หัวหน้า "อนุทิน" ปัดได้เสียปฏิรูป โต้ครหา "ภูมิใจไทย" เด็กดี คสช.
 


หัวหน้า "อนุทิน" ปัดได้เสียปฏิรูป โต้ครหา "ภูมิใจไทย" เด็กดี คสช.


หัวหน้า

หลัง "พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา" หัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) คิกออฟ การสรรหาสภาปฏิรูปแห่งชาติ (สปช.) ขึ้นมาร่างโครงร่างปฏิรูปประเทศพรรคการเมืองไทยระดับหัวแถว ไม่ว่าพรรคประชาธิปัตย์ พรรคเพื่อไทย ต่างออกมาปฏิเสธไม่ขอร่วมวงปฏิรูป ผิดจากพรรคภูมิใจไทย ของ "อนุทิน ชาญวีรกูล" ที่ตอบรับ และส่ง "ชัย ชิดชอบ" เข้าสรรหาเป็น สปช. กระทั่งเขาและพรรคถูกวิจารณ์ว่า "เด็กดีของทหาร""ประชาชาติธุรกิจ" สนทนากับ "อนุทิน" ถามเขาตรง ๆ ว่าเป็นเด็กดีของทหารจริงหรือไม่ เหตุใดพรรคภูมิใจไทยต้องกระโจนเข้าสู่วาทกรรมปฏิรูป

ช่วงปฏิรูปคือเวทีของนักการเมืองหรือยัง

ก็ ยังไม่ใช่ ถ้าเราว่ากันตามตัวอักษรวันนี้ประเทศของเรายังอยู่ภายใต้การปกครองของคณะ รักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) คำสั่งต่าง ๆ ของหัวหน้า คสช.ก็ยังมีผลอยู่ ยังไม่มีการยกเลิกประเด็นต่าง ๆ ห้ามไม่ให้มีการทำกิจกรรมทางการเมือง ไม่ให้มีการประชุมกรรมการบริหารพรรคการเมือง พรรคการเมืองยังไม่มีบทบาททำสิ่งเคยเป็นปกติก่อนการปฏิวัติได้

แต่ทำไมพรรคภูมิใจไทยถึงเสนอตัวเข้าไปอยู่ในสภาปฏิรูปแห่งชาติ

แค่ คำพูดก็ผิดแล้ว เขาบอกว่าให้ผู้ที่ส่งชื่อบุคคลเป็น สปช.ต้องเป็นองค์กรที่ไม่แสวงหากำไร แล้วตัวพรรคการเมืองก็เป็นองค์กรที่ไม่แสวงหากำไร และในประกาศเชิญชวนยังเขียนว่าเป็นผู้มีอำนาจในองค์กรนั้นเป็นผู้ส่งก็คือ หัวหน้าพรรค ไม่จำเป็นต้องเข้ากรรมการบริหารพรรค

เพราะฉะนั้นเขาไม่ ได้ให้พรรคการเมืองส่ง เพียงแต่พรรคเห็นว่าใครมีประโยชน์ให้กับบ้านเมืองได้ ก็นำชื่อส่งไปได้ ไม่มีประเด็นไหนเลยว่าพรรคภูมิใจไทยเสนอตัวเข้าไปว่าจะร่วมปฏิรูป เพียงแต่เรารักษาสิทธิที่เราได้มา

