อัล-ชาบาบ เหิม บุกถล่มทำเนียบปธน.โซมาเลีย
 


อัล-ชาบาบ เหิม บุกถล่มทำเนียบปธน.โซมาเลีย


อัล-ชาบาบ เหิม บุกถล่มทำเนียบปธน.โซมาเลีย

กลุ่มกบฏ อัล-ชาบาบ บุกโจมตีทำเนียบประธานาธิบดีโซมาเลีย ก่อนถูกเจ้าหน้าที่ความมั่นคงสังหารทั้งหมด เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา...

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานเมื่อวันที่ 9 ก.ค. ว่า นักรบของกลุ่มกบฏอิสลาม อัล-ชาบาบ บุกโจมตีทำเนียบประธานาธิบดีแห่งประเทศโซมาเลียอย่างรุนแรงด้วยระเบิดและอาวุธปืน เมื่อคืนวันอังคารที่ผ่านมา และฝ่าเข้าไปจุดระเบิดฆ่าตัวตายภายในเขตทำเนียบฯที่มีการรักษาความปลอดภัยอย่างแน่นหนา

เหตุโจมตีเกิดขึ้นไม่นานหลังจากเริ่ม การละศีลอด (อิฟตาร์) โดยแบ่งเป็น 2 จุด จุดแรกเกิดระเบิดรุนแรงบริเวณด้านหลังของทำเนียบฯ และการโจมตีบุกฝ่าบริเวณทางเข้าอีกจุดหนึ่ง

นาย อับดี อาเหม็ด เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยประจำทำเนียบฯระบุว่า มีนักรบติดอาวุธร่วมในการก่อเหตุครั้งนี้อย่างน้อย 9 คน โดยทั้งหมดถูกสังหารหมดสิ้น และเจ้าหน้าที่สามารถควบคุมสถานการณ์ได้แล้ว โดยก่อนการต่อสู้จะยุติลงเกิดระเบิดอย่างน้อย 8 ครั้ง ซึ่งเชื่อว่าทั้งหมดเป็นการระเบิดฆ่าตัวตายของคนร้าย แต่ไม่มีการเปิดเผยว่ามีฝ่ายรัฐบาลและเจ้าหน้าที่บาดเจ็บหรือเสียชีวิตหรือไม่

เจ้าหน้าที่ของโซมาเลียระบุด้วยว่า ประธานาธิบดีฮัสซัน ชีคห์ โมฮามุด และนายกรัฐมนตรี อับดีเวลี ชีคห์ อาห์เหม็ด ไม่ได้อยู่ในทำเนียบฯ ณ เวลาเกิดเหตุ โดยทั้งคู่ปลอดภัยภายใต้การคุ้มกันขององค์รักษ์จากกองกำลังของสหภาพแอฟริกาโซมาเลีย (AMISOM)

ขณะเดียวกัน นายอับดุลอาซิซ อาบู มูซาบ โฆษกของกลุ่มอัล-ชาบาบ ออกแถลงการณ์ยืนยันว่าพวกเขาเป็นผู้อยู่เบื้องหลังการโจมตีที่ทำเนียบประธานาธิบดี อย่างไรก็ตาม เขาระบุว่าการต่อสู้ยังไม่จบลง โดยฝ่ายรัฐบาลมีผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บจำนวนมาก และการโจมตีครั้งนี้ถือเป็นชัยชนะของพวกเขา หลังจากรัฐบาลเสริมการป้องกันภายในทำเนียบ



// //

Copyright (c) 2010 munjeed.com All rights reserved.