"LPN"รุกบริการใหม่ "แจ๋วคอนโด"จ่าย200 ช่วยหญิงด้อยโอกาส
 


"LPN"รุกบริการใหม่ "แจ๋วคอนโด"จ่าย200 ช่วยหญิงด้อยโอกาส



นายโอภาส ศรีพยัคฆ์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท แอล.พี.เอ็น.ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด (มหาชน) หรือ LPN เปิดเผย "ประชาชาติธุรกิจ" ว่า ปี 2557 ถือเป็นปีแห่งการปรับโครงสร้างภายในองค์กร เพื่อรองรับโอกาสและความท้าทายใหม่ ๆ โดยหนึ่งในประเด็นไฮไลต์ของบริษัทก็คือการเปิดตัวบริษัทลูก "บริษัท ลุมพินี พร็อพเพอร์ตี้ เซอร์วิส แอนด์ แคร์ จำกัด" หรือ LPC เพื่อทำธุรกิจรับทำความสะอาดภายในห้องชุดให้กับโครงการคอนโดมิเนียมในเครือ ลุมพินีทั้งหมด นอกเหนือจากการย้ายสลับตำแหน่งระดับผู้บริหารระดับกลางขึ้นไปประมาณ 30 กว่าตำแหน่ง

"LPN เคยมีการปรับเปลี่ยนโครงสร้างครั้งใหญ่สุดในตอนวิกฤตต้มยำกุ้งปี"40 หลังจากนั้นก็นิ่งมานาน ตอนนั้นเรามีการส่งมอบห้องชุดปีละ 2,000 ห้องเท่านั้น ปัจจุบันบริษัทส่งมอบห้องชุดปีละประมาณ 1.5 หมื่นยูนิต ครั้งนี้จะเป็นการปรับโครงสร้างอีกครั้งเพื่อรองรับ 10 ปีหน้า" นายโอภาสกล่าว

รายได้ค่าแรงขั้นต่ำ +10%

นาง สาวสุรัสวดี ซื่อวาจา กรรมการผู้จัดการของ LPC กล่าวกับ "ประชาชาติธุรกิจ" เพิ่มเติมว่า จากประสบการณ์ของกลุ่ม แอล.พี.เอ็น.ฯในการบริหารนิติบุคคลอาคารชุดภายใต้คอนเซ็ปต์ "ชุมชนน่าอยู่" คอนโดมิเนียมแบรนด์ลุมพินีมา 25 ปี จำนวนรวมเกือบ 100 โครงการ ไม่น้อยกว่า 350 อาคาร โดยมีธุรกิจให้บริการทำความสะอาดห้องชุดเป็นหนึ่งในจิ๊กซอว์สำคัญของ งานบริหารชุมชน

ล่าสุด ทางผู้บริหารบริษัทแม่ตัดสินใจยกระดับธุรกิจทำความสะอาดในห้องชุดให้เป็นรูป แบบ "โซเชียลเอ็นเตอร์ไพรส์" หรือการทำธุรกิจเพื่อสังคม โดยเปิดกว้างให้สตรีด้อยโอกาส เช่น ขาดโอกาสทางการศึกษา, ถูกเอาเปรียบ, มีปัญหาทางครอบครัว ฯลฯ ได้เข้ามาร่วมงานเป็นพนักงานทำความสะอาดกับบริษัท

แนว ทางโซเชียลเอ็นเตอร์ไพรส์ของ LPC เมื่อรับสมัครสตรีด้อยโอกาสเข้ามาแล้วจะมีการฝึกอบรมหลักสูตรการทำความสะอาด อย่างมืออาชีพ 3 วัน มีหลักประกันด้านรายได้โดยมีอัตราค่าจ้างสูงกว่าค่าแรงขั้นต่ำ 10% หรือ 330 บาท ปัจจุบันเนื่องจากเพิ่งเริ่มต้นทำให้ยังมีผลประกอบการขาดทุน โดยบริษัทแม่สนับสนุนเงินงบประมาณในการดูแลสวัสดิการและค่าจ้าง แต่ในอนาคตถ้าหากกิจการ LPC มีกำไรขึ้นมา เงินรายได้ที่เป็นกำไรจะไม่มีการนำส่งบริษัทแม่ แต่จะกลับคืนมาให้พนักงานทำความสะอาดของบริษัททั้งหมด ทั้งในรูปของโบนัสและสวัสดิการต่าง ๆ

