โอบามาประกาศเดินหน้าต่อสู้ก่อการร้าย หลังนักข่าวมะกันถูกตัดหัว
 


โอบามาประกาศเดินหน้าต่อสู้ก่อการร้าย หลังนักข่าวมะกันถูกตัดหัว


 โอบามาประกาศเดินหน้าต่อสู้ก่อการร้าย หลังนักข่าวมะกันถูกตัดหัว

 



สำนักข่าวเอพี เอเอฟพี และรอยเตอร์รายงานว่า ประธานาธิบดีบารัค โอบามา แห่งสหรัฐอเมริกา ประกาศจะเดินหน้าปราบปรามกลุ่มก่อการร้ายต่อไป หลังจากนายเจมส์ โฟลีย์ นักข่าวอิสระชาวอเมริกันถูกกลุ่มกองกำลังติดอาวุธรัฐอิสลาม (ไอเอส) ฆ่าตัดคอเพื่อตอบโต้การที่สหรัฐปฏิบัติการโจมตีทางอากาศในอิรัก


โดยเมื่อวันที่ 20 สิงหาคม ประธานาธิบดีโอบามา ออกแถลงการณ์เรียกร้องให้ประชาคมโลกลุกขึ้นมาต่อต้านมะเร็งร้ายของกลุ่มหัวรุนแรงญิฮาดในอิรัก พร้อมประกาศเดินหน้าปราบปรามกลุ่มก่อกรร้ายต่อไป โดยย้ำว่าสหรัฐจะทำในสิ่งที่เป็นการปกป้องชาวอเมริกัน และว่า เมื่อชาวอเมริกันเป็นอันตรายไม่ว่าจะอยู่ที่ใด สหรัฐจะทำทุกอย่างที่จำเป็นเพื่อให้เกิดความเป็นธรรมขึ้น


ทั้งนี้ กลุ่มไอเอสซึ่งยึดพื้นที่ส่วนใหญ่ทางตะวันออกของซีเรียและทางเหนือของอิรัก เผยแพร่ภาพวิดีโอการฆ่าตัดคอนายเจมส์ โฟลีย์ ที่หายตัวไประหว่างทำข่าวที่ซีเรียเมื่อเดือนพฤศจิกายน 2555 เพื่อตอบโต้ที่สหรัฐปฏิบัติการโจมตีทางอากาศต่ออิรัก และขู่ที่จะฆ่านายสตีเวน ซอตลอฟฟ์ นักข่าวชาวอเมริกันอีกคนที่ถูกลักพาตัวไปเมื่อเดือนสิงหาคม 2556


โดยหลังจากโอบามาแถลงจบไม่นาน กระทรวงต่างประเทศสหรัฐได้ร้องขอกำลังทหารอเมริกันกว่า 300 นายลงพื้นที่ในอิรักเพื่อปกป้องผลประโยชน์ของสหรัฐในอิรัก  นอกจากนี้มีรายงานว่าสหรัฐยังคงทิ้งระเบิดโจมตีเป้าหมายที่เป็นฐานที่มั่นของไอเอสในอิรักอย่างต่อเนื่องโดยไม่สนใจคำขู่ของกลุ่มไอเอสที่จะฆ่านักข่าวอเมริกันอีกคน


ขณะที่พลเรือตรีจอห์น เคอร์บี โฆษกกระทรวงกลาโหม แถลงว่า สหรัฐเคยส่งหน่วยปฏิบัติการพิเศษเข้าไปช่วยเหลือเหยื่อตัวประกันที่ถูกกลุ่มไอเอสจับตัวไป และนายโฟลีย์ก็เป็นหนึ่งในตัวประกันกลุ่มดังกล่าว แต่โชคไม่ดีที่ปฏิบัติการช่วยเหลือไม่ประสบความสำเร็จ เนื่องจากตัวประกันไม่ได้อยู่ในสถานที่เป้าหมาย


ด้านนิวยอร์กไทม์สรายงานว่า กลุ่มไอเอสได้เรียกร้องเงินค่าไถ่เพื่อปล่อยตัวโฟลีย์เป็นเงินหลายล้านดอลลาร์สหรัฐ แต่รัฐบาลสหรัฐปฏิเสธ จึงได้ฆ่านายโฟลีย์ทิ้ง



// //

Copyright (c) 2010 munjeed.com All rights reserved.