ชาติตะวันตกฉุน รัสเซียส่งขบวนรถขนเสบียงเข้ายูเครนโดยพลการ
 


ชาติตะวันตกฉุน รัสเซียส่งขบวนรถขนเสบียงเข้ายูเครนโดยพลการ


ชาติตะวันตกฉุน รัสเซียส่งขบวนรถขนเสบียงเข้ายูเครนโดยพลการ

สหรัฐฯ และเยอรมนีประณามรัสเซียที่สั่งเคลื่อนขบวนรถบรรทุกขนเสบียงเข้าไปในยูเครนโดยไม่ได้รับอนุญาต ชี้เป็นการละเมิดอธิปไตยยูเครน...

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า สหรัฐอเมริกาและเยอรมนี ประณามรัสเซียที่ตัดสินใจ เคลื่อนขบวนรถบรรทุกขนเสบียงสำหรับช่วยเหลือผู้ได้รับผลกระทบจากเหตุความรุนแรงในภาคตะวันออกของยูเครน เข้าไปในยูเครน โดยไม่ได้รับอนุญาตจากรัฐบาลกรุงเคียฟ เมื่อวันศุกร์ (22 ส.ค.) หลังจากนำขบวนรถกว่า 200 คัน มาจอดรอการอนุญาตจากยูเครนตั้งแต่สัปดาห์ก่อน

ตามรายงานของสำนักข่าวรอยเตอร์ส รถบรรทุกของรัสเซียอย่างน้อย 90 คัน ข้ามพรมแดนเข้าสู่ภาคตะวันออกของยูเครนเมื่อวันศุกร์ นำขบวนโดยนักรบของกลุ่มกบฏแบ่งแยกดินแดน และเดินทางเข้าสู่เมืองลูฮานสก์ในเวลาต่อมา โดยรถบรรทุกดังกล่าวขนน้ำ, เครื่องปั่นไฟและถุงนอน เพื่อช่วยเหลือประชาชนในเมืองลูฮานสก์ที่ถูกกองทัพรัฐบาลยูเครนปิดล้อม แต่ทางการยูเครนกังวลว่ารัสเซียอาจใช้พาหนะเหล่านี้เพื่อลักลอบขนอาวุธให้ฝ่ายกบฏ

ขบวนรถบรรทุกเสบียงของรัสเซียจอดอยู่ในเขตเมืองลูฮานสก์

ทำเนียบขาวสหรัฐฯ มีแถลงการณ์ว่า เมื่อวันศุกร์ ประธานาธิบดีบารัค โอบามา แห่งสหรัฐฯ และนางอังเกลา แมร์เคิล นายกรัฐมนตรีเยอรมนี หารือกันผ่านทางโทรศัพท์เรื่องวิกฤติในยูเครน โดยผู้นำทั้งสองเชื่อว่าการปรากฏตัวของทหารรัสเซียในยูเครน, การเสริมกำลังทหารรัสเซียตามแนวชายแดนยูเครน และการยิงปืนใหญ่จากรัสเซียเข้าสู่ยูเครน แสดงให้เห็นการเพิ่มความตึงเครียดในยูเครนโดยรัสเซีย

นายโอบามาและนางแมร์เคิลเห็นชอบร่วมกันว่า ขบวนรถขนเสบียงของรัสเซียที่เดินทางเข้าสู่ยูเครนโดยไม่ได้รับอนุญาต เป็นอีกหนึ่งการยั่วยุของมอสโกที่ละเมิดอธิปไตยของยูเครน ผู้นำทั้งสองยังเห็นชอบว่ารัสเซียต้องนำขบวนรถเหล่านี้ออกจากดินแดนของรัสเซีย

ด้าน นายมาร์ค ลีออล แกรนต์ เอกอัครราชทูตอังกฤษประจำสหประชาชาติ (UN) ออกมากล่าวหลังจากร่วมประชุมคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ (UNSC) ว่า การที่รัสเซียส่งขบวนรถขนเสบียงเข้าไปในยูเครนครั้งนี้ เป็นการละเมิดอธิปไตยของยูเครนอย่างโจ่งแจ้งและปฏิเสธไม่ได้ และรัสเซียก็ไม่ได้รับเสียงสนับสนุนจาก คณะมนตรีความมั่นคงฯ ในเรื่องนี้ด้วย



// //

Copyright (c) 2010 munjeed.com All rights reserved.