กรุ๊ปทัวร์ไทย-มาเลเซียวูบ80% ช็อกกฎเหล็กห้ามรถบัสข้ามเขต
 


กรุ๊ปทัวร์ไทย-มาเลเซียวูบ80% ช็อกกฎเหล็กห้ามรถบัสข้ามเขต


กรุ๊ปทัวร์ไทย-มาเลเซียวูบ80% ช็อกกฎเหล็กห้ามรถบัสข้ามเขต

ธุรกิจท่องเที่ยวหาดใหญ่-ภาคใต้วูบอีกระลอก กรุ๊ปทัวร์ลด 80% หลังเจอประกาศกรมการขนส่งทางบกห้ามรถบัสท่องเที่ยวมาเลย์-สิงคโปร์วิ่งนอกเส้นทาง ต้องจอดรถไว้ในอำเภอเมืองหาดใหญ่ สะเดา ขณะที่ค่าเช่ารถบัสไทยไปทัวร์สุราษฎร์ฯ-เมืองคอนทะลุ 45,000 บาท/โปรแกรม

นายวิทยา แซ่ลิ่ม ที่ปรึกษาสมาคมสมาพันธ์ธุรกิจการท่องเที่ยวจังหวัดสงขลา เปิดเผยกับ "ประชาชาติธุรกิจ" ว่า ภาวะธุรกิจท่องเที่ยวในพื้นที่ภาคใต้ได้ประสบปัญหาเพิ่มขึ้นอีก หลังจากขนส่งจังหวัดสงขลามีการบังคับใช้กฎหมายตามประกาศของกรมกาขนส่งทางบกที่ 7/2558 กระทรวงคมนาคม ไม่ให้รถทัวร์นำเที่ยวของมาเลเซียออกนอกเส้นทาง โดยให้จอดเทียบได้ตามที่กรมการขนส่งทางบกกำหนดไว้เท่านั้น ซึ่งประกาศฉบับนี้ทำให้ผู้ประกอบการบริษัทธุรกิจนำเที่ยวที่จะเดินทางไปยังจังหวัดอื่น ๆ

ในพื้นที่ภาคใต้ กรุงเทพฯ หรือภาคเหนือ จะต้องใช้บริการรถทัวร์ไทย เพื่อให้ผู้ประกอบการไทยมีรายได้ โดยมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 1 สิงหาคม 2557 เป็นต้นมานอกจากนั้นเพื่อดูแลความปลอดภัยในชีวิตทรัพย์สินนักท่องเที่ยวในการเดินทางระหว่างแนวพรมแดนไทย มาเลเซียจาก อ.สะเดา จ.สงขลา รอยต่อกับรัฐเคดาห์ ปะลิส มาเลเซีย จะต้องซื้อประกันภัยขาเข้าและขาออก ระหว่างอำเภอหาดใหญ่กับอำเภอสะเดา จำนวน 100 บาท

นายวิทยากล่าวว่า ขณะนี้กลุ่มธุรกิจบริษัททัวร์ในประเทศมาเลเซีย และสิงคโปร์ได้ชะลอการนำเที่ยว เพราะทั้งผู้ประกอบการและนักท่องเที่ยวมีต้นทุนสูงขึ้น เช่น โปรแกรมเดินทางจำนวน 3 คืน จะต้องเพิ่มค่าใช้จ่ายค่ารถบัส เช่น ไปนครศรีธรรมราช สุราษฎร์ธานี ประมาณ 45,000 บาท/โปรแกรม

ส่วนภาคใต้ตอนล่าง โดยเฉพาะในพื้นที่ 4 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ประมาณ 30,000 บาท/โปรแกรม ส่วนกรุงเทพฯ และภาคเหนือ ประมาณ 150,000 บาท จำนวน 10 วันต่อโปรแกรม ส่วนต้นทุนจากประเทศมาเลเซีย มีค่าใช้จ่ายค่ารถบัสประมาณ 36,000 บาท/โปรแกรม ทำให้มีผลกระทบต่อธุรกิจการท่องเที่ยวในพื้นที่มาก ขณะนี้ยอดการท่องเที่ยวประเภทกรุ๊ปทัวร์ลดลงมากถึง 80%

นายกฤษณ์ ประธานราษฎร์นิกร นายกสมาคมโรงแรมหาดใหญ่สงขลา และประธานสภาอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวจังหวัดสงขลา เปิดเผยว่า ตามประกาศของกรมการขนส่งทางบก กระทรวงคมนาคม กำหนดให้รถโดยสารต่างประเทศจอดได้ที่ อ.หาดใหญ่ อ.เมือง และ อ.สะเดา จ.สงขลา ซึ่งเปลี่ยนแปลงจากเดิมที่เคยจอดรถได้ทั่วทุกอำเภอ

"นักท่องเที่ยวหลักของจังหวัดสงขลาคือประเทศมาเลเซีย ประกาศนี้มีผลต่อจังหวัดสงขลาค่อนข้างหนัก โดยเฉพาะโรงแรมมีผลกระทบมาก ยกเว้นโรงแรมที่ตั้งอยู่ในย่านศูนย์กลางเศรษฐกิจหาดใหญ่ที่ยังมีกิจกรรมประชุม/สัมมนา สามารถประคับประคองธุรกิจไปได้"

นายกฤษณ์กล่าวอีกว่า ในวันที่ 20 สิงหาคมนี้ ที่จังหวัดตรังจะมีการนำเสนอเรื่องนี้ต่อที่ประชุมระหว่างผู้ว่าราชการจังหวัด และมุขมนตรีรัฐต่างๆ ของประเทศมาเลเซีย เนื่องจากการเดินทางไปประเทศมาเลเซียก็มีเงื่อนไขของประเทศมาเลเซีย ซึ่งต่างก็มีผลกระทบทั้งสองฝ่าย




// //

Copyright (c) 2010 munjeed.com All rights reserved.