ้นให้เยาวชนได้มาทำกิจกรรมร่วมกัน แต่ไม่นับเหรียญรางวัล โดยไทยส่ง "เจ้าโอ" วิทวัส ทุมชะ นักวิ่งข้ามรั้ว 400 ม.ชาย ลงแข่งขัน อยู่ร่วมทีมกับนักกีฬาจากหมู่เกาะบริติช เวอร์จิ้น, โรมาเนีย, รัสเซีย, ตรินิแดดและโตเบโก, เวเนซูเอลา, ออสเตรเลีย, เยอรมัน และโคโมรอส รอบชิงชนะเลิศ วิทวัส อยู่ไม้ที่ 4 และพาทีมวิ่งเข้าเส้นชัยเป็นที่ 1 เวลา 1.40.20 นาที คว้าเหรียญทองไปครอง ส่วนที่ 2 เวลา 1.41.39 นาที และที่ 3 เวลา 1.43.67 นาที



// //

Copyright (c) 2010 munjeed.com All rights reserved.