โผล่ครั้งแรก! ‘อัล บักห์ดาดี’ หัวหน้ากลุ่มไอซิส ดับข่าวลือสิ้นชีพ
 


โผล่ครั้งแรก! ‘อัล บักห์ดาดี’ หัวหน้ากลุ่มไอซิส ดับข่าวลือสิ้นชีพ


โผล่ครั้งแรก! ‘อัล บักห์ดาดี’ หัวหน้ากลุ่มไอซิส ดับข่าวลือสิ้นชีพ

‘อัล บักห์ดาดี’ หัวหน้ากลุ่มไอซิส ปรากฏตัวครั้งแรกผ่านวิดีโอ เรียกร้องให้ชาวมุสลิมจงเชื่อฟัง แถมทำสงครามญิฮาด ทั้งที่เป็นช่วงเดือนถือศีลอด ท่ามกลางข่าวลือผู้นำไอซิส อาจดับดิ้นสิ้นชีพ หรือบาดเจ็บ จากการโจมตีของกองทัพอิรัก

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานเมื่อ 6 ก.ค.ว่า นายอาบู บากรา อัล บักห์ดาดี ผู้นำกลุ่มมุสลิมนิกายชีอะห์หัวรุนแรง ‘รัฐอิสลามในอิรักและซีเรีย’ (ISIS) หรือกลุ่มไอซิส ออกมาปรากฏตัวผ่านสื่อวิดีโอเป็นครั้งแรก ซึ่งถูกนำเผยแพร่ผ่านสื่อสังคมออนไลน์ หลังกลุ่มติดอาวุธไอซิสก่อปฏิบัติการสะท้านโลก บุกยึดครองเมืองต่างๆ ในอิรัก ทั้งภาคเหนือ ตะวันตก และตะวันออก ไว้ได้ในกำมือ พร้อมทั้งยังเดินหน้ารุกคืบหมายยึดกรุงแบกแดด เมืองหลวง จนทำให้สถานการณ์ในอิรักกำลังเข้าสู่ขั้นวิกฤติ

การปรากฏตัวครั้งแรกผ่านวิดีโอของ นายอัล บักห์ดาดี หัวหน้ากลุ่มไอซิส มีขึ้นที่มัสยิดอัล นูรี มัสยิดที่มีชื่อเสียงที่สุด ในเมืองโมซูล ทางภาคเหนือ เมืองใหญ่อันดับ 2 ของอิรัก หลังตกอยู่ในการยึดครองของกลุ่มไอซิสตั้งแต่เดือน มิ.ย. โดยระหว่างการขึ้นเทศน์ เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา (4 ก.ค.) นายอัล บักห์ดาดี ได้เรียกร้องให้ชาวมุสลิมทั้งมวลจงเชื่อฟังเขา และทำสงครามญิฮาด ในช่วงเดือนถือศีลอด "รอมฎอน" พร้อมกันนั้น นายอัล บักห์ดาดี ยังยกย่องที่กลุ่มไอซิสได้ประกาศจัดตั้งรัฐอิสลามขึ้นในซีเรียและอิรัก เมื่อสัปดาห์ก่อนด้วย

ปรากฏตัวที่มัสยิดใหญ่ในเมืองโมซูล

“พระเจ้า ทรงสร้างพวกเราให้สักการะกราบไหว้พระองค์ พร้อมทั้งเผยแผ่ศาสนาของพระองค์ รวมถึงยังทรงมีรับสั่งต่อพวกเรา ให้ลุกขึ้นสู้กับบรรดาข้าศึกศัตรูของพระองค์ เพื่อพระองค์และศาสนา” คำกล่าวของ นายอัล บักห์ดาดี ซึ่งนอกจากจะเป็นหัวหน้ากลุ่มไอซิสแล้ว ยังเป็นผู้นำศาสนามุสลิมตามคำแต่งตั้งของกลุ่มไอซิสด้วย

สำหรับการเผยแพร่คลิปวิดีโอครั้งแรกของ นายอัล บักห์ดาดี นับเป็นเรื่องที่สร้างความประหลาดใจมาก เพราะเขาไม่เคยปรากฏตัวผ่านทางวิดีโอมาก่อน ถึงแม้จะมีภาพถ่ายของเขาถูกเผยแพร่ต่อสาธารณะบ้างก็ตาม อย่างไรก็ดี การปรากฏตัวผ่านวิดีโอของหัวหน้ากลุ่มไอซิส เกิดขึ้นท่ามกลางรายงานข่าวที่ออกมาว่า นายอัล บักห์ดาดี อาจเสียชีวิตหรือบาดเจ็บ จากการโจมตีทางอากาศของกองทัพรัฐบาลอิรัก



// //

Copyright (c) 2010 munjeed.com All rights reserved.