ทอท.เชื่อบิ๊กโปรเจ็กต์ไม่สะดุด เล็งเตรียมความพร้อมทุกด้าน
 


ทอท.เชื่อบิ๊กโปรเจ็กต์ไม่สะดุด เล็งเตรียมความพร้อมทุกด้าน


ทอท.เชื่อบิ๊กโปรเจ็กต์ไม่สะดุด เล็งเตรียมความพร้อมทุกด้าน

ทอท.เตรียมพร้อมทุกมิติ คาดหลังเข้าสู่เออีซีผู้โดยสารทะลุ 100 ล้านคนในปีཷ ดันไทยขึ้นฮับการท่องเที่ยวอาเซียน มั่นใจโครงการพัฒนาขนาดใหญ่ไม่สะดุด

นายเมฆินทร์ เพ็ชรพลาย กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ท่าอากาศยานไทย หรือ ทอท. เปิดเผยว่า ในปี 2558 ที่จะมีการเข้าสู่ประชาคมอาเซียน ทอท.คาดว่าจะมีปริมาณผู้โดยสาร มากกว่า 100 ล้านคนในปี 2559 ทอท.จึงได้เตรียมความพร้อมด้านการพัฒนาศักยภาพของท่าอากาศยานเพื่อรองรับการเจริญเติบโตในทุก ๆ ด้าน รวมถึงการผลักดันการเป็น Regional Hub ทางด้านการท่องเที่ยวในภูมิภาค

และจัดโครงสร้างธุรกิจในส่วนกิจการการบินและธุรกิจที่ไม่เกี่ยวกับกิจการการบินให้มีอัตราการเติบโตควบคู่กันไปอย่างเป็นระบบ รวมทั้งพยายามพัฒนาสิ่งใหม่ให้บริการเทียบเคียงกับท่าอากาศยานสากลทั่วโลกและมีการเติบโตอย่างยั่งยืน

อย่างไรก็ตาม ในส่วนของโครงการพัฒนาต่าง ๆ ของ ทอท.นั้นที่ผ่านมาได้นำเสนอโครงการต่าง ๆ ทั้งที่ดำเนินการอยู่ในปัจจุบันและโครงการสำคัญ ๆ ที่จะต้องดำเนินการต่อไป รวมถึงโครงการที่อยู่ระหว่างการพิจารณาให้ทาง คสช. พิจารณาเห็นชอบ ซึ่งหากประเมินตามสถานการณ์แล้วเชื่อว่าทุกโครงการน่าจะสามารถเดินหน้าต่อไปได้ ไม่ว่าจะเป็นโครงการสุวรรณภูมิ เฟส 2, ดอนเมือง เฟส 2 รวมถึงท่าอากาศยานที่อยู่ในต่างจังหวัด และอื่น ๆ

"บางโครงการที่ คสช.พิจารณาแล้วให้เราทำการปรับแผนเราก็พร้อม ซึ่งเชื่อว่าคงไม่มีผลกระทบ ขณะเดียวกันเราก็ทำการติดตามปริมาณผู้โดยสารอยู่ตลอดเวลาอยู่แล้ว และในต่างจังหวัดเรามีระบบทำงานแบบท่าอากาศยานคู่อยู่แล้ว ตรงไหนมีปัญหาเราก็ใช้อีกที่หนึ่งสนับสนุน"


ปัจจุบันภาพรวมของอุตสาหกรรมโดยรวมยังมีการเติบโตอย่างต่อเนื่อง โดยอัตราการเติบโตของผู้โดยสารเฉลี่ยของท่าอากาศยานทั่วโลก มีอัตราเติบโต 4.5-5% สำหรับประเทศไทยคาดว่าในปีนี้จะมีการเติบโตของผู้โดยสารได้ราว 2-3% จากผลกระทบจากสถานการณ์ในประเทศ

โดยในส่วนปริมาณผู้โดยสารและเที่ยวบิน ณ ท่าอากาศยานทั้ง 6 แห่งของ ทอท.ปีงบประมาณ 2557(เดือนตุลาคม 2556 - พฤษภาคม 2557) มีอัตราการเติบโตเช่นกันเมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน โดยมีจำนวนผู้โดยสาร 60,342,046 คน เพิ่มขึ้น 4.2% แบ่งเป็นผู้โดยสารภายในประเทศ 24,584,953 คน เพิ่มขึ้น 14.28% ผู้โดยสารระหว่างประเทศ 35,757,093 คน ลดลง 1.84%




// //

Copyright (c) 2010 munjeed.com All rights reserved.