กลุ่มรัฐอิสลาม โพสต์คลิปฆ่าตัดหัวนักข่าวสหรัฐ ด้านหน่วยข่าวกรองเร่งตรวจสอบ
 


กลุ่มรัฐอิสลาม โพสต์คลิปฆ่าตัดหัวนักข่าวสหรัฐ ด้านหน่วยข่าวกรองเร่งตรวจสอบ


กลุ่มรัฐอิสลาม โพสต์คลิปฆ่าตัดหัวนักข่าวสหรัฐ ด้านหน่วยข่าวกรองเร่งตรวจสอบ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กลุ่มรัฐอิสลามหรือไอเอส(ISIS) ได้โพสต์วิดีโอที่มีนักรบกำลังตัดหัว นายเจมส์ โฟเลย์ นักข่าวอเมริกัน ที่หายตัวไปกว่า 2 ปี เพื่อแก้แค้นการโจมตีทางอากาศของสหรัฐ โดยใช้ชื่อวีดีโอว่า “A Message To America” (ข้อความถึงอเมริกา) ด้านหน่วยข่าวกรองสหรัฐยังไม่ได้ยืนยันว่าวิดีโอนี้เป็นของจริงหรือไม่ และกำลังเร่งทำการตรวจสอบ

สำหรับเจมส์ โฟเลย์ มีประวัติการทำงานเป็นช่างภาพอิสระ และเขียนข่าวให้สำนักข่าวต่างประเทศและหนังสือพิมพ์หลายฉบับ

นางไดแอน โฟลีย์ แม่ของนักข่าวสหรัฐฯ ได้ระบุผ่านเฟซบุ๊กว่า แม้ทางการสหรัฐฯ จะยังไม่สามารถยืนยันอย่างเป็นทางการได้ว่าเหยื่อคนนี้คือนายโฟลีย์จริงหรือไม่ก็ตาม ทั้งนี้ครอบครัวของเธอต่างภาคภูมิใจในตัวลูกชาย เพราะเขาได้พยายามเผยให้ชาวโลกเห็นถึงความโหดร้ายในซีเรีย โดยเอาชีวิตของเขาเข้าแลก โดยทางครอบครัวขอวิงวอนให้ผู้ที่ก่อเหตุไว้ชีวิตตัวประกันที่เหลือ เพราะต่างก็เป็นประชาชนธรรมดาที่ไม่มีอำนาจใดๆ และไม่เกี่ยวข้องกับการกำหนดนโยบายของรัฐบาลสหรัฐฯในอิรัก ซีเรีย และที่อื่นๆ ในโลก เช่นเดียวกับลูกชายของเธอ

อย่างไรก็ตาม โกลบอล โพสต์ รายงานอ้างข่าวของเอพี ว่า เจ้าหน้าที่สหรัฐที่ไม่เปิดเผยชื่อ 2คน ยืนยันว่า วีดีโอเป็นของจริง ส่วนอินเตอร์เนชั่นแนล บิสเนส ไทม์ส รายงานข่าวอ้างโกลบอล โพสต์ว่า เจ้าหน้าที่เอฟบีไอพูดว่า "ไม่มีเหตุผล" ที่จะเชื่อว่า วีดีโอนี้เป็นของปลอม โดยในข่าวชิ้นเดียวกัน ก็ระบุว่า เจ้าหน้าที่เอฟบีไอต้องตรวจสอบต่อไปอีกว่าวีดีโอนี้แท้จริงหรือไม่ ล่าสุด ยังไม่มีแถลงยืนยันชัดเจนออกมา 


ชายอีกคนในคลิปวีดีโอที่เชื่อว่าเป็นนายสตีเวน โจเอล ซอตลอฟฟ์ ข่าวอเมริกัน ,  ภาพจากCNN

นอกจากนี้ ในคลิปวีดีโอดังกล่าว ยังปรากฎชายเสื้อส้มอีกคนที่รายงานข่าวเชื่อว่า เป็นนักข่าวอเมริกันที่ทำงานให้ไทม์ส ชื่อ สตีเวน โจเอล ซอตลอฟฟ์ โดยชายชุดดำในวีดีโอขู่ไว้ว่า ชีวิตนักข่าวคนนี้อยู่บนเส้นด้าย และขึ้นอยู่กับโอบามาจะทำอะไรต่อไป และจะเลิกแทรกแซงความขัดแย้งในอิรักโดยหนุนอิรักหรือไม่


โกลบอล โพสต์ รายงานว่า เจมส์ โฟเลย์ โดนจับตัวที่ตอนเหนือของซีเรีย บริเวณชายแดนติดกับตุรกี ในเดือนพฤศจิกายน ปี 2555 ขณะนั้นเขาทำงานให้ โกลบอล โพสต์ ในฐานะนักข่าวฟรีแลนซ์ และบทความชิ้นสุดท้ายก่อนถูกจับคือประเด็นความไม่พอใจอย่างรุนแรงของพลเมืองเมืองอเลปโป ที่มีต่อสงครามในซีเรียขณะนั้น


ก่อนหน้านั้น เขาก็ทำงานให้โกลบอล โพสต์ เช่นกัน โดยเขาทำข่าวในลิเบีย และอัฟกานิสถาน ก่อนเดินทางมาซีเรีย เพื่อทำข่าวประเด็นขัดแย้งตั้งแต่ช่วงต้นๆ โดยที่ขณะนี้ ในซีเรียเกิดสงครามกลางเมืองและคร่าชีวิตคนไปแล้ว 170,000 คน


ข่าวการถูกจับตัวของโฟเลย์ เปิดเผยต่อสาธารณะครั้งแรกจากการแถลงข่าวของพ่อแม่ของเขา เมื่อวันที่ 1 มกราคม ปี 2556


ทั้งนี้ เจมส์ โฟเลย์ เป็นนักข่าวที่มีประสบการณ์ทำข่าวในพื้นที่ความขัดแย้ง ก่อนหน้านี้ ช่วงเดือนเมษายน ปี 2011 เขาเคยถูกจับแล้วครั้งหนึ่ง ขณะทำข่าวความขัดแย้งในลิเบีย พร้อมเพื่อนนักข่าวอีกสองคน ชื่อ อเมริกัน  แคลร์ กิลลิส และ สแปนาร์ด มานู บราโบ ทั้งสามถูกจับเป็นเวลา 44 วัน ช่วงนั้นนายพลกัดดาฟียังอยู่ในอำนาจ ต่อมา โฟเลย์ กลับไปลิเบียอีกครั้งช่วงกัดดาฟีลงจากอำนาจ เขา และ เทรซี่ เชลตัน นักข่าวอีกคนคือผู้ทำข่าวกัดดาฟีถูกจับและเสียชีวิตช่วงเดือนตุลาคม ปี 2011 ให้กับโกลบอล โพสต์





// //

Copyright (c) 2010 munjeed.com All rights reserved.