รุกทำความสะอาดในห้องชุด

นาง สาวสุรัสวดีกล่าวต่อว่า ปัจจุบันบริษัทมีพนักงานทำความสะอาดประมาณ 1.2 พันคน จะเข้ามาทำหน้าที่ให้บริการทำความสะอาดพื้นที่ส่วนกลางเป็นหลัก ส่วนนโยบายเพิ่มทำความสะอาดภายในห้องชุดยังอยู่ในช่วงเริ่มต้น เพิ่งจะมีเจ้าของห้องชุดใช้บริการ 50 โครงการ จากในเครือเกือบ 100 โครงการ ส่วนใหญ่เป็นแบรนด์ลุมพินีวิลล์, ลุมพินีเพลส และลุมพินีสวีท ซึ่งราคาห้องชุดอยู่ระหว่าง 1-2 ล้านบาท ขณะที่แบรนด์ลุมพินีคอนโดทาวน์ และกลุ่มไฟติ้งแบรนด์ที่มีราคาห้องชุดไม่ถึง 1 ล้านบาทยังไม่ได้เข้ามาใช้บริการมากนัก

"ตอนนี้พนักงานของ LPC 80 คนให้บริการทำความสะอาดห้องชุด ซึ่งพฤติกรรมผู้บริโภคอาจจะไม่มีเวลาทำความสะอาดห้องเอง แต่ถ้าจ้างแม่บ้านจากภายนอกก็กังวลเรื่องความปลอดภัย บริษัทรับประกันในเรื่องความปลอดภัยและปัญหาของหาย โดยมีโปรแกรมจัดฝึกอบรมก่อนทำงานจริงและเน้นเรื่องความซื่อสัตย์เป็นหลัก"

รายเดือน 200-500 บ./ครั้ง

โดย แบ่งอัตราค่าบริการเป็น 2 แพ็กเกจคือ 1) แบบทำครั้งเดียว ห้องสตูดิโอ-3 ห้องนอน พื้นที่ใช้สอย 21-95 ตารางเมตรแบบไม่มีเฟอร์นิเจอร์ คิดค่าบริการเริ่มต้นครั้งละ 200-1,000 บาท แปรผันตามขนาดพื้นที่ใช้สอย 2) แบบรายเดือน แยกเป็นทำความสะอาดเดือนละ 2 ครั้งหรือทุก 15 วัน ค่าบริการครั้งละ 200-550 บาท, ทำความสะอาดเดือนละ 4 ครั้ง หรือสัปดาห์ละ 1 ครั้ง ค่าบริการครั้งละ 200-500 บาท ข้อดีคือ ลูกค้าจะมั่นใจเรื่องความปลอดภัยของทรัพย์สินและตรวจสอบรายชื่อแม่บ้านที่ ให้บริการย้อนหลังได้

สิ่งที่เจ้าของห้องจะได้รับคือบริการภายใน ห้องรับแขก ห้องนอน ห้องครัว และห้องน้ำ เช่น ทำความสะอาดเฟอร์นิเจอร์ (เช็ดฝุ่น) กวาดหยากไย่ เก็บขยะ เปลี่ยนผ้าปูที่นอน ทำความสะอาดห้องครัว-ระเบียงซักล้าง ทำความสะอาดห้องน้ำและอุปกรณ์ต่าง ๆ แต่ไม่รวมถึงงานทำความสะอาดภายในตู้ ซักผ้า ล้างตู้ปลา ล้างแอร์ ล้างตู้เย็น

สำหรับปี 2557 บริษัทตั้งเป้าหมายยอดรับรู้รายได้จากบริการทำความสะอาดห้องชุด 15 ล้านบาท และเติบโตต่อเนื่องตามจำนวนโครงการใหม่ของ แอล.พี.เอ็น.ฯ ถือว่ายังไม่สูงเนื่องจากมีสัดส่วนลูกค้าที่ใช้บริการประมาณ 5% ของจำนวนห้องชุดทั้งหมด ส่วนที่เหลือเจ้าของห้องหรือผู้เช่ายังนิยมทำความสะอาดเองเพื่อควบคุมค่าใช้ จ่าย

รายแรกของวงการอสังห

สำหรับพนักงานทำความ สะอาด นอกจากจะมีหลักประกันด้านความมั่นคงในการประกอบอาชีพแล้ว ยังได้รับสวัสดิการต่าง ๆ อาทิ โบนัสประจำปี ที่พัก ทุนการศึกษาบุตรธิดา สอนอาชีพเสริม ฯลฯ อีกทั้งได้รับโอกาสความก้าวหน้าในหน้าที่การงาน สามารถปรับตำแหน่งจากพนักงานทำความสะอาดเป็นเจ้าหน้าที่บริหารชุมชน และพนักงานประจำของ บมจ.แอล.พี.เอ็น.ฯ ตามลำดับ นับเป็นบริษัทแรกที่ลุกขึ้นมาทำในวงการธุรกิจทำความสะอาดและวงการอสังหาริม ทรัพย์




// //

Copyright (c) 2010 munjeed.com All rights reserved.