สำหรับตัวผมในฐานะหัวหน้าพรรค ภูมิใจไทย เป็นพรรคแรกที่เชื่อว่าการปรองดอง การสมานฉันท์เป็นทางออกเดียวของประเทศ เมื่อ 3 ปีก่อน ปลายยุครัฐบาลอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ก็เคยเสนอกฎหมายปรองดองสมานฉันท์เข้าไปบรรจุในสภา แต่ก็ยุบสภาไปเสียก่อน ร่างกฎหมายดังกล่าวก็คาในสภาจนถึงวันรัฐประหาร การที่ คสช.ได้มีการตั้ง สปช.ขึ้นมา มันก็สอดคล้องกับความตั้งใจที่พรรคภูมิใจไทยอยากทำมานานแล้ว เราก็เลยตัดสินใจเสนอ ท่านชัย ชิดชอบที่เสนอท่านชัยพูดได้เลยไม่ใช่เพราะนามสกุลชิดชอบ บังเอิญที่ท่านมีความเกี่ยวข้องกับทางพรรค สำคัญคือท่านมีประสบการณ์มากมาย นี่คือสิ่งที่ผมมอง ไม่ได้มองว่าท่านเป็นสมาชิกภูมิใจไทยหรือไม่ แต่เป็นบุคคลที่น่าจะเข้าไปให้ข้อคิดเห็นจากประสบการณ์ที่ท่านประสบมา ตั้งแต่ปี 2512 ถึง 2557 ท่านก็น่าจะเห็นข้อดีข้อเสีย เห็นว่าสิ่งไหนเวิร์ก สิ่งไหนไม่เวิร์ก และสิ่งสำคัญท่านมีความอาวุโสสูงมากทั้งคุณวุฒิ วัยวุฒิ ท่านไม่ต้องเกรงใจใคร นี่คือสิ่งที่ผมเสนอชื่อท่านแล้วปิดประตูเลย ไม่พิจารณาชื่ออื่นผมไม่สนใจหรอกว่าทำแบบนี้เป็นการสนับสนุนการปกครอง นอกระบอบประชาธิปไตย สนับสนุนคณะทหารที่เข้ามายึดอำนาจ ผมสนใจตัวผมเอง ผมอายุมากขึ้นทุกวัน ลูกหลานกำลังโตขึ้น ผมห่วงตัวผมในอนาคตในวันที่ผมเริ่มไม่มีสมรรถภาพทำอะไรได้

ผมไม่ อยากอยู่ในประเทศที่มันเป็นดินแดนมิคสัญญี ไม่ต้องการให้ลูกหลานผมเติบโตขึ้นมาในลักษณะที่ไม่สามารถพึ่งพาอะไรในประเทศ ได้ ไม่เกี่ยวกับเรื่องรักใครชอบใคร ถ้าบ้านเมืองดี ทุกอย่างดี คนที่ได้รับผลพลอยได้ก็คือประชาชน รวมทั้งผมด้วย

ประเด็นอะไรที่หัวหน้าพรรคภูมิใจไทยฝากท่านชัยไปในวงปฏิรูป

ใน วงปฏิรูปมันมีการเมือง ซึ่งส่วนตัวเห็นว่าถ้าเราแก้ปัญหาการเมืองการปกครอง แก้ปัญหาคอร์รัปชั่น ให้คนไทยมีจริยธรรมสูง มันสามารถแก้ปัญหาทุกอย่างได้หมด เพราะประเทศไทยไม่ใช่เป็นประเทศที่มีปัญหาจนจับไปตรงไหนก็มีแต่ปัญหา แต่กลับเป็นปัญหาที่สามารถทำลายทุกสิ่งทุกอย่างได้คือปัญหาจริยธรรม คุณธรรม และเรื่องของการทุจริต ถ้าขมวดทั้งหมดแก้ปัญหาจริยธรรมอย่างเดียว คำว่าจริยธรรมครอบคลุมเรียบร้อยแล้ว คนที่มีจริยธรรมก็จะไม่ซื้อเสียงขายเสียง ไม่หาเศษหาเลยหาประโยชน์ให้ตัวเอง

พรรคประชาธิปัตย์ พรรคเพื่อไทย พรรคชาติไทยพัฒนา ประกาศไม่ร่วมสภาปฏิรูป เพราะเกรงคำครหาว่ามีส่วนได้ส่วนเสีย คุณอนุทินไม่กลัวคำครหานั้น

ไอ้ คำพวกนี้เป็นคำสวย ฟังแล้วดูดี แต่ถึงเวลาปฏิบัติไม่เห็นปฏิบัติได้เสียที ท่านชัยกล้าไหม ลองเสนอไปสิว่าการปฏิรูปครั้งนี้ต้องเพิ่มเก้าอี้ ส.ส.ในจังหวัดบุรีรัมย์เป็น 50 ที่นั่ง ทำได้ไหม ในการเลือกเที่ยวหน้าจะต้องมีอะไรก็ตามเอื้อประโยชน์ให้กับพรรคภูมิใจ ไทย...มันทำได้ไหมล่ะ แล้วมันจะไปได้เสียอะไร แค่เสียงเดียว แล้ว สปช.ไม่ใช่คนร่างรัฐธรรมนูญ เอ้อ ถ้าส่งท่านชัยไปร่างรัฐธรรมนูญ อันนั้นมันมีส่วนได้ส่วนเสียเต็ม ๆ

