อธิบดีสรรพากรคนใหม่สั่งเลิกบี้ภาษีบ้าน-รถหรู
 


อธิบดีสรรพากรคนใหม่สั่งเลิกบี้ภาษีบ้าน-รถหรู


อธิบดีสรรพากรคนใหม่สั่งเลิกบี้ภาษีบ้าน-รถหรู

นายประสงค์ พูนธเนศ อธิบดีกรมสรรพากร กล่าวระหว่างมอบนโยบายให้ผู้บริหารกรมสรรพากรทั่วประเทศ ในโอกาสเข้ารับตำแหน่งใหม่ว่า จากนี้ไปไม่มีนโยบายตรวจสอบและเก็บภาษีจากผู้ที่ซื้อรถยนต์คันละ 3 ล้านบาท และซื้อบ้านหลังละ 40 ล้านบาท เพราะการซื้อรถและบ้านในราคาดังกล่าว คนที่มีเงินเดือนพอสมควร หรือเจ้าของกิจการขนาดกลางๆ ก็สามารถซื้อได้อยู่แล้ว จึงไม่มีความจำเป็นต้องเข้าไปตรวจว่าบุคคลดังกล่าวมีการเสียภาษีถูกต้องหรือไม่

"ผมมอบนโยบายให้ผู้บริหารกรมสรรพากรทั่วประเทศแล้ว ว่า กรมสรรพากรไม่มีมาตรการไปไล่ตรวจเก็บภาษีจากคนซื้อรถและบ้าน นโยบายดังกล่าวเป็นของอธิบดีกรมสรรพากรคนเก่า ไม่ใช่ของอธิบดีคนใหม่" นายประสงค์กล่าว

นายประสงค์กล่าวว่า ให้นโยบายสรรพากรทั่วประเทศในการเก็บภาษีในช่วงที่เหลือของปีงบประมาณ 2557 อีก 2 เดือนครึ่งอย่างเต็มที่ และเก็บจากรายได้และผลการดำเนินการจริง ไม่ใช่เป็นการเก็บภาษีจากการขอภาษีเพิ่มจากผู้ประกอบการ แต่ต้องเข้มงวดจากผู้เสียภาษีไม่ครบต้องทำให้เสียให้ครบ

อธิบดีกรมสรรพากรกล่าวอีกว่า การเก็บภาษีของกรมสรรพากรล่าสุดสิ้นเดือน มิ.ย. 2557 ต่ำกว่าเป้าอยู่ 9 หมื่นล้านบาท เนื่องจากการขยายตัวทางเศรษฐกิจต่ำกว่าที่ประมาณการไว้มาก จากที่ตอนทำประมาณการปีงบ 2557 อยู่บนสมมติฐานเศรษฐกิจจะขยายตัวได้ 4.6% ต่อปี แต่ขณะนี้ประเมินว่าจะขยายตัวได้ 1.5% ต่อปี ต่อมาเมื่อคสช. เข้ามาบริหารประเทศ ทำให้ประเมินเศรษฐกิจใหม่ว่า น่าจะขยายตัวได้เพิ่มขึ้นเฉลี่ยทั้งปีไม่ต่ำกว่า 2%

"อย่างไรก็ตาม การขยายตัวทางเศรษฐกิจที่ต่ำกว่าประเมินเมื่อปลายปีที่แล้ว ทำให้การเก็บภาษีของกรมสรรพากรทั้งปีไม่ได้ตามเป้า แต่การเก็บภาษีอย่างเต็มที่ในช่วงที่เหลืออีก 2 เดือนครึ่ง จะทำให้ การเก็บภาษีของกรมสรรพากรทั้งปีต่ำกว่าเป้าน้อยกว่า 9 หมื่นล้านบาทที่เป็นอยู่ในปัจจุบัน" นายประสงค์กล่าว และว่า กรมสรรพากรจะประสานกับกรมศุลกากรในการเข้มงวดเก็บภาษีให้กรมสรรพากร เพราะกรมศุลกากรเก็บภาษีมูลค่าเพิ่มจากสินค้านำเข้าให้กรมสรรพากรจำนวนมาก หากมีการประเมินราคานำเข้าสินค้าดีก็จะทำให้การเก็บภาษีมูลค่าเพิ่มของกรมสรรพากรเพิ่มขึ้นไปด้วย




ที่มา : นสพ.ข่าวสด





// //

Copyright (c) 2010 munjeed.com All rights reserved.