เจาะลึกวิธีลงทุนในหุ้น จากไอเดียเด็กๆผู้ชนะแข่งขัน สมาคมตลาดเงิน-หลักทรัพย์อเมริกา
 


เจาะลึกวิธีลงทุนในหุ้น จากไอเดียเด็กๆผู้ชนะแข่งขัน สมาคมตลาดเงิน-หลักทรัพย์อเมริกา


เจาะลึกวิธีลงทุนในหุ้น จากไอเดียเด็กๆผู้ชนะแข่งขัน สมาคมตลาดเงิน-หลักทรัพย์อเมริกา

ซีเอ็นเอ็น มันนี่ เจาะวิธีลงทุน ของนักลงทุนรุ่นเยาว์ 4 คน ที่ชนะการประกวดจากสมาคมตลาดเงินและหลักทรัพย์ ซึ่งเป็นการแข่งขันค้นหาเยาวชนผู้มีไอเดียด้านการลงทุนตลาดเงินตลาดทุนทั่วประเทศสหรัฐอเมริกา


ภาพ : SIFMA, http://money.cnn.com

หนุ่มน้อย "มาร์เซโล บองกาลอง" ผู้สวมสูท ผูกเนคไทเนี๊ยบ สวมรองเท้ามันปลาบ ในวันเริ่มต้นทำงานที่ตลาดหุ้นวอลล์ สตรีต เดือนมิถุนายน 2557

หนุ่มน้อยคนนี้ เป็น 1 ใน 4 ผู้ชนะการแข่งขัน ซึ่งจัดโดยสมาคมตลาดเงินและหลักทรัพย์ (Securities Industry and Financial Markets Association′s : SIFMA) โดย มาร์เซโลมาสำรวจตลาดหุ้นนิวยอร์ก เพื่อนำเสนอไอเดียในการลงทุนและทำความคุ้นเคยกับตลาดหุ้นเก่าแก่แห่งนี้

การประกวดเฟ้นเด็กประถมปลายและมัธยมทั่วอเมริกาครั้งนี้ เด็กๆ ต้องตอบคำถามถึงวิธีการลงทุนในจินตนาการของตนในระยะเวลา 10 ปี ทั้งในหุ้นหลายๆ ตัว พันธบัตร และกองทุนรวม นักเรียนที่ถูกคัดเลือกต่างต้องมีวิธีการลงทุนที่เรียบง่ายแต่ต้องทำการบ้านมามากพอ

ลองมาฟังความคิดของผู้เชี่ยวชาญการลงทุนในอนาคตเหล่านี้ พวกเขาบอกเล่าถึงวิธีการลงทุนให้เม็ดเงินของพวกเขาออกดอกผล

"มาร์เซโล บองกาลอง" บอกว่าหลังจากวิเคราะห์เบื้องต้นหุ้นของวอลมาร์ท (WMT) เขาก็สนใจหุ้นคอสต์โค (COST) ด้วย เพราะเห็นแม่ของเขาซื้อพิซซ่าและรูทเบียร์มาจากวอลมาร์ท และเหตุที่เขาเลือกคือบริษัทนี้ขยายสาขาไประดับนานาชาติ จ่ายค่าแรงที่สูงกว่า ส่วนที่ตัดสินใจลงทุนคอสต์โค บองกาลอง ให้เหตุผลขำๆ ว่า ก็เพราะคิดว่าคอสต์โคมีอาหารอร่อย

ตอนนี้อาจยังเร็วเกินไปที่จะบอกว่าการลงทุนในคอสต์โคของเขาจะได้กำไรหรือไม่แต่ผ่านมาครึ่งปีแรกหุ้นตัวนี้ตกลงมา3%

ด้านหนุ่มน้อยอีกคนที่ชนะการประกวดชื่อ "แม็ค แบงก์" เรียนอยู่ชั้น ม.6 มาจากรัฐมิชิแกน สนใจลงทุนก้อนใหญ่ในธุรกิจน้ำ ในบริษัทอเมริกัน วอเตอร์ เวิร์ก (AWK) โดยให้เหตุผลว่า  "ถ้าไม่มีน้ำ สังคมก็จะล่มสลาย ทั้งในทางสัญลักษณ์และเรื่องจริง"

และดูเหมือนว่า วอลล์สตรีตจะพลอยเห็นด้วยกับการลงทุนของเขา เพราะหุ้นตัวนี้ขึ้น 16% แล้วในปีนี้

ส่วนสาวน้อย "โอลิเวีย แดมปีเยร์" ชั้น ม.1 จากรัฐโคโรลาโด เล่าว่า เธอมีเป้าหมายในการออมเงินเพื่อเรียนมหาวิทยาลัย เธอจึงทุ่มเงินทั้งหมดในหุ้นบริษัทค้าปลีก ทั้งวอลมาร์ท (WMT) และโฮม ดีโป (HD)

เธอเชื่อว่าวอลมาร์ทเป็นบริษัทที่ทำกำไรเพราะได้รับความนิยมจากสินค้าราคาถูก และเพราะวอลมาร์ทมีสินค้าทุกๆ อย่าง ส่วน โฮม ดีโป นั้นเธอลงทุน เพราะเธอเชื่อมั่นว่า เศรษฐกิจอเมริกันจะฟื้นขึ้น และผู้คนก็จะหันมาจับจ่ายใช้สอยเกี่ยวกับบ้านตนเองมากขึ้น

ขณะนี้ ผ่านมาครึ่งปี หุ้นวอลมาร์ทตกลง 4% ในปีนี้ ส่วนโฮม ดีโป ยังคงนิ่งๆ อยู่ปีนี้

"ฮานนาห์ บรอว์เลย์" เด็กสาวชั้น ม.6 จากรัฐอาลาบามา เลือกลงทุนหุ้นของชิ้ปปิ้งดังอเมริกา (UPS) เพราะพ่อของเธอทำงานอยู่ในฝ่ายบุคคลของที่นี่ นอกจากนี้ ยังลงทุนในหุ้น  (VFTSX) ซึ่งเป็นบริษัทจัดการกองทุน หรือ บลจ.ที่เน้นวิธีบริหารแบบต้นทุนบริหารต่ำ มาอย่างต่อเนื่องยาวนาน และมีความรุ่งเรืองมาจนทุกวันนี้ เพราะคิดว่าบริษัทนี้ลงทุนแบบคำนึงถึงสังคมมากกว่าที่อื่นๆ

ฮานนาห์มีแววดี เพราะหุ้นตัวที่ฮาน์นาห์ เลือกนี้ขึ้นมา 7% ในปีนี้

น่าสนใจไม่น้อย วิธีคิดการลงทุนของเด็กอเมริกัน




// //

Copyright (c) 2010 munjeed.com All rights reserved.