การตะโกนอยู่นอกวงปฏิเสธการร่วมปฏิรูป กับการกระโจนเข้าไปอยู่ในวง ข้อแตกต่างมันอยู่ตรงไหน

ผม เคารพการตัดสินใจของทุกฝ่าย เรื่องนี้ไม่มีผิดมีถูก เรื่องนี้ผมเห็นว่าอย่างนี้ ตัดสินใจไปแล้ว ผมต้องบอกว่าผมถูก แต่ผมไม่ได้ดูคนอื่น เห็นว่าอันนี้ดีมีประโยชน์กับบ้านเมืองผมก็ทำ นี่มันเรื่องของผมคนเดียวตามสิทธิที่มีอยู่ ผมมองแค่นี้ แต่คนอื่นอาจคิดไม่ตรงกับผม เขาก็ถูกในมุมมองของเขา ผมไปก้าวก่ายไม่ได้

เมื่อ ปี 2551 พรรคภูมิใจไทยมีส่วนพลิกขั้วจัดตั้งรัฐบาลในค่ายทหาร โดยโยงไปถึงทหารกลุ่มที่ยึดอำนาจในวันนี้ ทำให้ถูกมองว่าที่ร่วมสภาปฏิรูปเพราะทำตัวเป็นเด็กดีของทหาร

(หัวเราะ) เอางี้ ในปี 2551 ผมไม่ได้เป็นหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย ผมไม่ได้สนิทกับผู้มีอำนาจในเวลานี้แม้แต่คนเดียว ผมอาจรุ่นเด็กในเวลานั้น พรรคภูมิใจไทยก็ไม่เห็นได้รับการเอื้อประโยชน์จากกลุ่มทหาร เช็กดูสิผ่านการเลือกตั้ง 2 ครั้ง ทหารที่ไหนเลือกพรรคภูมิใจไทย...ไม่มี

ความ สัมพันธ์กับคนในพรรคภูมิใจไทย (นิ่งคิด) นอกจากถ้าเขาไปแอบนอกเหนือความรู้ของผม ผมก็ไม่เคยเห็น เอาให้ชัดก็คือ คุณเนวิน ชิดชอบ ก็ประกาศเลิกเล่นการเมือง ทุกวันนี้แกก็ปวดหัวอยู่ ฟุตบอลก็ปวดหัวตายโหงอยู่แล้ว ส่วนผมก็เป็นตัวของตัวเองนะ แต่ก่อนหาว่าเนวินว่าไง อนุทินทำตามหมดเลย แต่พอท่านมาทำฟุตบอล ผมเป็นคนไม่ดูบอล ไม่เคยไปเกี่ยวข้อง พอท่านมาทำสนามแข่งรถ ตอนนี้ผมขับเครื่องบินแล้ว ไม่สนรถแล้ว

ดังนั้นคำถามที่ว่าพรรค ภูมิใจไทยเป็นเด็กดีของ คสช. ไม่ใช่... พรรคภูมิใจไทยเป็นเด็กดีเสมอถ้าคนที่คบหาสมาคมด้วยทำเรื่องที่ถูกต้อง ทำเรื่องดี ที่เป็นประโยชน์กับบ้านเมืองและคนในชาติ รับรองพรรคภูมิใจไทยเด็กดีที่สุด... รับรอง และวันนี้ผมเป็นหัวหน้าพรรค ผมเชื่อมั่นว่าผมไม่ทำลายบ้านเมืองไปมากกว่านี้

พล.อ.ประยุทธ์แซวว่า "เอาไหมนายกฯ" ถ้าเกิดการเลือกตั้งครั้งหน้าเป็นโอกาสของพรรคภูมิใจไทยจะรับตำแหน่งไหม

(หัวเราะ) ก็ดูผลก่อน อย่าไปพูดก่อน ที่ท่านแซวมา ท่านก็แซวด้วยความเอ็นดู ผมเคยพบท่านตั้งแต่ตัวยังเล็กนิดเดียว ท่านก็เป็นผู้ใหญ่ใจดี เวลาเจอกันก็ยิ้มทักทาย ไม่ได้มีความสนิทสนมเกินเหตุ ไม่ได้เจอท่านมา 4 ปีแล้ว ตั้งแต่ท่านเป็น ผบ.ทบ. ยังไม่เคยเห็นท่านเลย นี่เพิ่งเห็น ท่านอยู่บนเวที ผมอยู่ข้างล่าง ท่านจำผมได้ก็โอเค

