ช็อกโลก! คลิปนักข่าวอเมริกันถูกฆ่าตัดหัวด้วยกลุ่มไอซิสเป็นของจริง โอบามาไว้อาลัย
 


ช็อกโลก! คลิปนักข่าวอเมริกันถูกฆ่าตัดหัวด้วยกลุ่มไอซิสเป็นของจริง โอบามาไว้อาลัย


ช็อกโลก! คลิปนักข่าวอเมริกันถูกฆ่าตัดหัวด้วยกลุ่มไอซิสเป็นของจริง โอบามาไว้อาลัย

นายบารัก โอบามา ประธานาธิบดีสหรัฐ กล่าวแสดงความเสียใจต่อกรณีการถูกฆ่าอย่างโหดเหี้ยมของนายเจมส์ โฟเลย์ นักข่าวอเมริกัน
Credit Photo : AFP / GETTY IMAGE


นายโอบามา กล่าวว่า "โลกตกตะลึงต่อวีดีโอการฆาตกรรมอย่างโหดเหี้ยมของเจมส์ โฟเลย์ ที่กระทำโดยกลุ่มผู้ก่อการร้ายไอซิส เจมส์ ผู้เป็นทั้งนักข่าว ลูกชาย พี่ชาย เขารายงานข่าวในสถานการณ์ที่ยากลำบากและอันตราย เพื่อเป็นพยานต่อชีวิตของผู้คนและโลก"

โอบามากล่าวว่า เจมส์คือผู้ที่มีชีวิตอยู่เพื่ออย่างเด็ดเดี่ยวเพื่อต่อต้านกลุ่มไอซิสซึ่งปลิดชีพเขา

ทั้งนี้ ก่อนหน้านี้ โกลบอลโพสต์รายงานอ้างข่าวของเอพี ว่า เจ้าหน้าที่สหรัฐที่ไม่เปิดเผยชื่อ 2คน ยืนยันว่า วีดีโอเป็นของจริง และรายงานด้วยว่า เจ้าหน้าที่เอฟบีไอพูดว่า "ไม่มีเหตุผล" ที่จะเชื่อว่าวีดีโอนี้เป็นของปลอม และในข่าวชิ้นเดียวกัน ก็ระบุว่า เจ้าหน้าที่เอฟบีไอต้องตรวจสอบต่อไปอีกว่าวีดีโอนี้แท้จริงหรือไม่ อย่างไรก็ตาม มีการยืนยันจากทางการสหรัฐแล้วว่าวีดีโอนี้เป็นของจริง จากการกล่าวไว้อาลัยต่อเจมส์ โฟเลย์ ของนายบารัก โอบามา

เจมส์ โฟเลย์ อายุ 40 ปี เป็นพี่ชายคนโตของครอบครัว และมีพี่น้องท้องเดียวกัน 5 คน เขาเป็นนักข่าวที่มีประสบการณ์ลงพื้นที่ทำข่าวประเด็นความขัดแย้งในพื้นที่อันตรายหลายแห่ง โกลบอล โพสต์ รายงานว่า เจมส์ โฟเลย์ โดนจับตัวที่ตอนเหนือของซีเรีย บริเวณชายแดนติดกับตุรกี ตั้งแต่เดือนพฤศจิกายน ปี 2555 ขณะนั้นเขาทำงานให้ โกลบอล โพสต์ ในฐานะนักข่าวฟรีแลนซ์ และบทความชิ้นสุดท้ายก่อนถูกจับคือประเด็นความไม่พอใจอย่างรุนแรงของพลเมืองเมืองอเลปโป ที่มีต่อสงครามในซีเรียขณะนั้น


ก่อนหน้านั้น เขาก็ทำงานให้โกลบอล โพสต์ เช่นกัน โดยเขาทำข่าวในลิเบีย และอัฟกานิสถาน ก่อนเดินทางมาซีเรีย เพื่อทำข่าวประเด็นขัดแย้งตั้งแต่ช่วงต้นๆ ข่าวการถูกจับตัวของโฟเลย์ เปิดเผยต่อสาธารณะครั้งแรกจากการแถลงข่าวของพ่อแม่ของเขา เมื่อวันที่ 1 มกราคม ปี 2556


ทั้งนี้ เจมส์ โฟเลย์ เป็นนักข่าวที่มีประสบการณ์ทำข่าวในพื้นที่ความขัดแย้ง เมื่อเดือนเมษายน ปี 2544 เขาเคยถูกจับแล้วครั้งหนึ่ง ขณะทำข่าวความขัดแย้งในลิเบีย พร้อมเพื่อนนักข่าวอีกสองคน ชื่อ อเมริกัน  แคลร์ กิลลิส และ สแปนาร์ด มานู บราโบ ทั้งสามถูกจับเป็นเวลา 44 วัน ช่วงนั้นนายพลกัดดาฟียังอยู่ในอำนาจ ต่อมา โฟเลย์ กลับไปลิเบียอีกครั้งช่วงกัดดาฟีลงจากอำนาจ เขาและ เทรซี่ เชลตัน นักข่าวอีกคนคือผู้ทำข่าวกัดดาฟีถูกจับและเสียชีวิตช่วงเดือนตุลาคม ปี 2544 ให้กับโกลบอล โพสต์







// //

Copyright (c) 2010 munjeed.com All rights reserved.