สาวกไอโฟน อยากได้จอใหญ่ พร้อมควักเพิ่มอีก 100 เหรียญ
 


สาวกไอโฟน อยากได้จอใหญ่ พร้อมควักเพิ่มอีก 100 เหรียญ


สาวกไอโฟน อยากได้จอใหญ่ พร้อมควักเพิ่มอีก 100 เหรียญ

แฟ็บเลต (Phablet) เป็นอุปกรณ์พกพาลูกผสมระหว่างสมาร์ทโฟนกับแท็บเลต ขนาดจอของมันใหญ่กว่าสมาร์ทโฟนโดยทั่วไป แต่ก็ไม่ใหญ่ถึงขั้นแท็บเลต มีจุดเริ่มต้นของตลาดจากแถบเอเชีย โดยเฉพาะสาธารณรัฐประชาชนจีนซึ่งร้อยละ 40 ของแอนดรอยด์โฟนขนาดจอใหญ่กว่า 5 นิ้ว และรวมถึงประเทศพัฒนาทั่วไปด้วย

เป็นตลาดซึ่งแต่เดิมเคยคิดว่าสำหรับคนที่ไม่สามารถเข้าถึงอุปกรณ์ทั้ง 2 อย่างได้ แต่แนวโน้มการเติบโตขยายตัวของแฟ็บเลตทำให้มุมมองที่มีต่อแฟ็บเลตเริ่มเปลี่ยนแปลงไป เช่น กรณีที่ซัมซุงบอกว่าผู้ใช้ในเอเชียชอบเขียนลงไปบนจอมากกว่าการพิมพ์ การที่สมาร์ทโฟนหน้าจอใหญ่ขึ้นจึงสะดวกสำหรับคนกลุ่มนี้ เป็นต้น

หรือกลุ่มตลาดที่ไม่ต้องการพกพาทั้งสมาร์ทโฟนและแท็บเลตไปพร้อม ๆ กัน แฟ็บเลตสามารถทดแทนทั้ง 2 อย่างได้โดยเฉพาะในระหว่างการเดินทาง

การเติบโตของแฟ็บเลตนั้นเห็นได้ชัด และความต้องการของตลาดก็มีอยู่อย่างไม่อาจปฏิเสธ จนมีข่าวลือออกมาค่อนข้างบ่อยว่า แอปเปิลจะผลิตไอโฟนที่มีจอขนาดใหญ่ขึ้นออกมาสนองตลาด ซึ่งหากไม่ทำตลาดกลุ่มนี้ก็จะมีแต่แอนดรอยด์ของกูเกิลเท่านั้นที่ครองความเป็นเจ้าอยู่

บลูมเบิร์ก รายงานเมื่อปลายเดือนที่แล้วว่า ไอโฟน6 จะเข้าสู่สายการผลิตในจีนเดือนกรกฎาคมนี้ โดยมี 2 โมเดล คือ ขนาดจอ 4.7 และ 5.5 นิ้ว

แล้วถามว่าคนที่เป็นสาวกแอปเปิลหรือผู้ใช้ไอโฟนต้องการไอโฟนรุ่นใหม่ที่มีหน้าจอใหญ่ขึ้นหรือไม่มีคำตอบจากงานวิจัยของบริษัทRBC Capital Markets ออกมาเมื่อเดือนที่แล้วว่าน่าจะต้องการอยู่ไม่น้อย

กลุ่มเป้าหมายของงานวิจัยคือกลุ่มคนที่มีแนวโน้มจะซื้อไอโฟนจากจำนวนกลุ่มตัวอย่างทั้งหมด705 คน ร้อยละ 38 ต้องการไอโฟนที่มีขนาดจอ 4.7 นิ้ว ที่ราคา 199 เหรียญ (แบบมีสัญญาพ่วงของโอเปอเรเตอร์) และร้อยละ 26 พร้อมจะจ่ายเพิ่มอีก 100 เหรียญสำหรับไอโฟนที่มีขนาดจอ 5.5 นิ้ว

กลุ่มที่ยังคงสมัครใจใช้จอ 4 นิ้ว แบบฟรีมีสัญญาพ่วง (5c) และ 99 เหรียญมีสัญญาพ่วง (5s) รวมกันเพียงร้อยละ 36 เท่านั้น

นั่นหมายถึงเกินครึ่งของกลุ่มตัวอย่าง หรือร้อยละ 64 ต้องการไอโฟนจอใหญ่ขึ้น และกว่า 1 ใน 4 ของคนที่จะซื้อไอโฟนพร้อมจ่ายเพิ่มอีกถึง 100 เหรียญสำหรับขนาดจอ 5 นิ้ว

ข้อมูลดังกล่าวนี้น่าจะสะท้อนให้เห็นชัดถึงความต้องการแฟ็บเลต ซึ่งกลายเป็นอีกเซ็กเมนต์หนึ่งของตลาดที่ชัดเจนเกินกว่าจะมองข้าม แม้จะมีข้อมูลการสำรวจของ Kantar Worldpanel ComTech ที่ชี้ให้เห็นว่า กว่าครึ่งของคนในยุโรปที่ใช้แฟ็บเลตมีแนวโน้มจะเปลี่ยนกลับมาใช้สมาร์ทโฟนที่เล็กลงเมื่อจะซื้อเครื่องใหม่ก็ตาม

อีกไม่กี่เดือนไอโฟน6ก็จะออกมายลโฉมของจริงกันแล้ว แฟ็บเลตเป็นตลาดที่มีความต้องการอยู่จริง และมีบางส่วนที่อาจจะเข้าไปกินตลาดแท็บเลตอีกด้วย เพราะมันสามารถใช้งานทดแทนได้ในบางระดับที่ผู้ใช้งานไม่ต้องการหน้าจอขนาดใหญ่



ติดตามข่าวสาร ผ่านแฟนเพจเฟซบุ๊ค ประชาชาติธุรกิจออนไลน์
www.facebook.com/PrachachatOnline
ทวิตเตอร์ @prachachat




// //

Copyright (c) 2010 munjeed.com All rights reserved.