ที่ท่านแซวก็ บอกว่าพร้อมก็เป็นไม่ได้ครับ เพราะอยู่ในคุณสมบัติต้องห้ามในรัฐธรรมนูญชั่วคราวเต็ม ๆ เลย ห้ามคนที่เคยถูกเพิกถอนสิทธิเลือกตั้ง อันนี้ต้องถือเป็นเรื่องไมตรีจิต การที่ท่านให้เกียรติก็ถือว่า... เราก็ไม่ได้เป็นศัตรูกับใคร เราก็ไปตามหน้าที่ เขาเชิญมาอย่างให้เกียรติเราก็ไป ไปก็มีประโยชน์ไปฟังโรดแมป เพราะสุดท้ายที่ท่านทำมาทั้งหมดก็การเลือกตั้ง แล้วถ้าคนที่จะเข้าสู่การเลือกตั้ง ไม่ไปฟังกติกา ไม่ฟังโรดแมปแล้วจะมาเตือนตัวเองได้ยังไง

โอกาสที่พรรคภูมิใจไทยจะเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาลครั้งหน้า

ทุกอย่างเป็นไปได้หมด เป็นรัฐบาลก็เป็นมาแล้ว ฝ่ายค้านก็เป็นมาแล้ว มันต้องรอวันนั้น รอวันที่เลือกตั้งเสร็จ

ถ้ามีอุบัติเหตุการเมืองกับพรรคเพื่อไทย จะเพิ่มโอกาสให้พรรคภูมิใจไทยจัดตั้งรัฐบาลแข่งกับพรรคประชาธิปัตย์หรือไม่

ผม ว่าเรื่องพวกนี้อย่าไปคาดการณ์ บ้านไหนมีพื้นฐานที่ดี มีคนดี บ้านนั้นก็น่าอยู่ ไม่ใช่เที่ยวไปขอใครเขามา เราต้องมีนโยบายจับต้องได้ เป็นที่นิยมของประชาชน และเห็นชัดเจนว่านโยบายที่เราได้รับการปฏิบัติและสิ่งเหล่านี้จะเกิด ไม่ต้องหาใครเข้ามา กลัวจะต้องแจกบัตรคิวมากกว่า มันต้องอยู่ที่ตัวเรา ไม่ได้อยู่ที่ข้างนอก ไม่ใช่ไปถามว่าเขาจะมาหรือเปล่า

แต่ถ้าจังหวะมา นายกฯก็พร้อมเป็น

อย่า เพิ่งไปคิด ทำวันนี้ให้ดีที่สุด ไม่ต้องคิดมาก ทำไมต้องยิงเป้าสูงขนาดนั้น ทั้งชีวิตเพิ่งเป็นรัฐมนตรีช่วยว่าการ รัฐมนตรีว่าการยังไม่เคยเป็นเลย เพราะฉะนั้นยังมีอะไรก่อนถึงวันนั้นที่ผมสามารถ Enjoy เชื่อไหมตอนที่พรรคประชาธิปัตย์ถอนตัวไม่ลงเลือกตั้ง ถ้าไม่มีการรัฐประหาร เลือกตั้งไม่โมฆะ พรรคผมเป็นพรรคอันดับ 2 ขึ้นมา ผมยังแซวตัวเองว่าผมเป็นหัวหน้าพรรคฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร ตำแหน่งโปรดเกล้าฯนะ ผมก็ Enjoy ตรงนั้น ไม่จำเป็นต้องเป็นรัฐบาลอย่างเดียว นี่คือวิธีคิดของผม อยู่ให้ได้ทุกสถานการณ์ เพราะเราไม่ได้ยังชีพจากการเมือง

การที่พรรคภูมิใจไทยมีความสัมพันธ์อันดีกับทหาร เป็นโอกาสที่ดีให้กับเราในการเลือกตั้งครั้งหน้าหรือไม่

ไม่เกี่ยวเลย ถ้าคิดอย่างนี้ก็เจ๊งตั้งแต่วันแรก จะทำอะไรก็ต้องพร้อมจากตัวเราเอง




// //

Copyright (c) 2010 munjeed.com All rights reserved.