นักวิทยาศาสตร์อธิบาย "ทำไมสาวๆ ชอบดู(นัก)บอล?"
 


นักวิทยาศาสตร์อธิบาย "ทำไมสาวๆ ชอบดู(นัก)บอล?"


นักวิทยาศาสตร์อธิบาย

ว่ากันว่าเหตุผลหนึ่งที่กองเชียร์สาวๆ สนใจติดตามศึกฟุตบอลโลกหนนี้มากเป็นพิเศษ แม้ว่าหลายคนจะไม่ได้เป็นแฟนบอลหรือดูบอลมาก่อนเลยในชีวิต ก็เพราะเสน่ห์เกินห้ามใจของบรรดาแข้งหนุ่มหลากเชื้อชาติที่มีให้เลือกทัศนาถึง 736 คน จาก 32 ทีม
แม้แต่ สหรัฐอเมริกา ที่ไม่ได้ใกล้ชิดผูกพันกับกีฬา "ซอคเกอร์" ก็ยังปรากฏว่า ยอดคำค้น "นักเตะสุดเซ็กซี่" ทางเซิร์ชเอนจิ้นในรอบ 12 เดือนที่ผ่านมา เหนือกว่า "นักอเมริกันฟุตบอลสุดเซ็กซี่" และอีก 3 กีฬาฮิตของบ้านเขาเสียอีก!

นิตยสารยอดฮิตอย่าง ไทม์ จึงหาคำอธิบายด้วยการสอบถามนักชีววิทยาวิวัฒนาการ, นักจิตวิทยา และผู้เชี่ยวชาญด้านวิทยาศาสตร์การกีฬา มาแจกแจงในเชิงวิทยาศาสตร์กันเลยทีเดียว...
1.วิวัฒนาการทางอุดมคติ - เอริก โพสต์ม่า นักวิจัยจากมหาวิทยาลัยซูริก บอกว่านอกเหนือจากหน้าตากับหุ่นซึ่งถือเป็นความประทับใจแรกที่ต้องตาต้องใจบรรดาสาวๆ แล้ว ผลการศึกษาพบว่า ปัจจุบันผู้หญิงยังให้ความสำคัญกับ "ความอึด" ด้วย โดยโพสต์ม่าทดลองให้ผู้หญิงดูภาพนักกีฬาจักรยานทางไกลแล้วถามว่าใครมีเสน่ห์ดึงดูดใจที่สุด ปรากฏว่า กลุ่มตัวอย่างจะเลือกคนที่แข็งแรงและอึดที่สุดลดหลั่นกันลงมา
สำหรับกีฬาฟุตบอลนั้น นักเตะจะวิ่งเฉลี่ยแล้วนัดละกว่า 11 กิโลเมตร ทิ้งห่างกีฬาอื่นๆ แบบไม่เห็นฝุ่น เช่นนักบาสวิ่งเฉลี่ยนัดละ 4 กิโลเมตร ส่วนผู้เล่นตำแหน่งปีกหรือตัววิ่งในกีฬาคนชนคนก็วิ่งกันเฉลี่ยแค่นัดละ 2 กิโลเมตรเท่านั้น
2.หุ่นเข้าถึงจับต้องได้ - เมื่อเทียบกับหลายๆ กีฬา ฟุตบอลจะเน้นที่ความเร็วและความอึดซึ่งอาศัยร่างกายช่วงล่างมากกว่าช่วงบน ดังนั้น หุ่นของนักฟุตบอลจึงไม่ใช่ตัวหนาๆ เกินกว่าเหตุแบบนักกีฬาบางประเภท เป็นหุ่นที่ดูสมาร์ทแบบพอดีๆ ส่วนสูงก็ไม่ได้โอเวอร์จนเกินไป เป็นหุ่นที่สาวๆ นำไปมโนหรือจิ้นว่าเป็นแฟนตัวเองได้ฟินกันได้แบบเนียนๆ
3.อารมณ์ร่วมในเกม - สนามฟุตบอลก็เหมือนโรงละครขนาดย่อมที่มีความ "ดราม่า" เกิดขึ้นได้ทุกเวลา บ้างเป็นความดีใจและสะใจหลังทำประตูได้ บ้างเป็นอารมณ์โกรธเคืองฝ่ายตรงข้ามหรือกรรมการ บ้างก็เสียใจที่ทำไม่ได้ดังใจจนถึงกับหลั่งน้ำตา และบางครั้งก็เป็นสีหน้าเจ็บปวดแบบเฟกๆ เพื่อเรียกฟาวล์
งานวิจัยของมหาวิทยาลัยบริติชโคลอมเบียเมื่อปี 2011 พบว่า ผู้ชายที่แสดงอารมณ์ทั้งด้านลบและด้านบวกออกมาอย่างชัดเจนมักจะได้รับความสนใจจากเพศตรงข้ามได้มากกว่าพวกชอบเก็บอารมณ์ เปรียบเหมือนนกยูงตัวผู้ที่รำแพนหางเพื่อดึงดูดตัวเมียนั่นเอง
4.ชุดแข่งทั้งตอนที่ใส่และไม่ใส่ - เมื่อเทียบกับกีฬาอื่นๆ ชุดแข่งของนักฟุตบอลมักจะเน้นให้เห็นสัดส่วนสรีระมากกว่า เพราะนอกจากจะไม่มีอุปกรณ์ป้องกันเหมือนอเมริกันฟุตบอลหรือฮอกกี้น้ำแข็งมาเกะกะแล้ว บางชุดยังตัดเย็บแบบเข้ารูป กล้ามเป็นกล้าม ซิกซ์แพ็กเป็นซิกซ์แพค ยิ่งตอนจบเกมหรือฉลองประตู นักเตะหลายคนนิยมถอดเสื้อโชว์หุ่นงามๆ มีรึสาวๆ จะอดใจไหว!
ที่มา นสพ.มติชน




// //

Copyright (c) 2010 munjeed.com All rights reserved.