แฉ! NSA ดักจับข้อมูลผู้ใช้เน็ตทั่วไปมากกว่าเป้าหมายหลายเท่า
 


แฉ! NSA ดักจับข้อมูลผู้ใช้เน็ตทั่วไปมากกว่าเป้าหมายหลายเท่า


แฉ! NSA ดักจับข้อมูลผู้ใช้เน็ตทั่วไปมากกว่าเป้าหมายหลายเท่า

สำนักงานความมั่นคงแห่งชาติสหรัฐฯ ดักจับข้อมูลการสื่อสารออนไลน์ของผู้ใช้งานอินเทอร์เน็ตทั่วไป มากกว่าผู้ที่เป็นเป้าหมายที่ได้รับอนุญาตตามกฎหมายหลายเท่าตัว...

สำนักข่าว วอชิงตัน โพสต์ รายงานเมื่อคืนวันเสาร์ที่ 5 ก.ค. ว่า จากการสืบสวนนานกว่า 4 เดือนของพวกเขา พบว่าสำนักงานความมั่นคงแห่งชาติ (เอ็นเอสเอ) ของสหรัฐฯ แอบเก็บรวบรวมข้อมูลการสื่อสารของผู้ใช้อินเทอร์เน็ตทั่วไปที่ไม่ใช่เป้าหมายทั้งชาวอเมริกันและอื่นๆ มากกว่าเป้าหมายชาวต่างชาติ ซึ่งได้รับอนุญาตให้สอดแนมได้อย่างถูกต้องตามกฎหมายถึง 9 ใน 10 ภายในเวลา 4 ปี

วอชิงตัน โพสต์รายงานอีกว่า กว่าครึ่งของการสอดแนมดังกล่าวประกอบด้วยชื่อ, ที่อยู่อีเมล และข้อมูลอื่นๆที่เอ็นเอสเอระบุว่าเป็นของพลเมืองหรือผู้อยู่อาศัยในสหรัฐฯ ขณะที่เอ็นเอสเอพยายามปกป้องความเป็นส่วนตัวของคนเหล่านี้ ด้วยการปกปิดหรือลดขนาดข้อมูลกว่า 65,000 รายการ แต่วอชิงตัน โพสต์ ค้นพบที่อยู่อีเมล์ที่ไม่ได้รับการปกปิดเกือบ 900 บัญชี ซึ่งอาจเชื่อมโยงกับพลเมืองและผู้อาศัยในสหรัฐฯ

ขณะที่ข้อความที่เอ็นเอสเอดักจับได้ บาวส่วนเป็นข้อมูลที่เป็นประโยชน์ด้านการข่าวกรอง เช่น ข้อมูลลับของโครงการนิวเคลียร์ในต่างประเทศ, การตีสองหน้าของพันธมิตร หรือตัวตนของผู้บุกรุกเครือข่ายคอมพิวเตอร์ของสหรัฐฯ เป็นต้น ซึ่งแสดงให้เห็นการติดตามการสื่อสารระหว่างผู้ใช้ 50 คน ซึ่งนำไปสู่การจับกุมชายชาวปากีสถานในปี 2011 ซึ่งเป็นผู้ต้องสงสัยผลิตระเบิดก่อการร้ายบนเกาะบาหลีเมื่อปี 2002

เอ็ดเวิร์ด สโนว์เดน

วอชิงตัน โพสต์ ยังได้รับข้อมูลจากเอ็ดเวิร์ด สโนว์เดน จอมฉแอดีตเจ้าหน้าที่ของเอ็นเอสเอ ว่าในช่วงปี 2009-2012 เอ็นเอสเอดักจับข้อมูลการสื่อสารผ่านอีเมลและข้อความด่วนกว่า 160,000 ข้อความ บางส่วนมีความยาวหลายร้อยหน้า รวมถึงเอกสารอีก 7,900 ฉบับที่ดักจับมาจากผู้ใช้งานออนไลน์ 11,000 บัญชี

นอกจากนี้ยังมีข้อมูลการสื่อสารประจำวันของผู้ใช้อินเทอร์เน็ตที่ไม่ได้เป็นเป้าหมายมากกว่า 10,000 คน และรูปภาพส่วนบุคคลกว่า 5,000 รูป ถูกเอ็นเอสเอเก็บรวบรวมเอาไว้โดย ซึ่งวอชิงตัน โพสต์ระบุว่า ข้อมูลดังกล่าวบอกเล่าเรื่องรักๆใคร่ๆและการอกหัก, การลักลอบมีสัมพันธ์เชิงชู้สาว, ปัญหาสุขภาพจิต, ความเปลี่ยนแปลงทางการเมืองและศาสนา, ความกังวลในเรื่องการเงิน และความผิดหวังในเรื่องต่างๆ ซึ่งถูกระบุว่าไม่เป็นประโยชน์ต่อการข่าวกรอง

ทั้งนี้ ข้อมูลที่สโนว์เดนมอบให้ วอชิงตัน โพสต์ มาจากปฏิบัติการภายในประเทศของเอ็นเอสเอภายใต้คณะกรรมการที่ได้รับอำนาจจากสภาคองเกรสเมื่อปี 2008 ตามกฎหมายการสอดแนมและข่าวกรองต่างประเทศฉบับแก้ไข ซึ่งตามกฎหมายเอ็นเอสเอสามารถสอดแนมเป้าหมายได้เพียงชาวต่างชาติที่อาศัยอยู่นอกประเทศ นอกจากได้รับคำสั่งศาลการสอดแนมพิเศษเท่านั้น



// //

Copyright (c) 2010 munjeed.com All rights reserved.