WHO เตือน อีโบลา ระบาดเร็ว ยอดเหยื่อเกิน 1,400 ศพ
 


WHO เตือน อีโบลา ระบาดเร็ว ยอดเหยื่อเกิน 1,400 ศพ


WHO เตือน อีโบลา ระบาดเร็ว ยอดเหยื่อเกิน 1,400 ศพ

องค์การอนามัยโลก เตือนว่า ไวรัสอีโบลาในแอฟริกาตะวันตก กำลังระบาดเร็วอย่างไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน และจำนวนผู้เสียชีวิตล่าสุดเพิ่มขึ้นเกินกว่า 1,400 รายแล้ว...

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า องค์การอนามัยโลก (WHO) ออกมาแสดงความกังวลถึงสถานการณ์การระบาดของเชื้อไวรัสอีโบลา ในภูมิภาคแอฟริกาตะวันตก โดยระบุว่า การระบาดครั้งนี้รวดเร็วและขยายวงกว้างอย่างไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน โดยตัวเลขผู้เสียชีวิตล่าสุดอยู่ที่ 1,427 ราย จากผู้ติดเชื้อที่พบทั้งหมด 2,615 คน

WHO ระบุในแถลงการณ์ว่า ตัวเลขผู้ป่วยต่ำกว่าความเป็นจริง เป็นปัญหาอย่างมากโดยเฉพาะในไลบีเรีย และเซียร์ราลีโอน ซึ่งเป็นประเทศที่เกิดการระบาดรุนแรงที่สุด WHO ยังแสดงความกังวลต่อสิ่งที่เรียกว่า พื้นที่ลับ (shadow zone) ซึ่งหมายถึงพื้นที่ที่เจ้าหน้าที่ยังเข้าไม่ถึงและผู้ป่วยที่ยังหาไม่พบ

"เนื่องจากอีโบลาไม่มีทางรักษา บางคนจึงเชื่อว่าบุคคลอันเป็นที่รักของพวกเขาที่ติดเชื้อ จะจากไปอย่างเป็นสุขมากกว่าหากอยู่ที่บ้าน บางคนไม่เชื่อว่าคนไข้ติดเชื้ออีโบลา และเชื่อว่าการดูแลในศูนย์กักกัน จะนำไปสู่การติดเชื้อและการเสียชีวิตของผู้ป่วย" WHO แถลง

นอกจากนี้ บ่อยครั้งที่ศพผู้เสียชีวิตจากการติดเชื้ออีโบลา ถูกญาตินำไปประกอบพิธีกลบฝังโดยไม่มีการแจ้งต่อเจ้าหน้าที่ และมีพื้นที่ลับในเขตชนบทซึ่งมีข่าวลือว่ามีผู้ป่วยและเสียชีวิตเพราะอีโบลา แต่เจ้าหน้าที่ไม่สามารถเข้าไปตรวจสอบได้ เนื่องจากชุมชนต่อต้านหรือขาดแคลนเจ้าหน้าที่

WHO เผยด้วยว่า ขณะนี้พวกเขากำลังทำงานร่วมกับองค์การแพทย์ไร้พรมแดน (MSF) และศูนย์ควบคุมและป้องกันโรค (CDC) ของสหรัฐฯ เพื่อประเมินสถานการณ์ที่ตรงกับความเป็นจริงมากกว่าเดิม และเมื่อวันศุกร์ (22 ส.ค.) WHO ได้ร่างแผนการเพื่อต่อสู้กับการระบาดของอีโบลาในแอฟริกาตะวันตก ซึ่งจะมีการเปิดเผยรายละเอียดในต้นสัปดาห์หน้า

เดวิด นาบาร์โร

นายเดวิด นาบาร์โร ผู้ประสานงานขององค์การสหประชาชาติ (UN) ในเรื่องไวรัสอีโบลา ซึ่งเดินทางไปยังประเทศไลบีเรียพร้อมกับ ดร.ฟุคุดะ เคจิ ผู้ช่วยผู้อำนวยการด้านความมั่งคงทางสุขภาพ เผยว่า แผนดังกล่าวรวมถึงการเพิ่มจำนวนบุคลากรทางการแพทย์เพื่อต่อสู้กับไวรัสมรณะตัวนี้

ด้าน ดร.ฟุคุดะ กล่าวในการแถลงข่าวที่กรุงมอนโรเวีย เมืองหลวงของไลบีเรียว่า การยุติการระบาดของอีโบลาครั้งนี้ อาจต้องใช้เวลาประมาณ 6-9 เดือน



// //

Copyright (c) 2010 munjeed.com All rights reserved.