"ม.ล.ปนัดดา" เห็นต่างเลือกตั้งผู้ว่าฯหนุนเปลี่ยนผู้ว่ากทม.เป็นนายกเทศมนตรี
 


"ม.ล.ปนัดดา" เห็นต่างเลือกตั้งผู้ว่าฯหนุนเปลี่ยนผู้ว่ากทม.เป็นนายกเทศมนตรี



วันที่ 7 กรกฎาคม ที่สำนักปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี ทำเนียบรัฐบาล ม.ล.ปนัดดา ดิศกุล ปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีกระแสข่าวที่ให้ผู้ว่าราชการจังหวัดทั่วประเทศมาจากการเลือกตั้ง ว่าผู้ว่าราชการจังหวัดในขณะนี้เป็นระบบที่เรียกว่าประเทศไทยเดียวกันคือผู้ว่าราชการจังหวัดทำหน้าที่เป็นตัวแทนรัฐบาลที่ไปประจำอยู่ใน 76 จังหวัด ดังนั้นข้าราชการในภูมิภาคจึงทำหน้าที่เชื่อมโยงความเป็นประเทศไทยเดียวกัน

ถ้าหากเป็นการเลือกตั้งทั้งหมดทุกระดับความเชื่อมโยงก็จะขาดหายไป ต้องพิจารณาให้ดี โดยการเลือกตั้งในระดับท้องถิ่น อาทิ องค์การบริหารส่วนตำบล (อบต.) องค์การบริหารส่วนจังหวัด (อบจ.) ก็มีการเลือกตั้งอยู่แล้วโดยถือเป็นการกระจายอำนาจ ถ้าเป็นการเลือกตั้งทุกระดับรัฐบาลส่วนกลางจะมีระบบเชื่อมโยงทั้งเรื่องงบประมาณการบริหารจัดการไปสู่ระบบ 76 จังหวัดได้อย่างไร

"ผมคิดว่าผู้ที่เสนออาจจะคำนึงถึงการกระจายอำนาจ แต่ผมอยากให้มองว่ารัฐบาลส่วนกลางจำเป็นต้องมีมือไม้ในการเชื่อมโยงการบริหารจัดการราชการแผ่นดิน"

ส่วนกรณีเปลี่ยนชื่อเรียกตำแหน่งผู้ว่ากรุงเทพฯไปเป็นนายกเทศมนตรีนั้น ม.ล.ปนัดดา กล่าวว่า จะเป็นการสื่อความรู้ความเข้าใจให้กับลูกหลานเยาวชน รวมถึงประชาชนได้อย่างชัดเจนว่ากรุงเทพฯ เป็นองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น เป็นลักษณะเทศบาลในรูปแบบพิเศษเนื่องจากกรุงเทพฯ ไม่ใช่จังหวัดที่ 77 เหมือนที่หลายคนเข้าใจ



ที่มา : มติชนออนไลน์




// //

Copyright (c) 2010 munjeed.com All rights reserved.