"ตั๊น-จิตภัสร์" รับปริญญามหาบัณฑิต นำนิสิตกล่าวปฏิญาณ มีทั้งคนพูดตามและเงียบ
 


"ตั๊น-จิตภัสร์" รับปริญญามหาบัณฑิต นำนิสิตกล่าวปฏิญาณ มีทั้งคนพูดตามและเงียบ





เมื่อวันที่ 3 ก.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากกรณีเกิดเสียงวิพากษ์วิจารณ์เกี่ยวกับการคัดเลือก น.ส.จิตภัสร์ กฤดากร หรือ ‘ตั๊น’ มหาบัณฑิตคณะรัฐศาสตร์ อดีต แกนนำ กปปส. เป็นตัวแทนบัณฑิต ทำหน้าที่นำกล่าวคำถวายสัตย์ปฏิญาณในวันพระราชทานปริญญาบัตร จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ประจำปีการศึกษา 2556 และมีอาจารย์คณะรัฐศาสตร์ จุฬาฯ 2 คน ออกมาแสดงท่าทีไม่เห็นด้วยกับกระบวนการคัดเลือกตัวแทนบัณฑิต และปฏิเสธการเข้าร่วมพิธีพระราชทานปริญญาบัตรในปีนี้ โดยให้เหตุผลว่า น.ส.จิตภัสร์ ไม่เหมาะสมที่จะทำหน้าที่ดังกล่าว เพราะเป็นบุคคลที่มีส่วนเกี่ยวข้องในความขัดแย้งทางการเมืองที่ผ่านมา เป็นผู้ต้องหาคดีกบฏ และมีพฤติกรรมที่แสดงออกถึงการไม่เคารพศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ ขณะที่นิสิตจุฬาฯ ส่วนหนึ่งรณรงค์แคมเปญ “ร่วมคัดค้าน ผู้ต้องหาคดีกบฏ กล่าวคำปฏิญาณบัณฑิต” ในเว็บไซต์ www.change.org ซึ่งล่าสุดมีผู้ลงชื่อสนับสนุนแล้ว 2,748 คน


 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เวลา 06.00 น. บัณฑิตจาก 11 คณะ/สถาบัน ประกอบด้วย วิศวกรรมศาสตร์ (ปริญญาตรี) จิตวิทยา เภสัชศาสตร์ รัฐศาสตร์ สหเวชศาสตร์ วิทยาศาสตร์การกีฬา สถาบันบัณฑิตบริหารธุรกิจ ศศินทร์ วิทยาลัยปิโตรเลียมและปิโตรเคมี วิทยาลัยประชากรศาสตร์ วิทยาลัยวิทยาศาสตร์สาธารณสุข พยาบาลศาสตร์ และบัณฑิตวิทยาลัย เข้าสู่อาคารเฉลิมราชสุดากีฬาสถาน (CU Sport Complex) เพื่อรอรับพระราชทานปริญญาบัตรในเวลา 09.00 น.


 บรรยากาศทั้งบริเวณอาคารเฉลิมราชสุดากีฬาสถาน และที่คณะรัฐศาสตร์เป็นไปด้วยความเรียบร้อย มีผู้ปกครองและเพื่อนบัณฑิตจำนวนหนึ่งมารอถ่ายรูปแสดงความยินดี  ไม่ปรากฏการเคลื่อนไหวแสดงการต่อต้านหรือคัดค้านการนำกล่าวคำถวายสัตย์ปฏิญาณของ น.ส.จิตภัสร์ แต่อย่างใด




 ทั้งนี้ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย  จัดการถ่ายทอดสดพิธีพระราชทานปริญญาบัตรผ่านทางเว็บไซต์ www.chula.ac.th พบว่า น.ส.จิตภัสร์ เข้ารับพระราชทานปริญญาบัตร รัฐประศาสนศาสตร์มหาบัณฑิต ในเวลา 09.50 น. ซึ่งคณะรัฐศาสตร์ เข้ารับเป็นลำดับที่ 3 ต่อจากคณะเภสัชศาสตร์


 จากการสอบถามเจ้าหน้าที่ของจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยทราบว่าพิธีการในช่วงเช้าจะเสร็จสิ้นในเวลาประมาณ12.00น.และบัณฑิตจะทยอยเดินทางกลับมายังคณะของตัวเองเพื่อถ่ายรูปเป็นที่ระลึกตลอดทั้งวัน


