ผู้นำกบฏอิรักเปิดตัวครั้งแรก ประกาศกร้าวยกตัวเป็นผู้นำโลกมุสลิม
 


ผู้นำกบฏอิรักเปิดตัวครั้งแรก ประกาศกร้าวยกตัวเป็นผู้นำโลกมุสลิม


ผู้นำกบฏอิรักเปิดตัวครั้งแรก ประกาศกร้าวยกตัวเป็นผู้นำโลกมุสลิม

วันที่ 6 ก.ค. เอเอฟพีรายงานว่า นายอาบู บากห์ อัล-แบกแดดี ผู้นำนักรบนิกายสุหนี่ของกลุ่มรัฐอิสลามแห่งอิรัก (ISIS) หรืออีกชื่อว่า ISIL ปรากฏตัวครั้งแรกผ่านทางคลิปวิดีโอที่ถ่ายในสุเหร่าอัล-นัวร์ เมืองโมซุลในอิรัก โดยประกาศตนเป็น คอลิฟะห์ หรือผู้นำของชาวมุสลิมทั้งปวง พร้อมเรียกร้องให้ทั้งหมดเชื่อฟังตน การเผยแพร่นี้มีขึ้นหลังผู้นำกองกำลังรายนี้ตกเป็นข่าวลือว่าถูกสังหารไปแล้ว จึงเหมือนการสยบข่าวลือโดยตรง



นายอัล-แบกแดดี กล่าวเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมาว่า ข้าพเจ้าเป็นผู้นำเหนือทุกคน แม้จะไม่ใช่คนดีที่สุดก็ตาม แต่หากท่านเห็นว่าข้าพเจ้าถูก จงเข้ามาและช่วยเหลือ แต่หากท่านเห็นว่าข้าพเจ้าผิดก็จงแนะนำให้ไปสู่ทางที่ถูก และเชื่อฟังข้าพเจ้าตราบใดที่ข้าพเจ้าเชื่อฟังพระเจ้า
นายยูเซฟ อัล-การาดาวี ครูสอนศาสนาของนิกายสุหนี่ กล่าวว่า การจะเป็นคอลิฟะห์ได้นั้นจะต้องได้รับความยินยอมจากชาวมุสลิมทั้งชาติ ไม่ใช่เพียงคนกลุ่มเดียว และเตือนว่า การประกาศตนเป็นคอลิฟะห์โดยกลุ่มที่โหดเหี้ยมและมีมุมมองสายสุดโต่งไม่ใช่จุดมุ่งหมายของศาสนาอิสลาม 
ขณะที่นายกรัฐมนตรีนูรีอัล-มาลิกี แห่งอิรักประกาศจะลงชิงตำแหน่งในการเลือกตั้งเดือนเม.ย. ปีหน้าต่อไปแม้หลายฝ่ายจะต่อต้าน ขณะที่ผู้นำกลุ่มชาวเคิร์ด เรียกร้องให้ส.ส.ของตนหาวิธีจัดการลงประชามติเพื่อแยกตัวออกจากอิรัก 
วันเดียวกันเกิดเหตุเครื่องบินของกองทัพอิหร่านถูกยิงตกระหว่างคุ้มกันชาวชีอะห์ในเมืองซามาร์ร่าของอิรักส่งผลให้นักบินเสียชีวิต1นาย ซึ่งนับเป็นความสูญเสียทางทหารครั้งแรกของอิหร่านตั้งแต่เข้าช่วยเหลืออิรัก

ที่มา : ข่าวสดออนไลน์




// //

Copyright (c) 2010 munjeed.com All rights reserved.