ดึงสหกรณ์ออมทรัพย์เข้าเครดิตบูโร ช่วยกรองประวัติผู้กู้ปิดความเสี่ยง กลาโหม-ครูขอนแก่นขอใช้บริการ
 


ดึงสหกรณ์ออมทรัพย์เข้าเครดิตบูโร ช่วยกรองประวัติผู้กู้ปิดความเสี่ยง กลาโหม-ครูขอนแก่นขอใช้บริการ


ดึงสหกรณ์ออมทรัพย์เข้าเครดิตบูโร ช่วยกรองประวัติผู้กู้ปิดความเสี่ยง กลาโหม-ครูขอนแก่นขอใช้บริการ

"เครดิตบูโร"ขานรับ ธปท. ดึงสหกรณ์ออมทรัพย์เข้าเป็นสมาชิก ป้องกันความเสี่ยงจากปัญหาหนี้ครัวเรือนพุ่ง ช่วยสกรีนคนขอกู้ ไม่ซ้ำรอยสหกรณ์ฯคลองจั่น สหกรณ์ออมทรัพย์ครูเผยผลตอบรับดี ทยอยขอใช้บริการแล้ว ทั้งสหกรณ์ออมทรัพย์ข้าราชการ รัฐวิสาหกิจ

นายสุรพล โอภาสเสถียร ผู้จัดการใหญ่ บริษัท ข้อมูลเครดิตแห่งชาติ จำกัด (เครดิตบูโร) ให้สัมภาษณ์สนับสนุนแนวคิดของธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ให้สหกรณ์ออมทรัพย์เข้าเป็นสมาชิกเครดิตบูโร เพราะปัจจุบันหนี้ครัวเรือนที่เกิดจากการให้กู้ยืมของสหกรณ์ออมทรัพย์คิดเป็นสัดส่วนกว่า 10% ของหนี้ครัวเรือน ซึ่งสหกรณ์เองสนใจสอบถามมาเป็นจำนวนมาก ผลจากข่าวสารเรื่องปัญหาหนี้ครัวเรือนที่เพิ่มขึ้น จึงได้มองหาเครื่องมือเพิ่มเติมในการป้องกันความเสี่ยง

นายสุรพลกล่าวว่า เครดิตบูโรได้ทำหนังสือแจ้งถึงกลุ่มสหกรณ์ออมทรัพย์ที่มีขีดความสามารถสูงกว่า 150 ราย มีจำนวนสมาชิกตั้งแต่ 5,000 รายขึ้นไป ชวนให้เป็นสมาชิกโดยคณะกรรมการเครดิตบูโรมีมติให้ยกเว้นค่าสมาชิกรายเดือนของสมาชิกประเภทสหกรณ์ออมทรัพย์ หรือชุมนุมสหกรณ์ออมทรัพย์แห่งประเทศไทย จนถึงวันที่ 31 ธันวาคม 2559

"สหกรณ์ที่เข้าเป็นสมาชิกแล้วจะสามารถใช้ข้อมูลของเครดิตบูโรเพื่อวิเคราะห์สินเชื่อ ช่วยป้องกันความเสี่ยงต่อเงินฝากของสมาชิกสหกรณ์" นายสุรพลกล่าว และว่า ขณะนี้มีเสียงตอบรับอย่างดีจากสหกรณ์ออมทรัพย์หลายแห่งสนใจและแจ้งความประสงค์สมัครเป็นสมาชิกเครดิตบูโร ไม่ว่าจะเป็นสหกรณ์ออมทรัพย์ของข้าราชการ รัฐวิสาหกิจ โดยปัจจุบันนี้ สหกรณ์ออมทรัพย์สำนักงานปลัดกระทรวงกลาโหม สหกรณ์ออมทรัพย์ครูขอนแก่น ซึ่งนับเป็นสหกรณ์กลุ่มแรกที่ได้ยื่นใบสมัคร และขณะนี้อยู่ระหว่างเตรียมความพร้อมด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ และด้านการปฏิบัติงาน และจะสามารถเป็นต้นแบบการเข้าเป็นสมาชิกเครดิตบูโรให้แก่สหกรณ์อื่นๆ ได้

นายสุรพลกล่าวว่า ทั้งนี้ในภาวะปัจจุบัน สหกรณ์ควรจะมีข้อมูลด้านเครดิตบูโรไว้ใช้ประโยชน์ด้วย เพราะสหกรณ์จะมีข้อมูลครบถ้วนว่าสถานะทางการเงินของผู้ที่มายื่นขอกู้เป็นอย่างไร มีความเสี่ยงมากน้อยหรือมีภาระการจ่ายชำระหนี้ที่สมดุลกับแผนการจ่ายเงินเพียงใดการบริหารความเสี่ยงตามแนวทางมาตรฐานสากลของสถาบันการเงินแบบนี้จะช่วยลดความเสี่ยงให้น้อยลง มีมาตรฐานมากขึ้น ซึ่งกลุ่มสหกรณ์ออมทรัพย์ถือเป็นสถาบันการเงินหนึ่งที่เป็นเสาหลักต่อเสถียรภาพในระบบการเงินโดยรวมของประเทศ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในช่วงที่ผ่านมา สหกรณ์ออมทรัพย์มักเกิดคดีความสมาชิกร้องเรียนให้ดำเนินการผู้บริหารสหกรณ์ที่เข้าข่ายทุจริต เพราะบริหารงานจนบัญชีรายรับรายจ่ายติดตัวแดง เช่น กรณีสหกรณ์เครดิตยูเนี่ยนคลองจั่น สหกรณ์ออมทรัพย์ครูยโสธร จำกัด เป็นต้น จึงอาจเป็นเหตุผลหนึ่งที่ทำให้สหกรณ์สนใจเป็นสมาชิกเครดิตบูโร

 

 

ที่มา : นสพ.มติชน





// //

Copyright (c) 2010 munjeed.com All rights reserved.