 นายรัฐสิทธิ์รัตนสิทธิโรจน์บัณฑิตคณะรัฐศาสตร์ สาขาการปกครอง กล่าวว่า บรรยากาศภายในพิธีพระราชทานปริญญาบัตรวันนี้ ช่วงก่อนเข้าห้องประชุม มีการตั้งคำถามกันในหมู่นิสิตว่าผู้นำกล่าวคำปฏิญาณจะเป็นใครใช่น.ส.จิตภัสร์หรือไม่ กระทั่งช่วงสุดท้าย ก็เห็นว่าน.ส.จิตภัสร์ เป็นตัวแทนนำกล่าวถวายสัตย์ปฏิญาณตามที่ซักซ้อมมาก่อนหน้านี้ โดยบัณฑิตส่วนใหญ่ให้ความร่วมมือดี แต่มีบางส่วนที่แสดงออกทางสัญญลักษณ์โดยการนิ่งเงียบ และไม่พูดคำปฏิญาณตาม น.ส.จิตภัสร์ 


 “พอน.ส.จิตภัสร์กล่าวนำ ก็มีเสียงคนพูดตามเยอะเหมือนกัน แต่บางคนไม่พูด อย่างเพื่อนผมบางคนก็เลือกที่จะไม่พูด และผมก็เป็นหนึ่งในนั้นคือ ต่างคนต่างมีเหตุผลในการเลือกกระทำ คนที่ไม่พูดก็มีชุดเหตุผลของตัวเอง ซึ่งผมไม่รู้ทั้งหมด แต่ส่วนตัวเห็นว่าคำกล่าวที่คุณตั๊นพูดนั้น อ้างหลักวิชาที่ร่ำเรียนมาแต่หลักวิชาที่ตัวผมร่ำเรียนมามันไม่ตรงกับอุดมการณ์ของคุณตั๊น ฉะนั้น ถ้าพูดตามมันก็จะดูอิหลักอิเหลื่ออยู่เหมือนกัน การไม่พูดจึงน่าจะเป็นการแสดงออกเชิงสัญญลักษณ์ได้ดีที่สุด เพราะถ้าเราพูดออกไป อัตลักษณ์เราจะกลายเป็นอัตลักษณ์ของเขาทันที ทั้งที่ไม่ใช่ตัวตนเรา ไม่ใช่หลักความรู้ที่เราเรียนมา ทั้งนี้ คนที่กล่าวตามก็อาจไม่ได้เป็นคนที่ให้ความสำคัญกับพิธีกรรมตรงนี้มากมายนักก็ได้” นายรัฐสิทธิ์ กล่าว


 นายรัฐสิทธิ์ กล่าวว่า หลังพิธีจบ ไม่มีใครพูดถึงเรื่องนี้กันจริงจังเพราะนิสิตวุ่นวายอยู่กับการถ่ายรูปมากกว่า ส่วนของคำถวายสัตย์ปฏิญาณ ทราบมาว่าสภามหาวิทยาลัยเป็นคนร่าง แล้วมีกระบวนการคัดสรรตัวแทน ซึ่งนิสิตส่วนใหญ่ไม่มีใครรู้เรื่องมาก่อนและมักจะไม่ค่อยสนใจกันเท่าไรด้วย


 ผู้สื่อข่าวรายงานว่าเวลา14.00 น. น.ส.จิตภัสร์ กฤดากร และครอบครัว ประกอบด้วยนายจุตินันท์ และม.ล.ปิยาภัสร์ ภิรมย์ภักดี พร้อมทั้งคนใกล้ชิดประมาณ 5-6 คน ร่วมกันถ่ายรูปที่ระลึกหน้าคณะรัฐศาสตร์ โดยน.ส.จิตภัสร์ มีสีหน้ายิ้มแย้ม แต่ปฏิเสธที่จะให้สัมภาษณ์ ขณะที่ผู้ดูแลความปลอดภัยส่วนตัวอ้างว่า หากไม่ได้รับอนุญาตก็ไม่สามารถเปิดเผยข้อมูลใดๆได้


ที่มา ข่าวสดออนไลน์

 




// //

Copyright (c) 2010 munjeed.com All rights reserved.