′ร้านกาแฟ 24 ชั่วโมง′ ตอบโจทย์ ไลฟ์สไตล์คนรุ่นใหม่
 


′ร้านกาแฟ 24 ชั่วโมง′ ตอบโจทย์ ไลฟ์สไตล์คนรุ่นใหม่


′ร้านกาแฟ 24 ชั่วโมง′ ตอบโจทย์ ไลฟ์สไตล์คนรุ่นใหม่

โดย อรวิมล พิมพ์จันทร์

ปัจจุบันดูเหมือนว่าไลฟ์สไตล์ของคนไทยโดยเฉพาะกลุ่มวัยรุ่นแทบไม่ได้หยุดนิ่ง มีกิจกรรมให้ทำมากมาย ไม่ว่าจะเป็นการเรียนหนังสือ ทำงาน เล่นกีฬา เล่นเกม ทำงานบ้าน หรือไม่ก็วนเวียนอยู่ในโลกของโซเชียลเน็ตเวิร์ก สามารถเรียกได้ว่ายุ่ง วุ่นวายตลอดเวลา

เมื่อถึงวันที่มีภารกิจไม่มากนัก หลายคนจึงออกอาการไฮเปอร์ กระสับกระส่าย อยากหาอะไรทำ

สถานที่แห่งหนึ่งซึ่งคนรุ่นใหม่นิยมไปหากิจกรรมต่างๆ ทำก็คือ ร้านกาแฟ เพราะมีบริการต่างๆ ครบครันกับความต้องการ เช่น เครื่องดื่มอันหลากหลาย บรรยากาศชิลชิล เหมาะสำหรับนัดเจอเพื่อนฝูง อินเตอร์เน็ตที่ให้บริการฟรีตลอดเวลาที่เปิดร้าน นับว่าตอบโจทย์ความต้องการของคนรุ่นใหม่ได้แทบทั้งหมด



ตามปกติแล้วร้านกาแฟทั่วไปจะเปิดบริการตั้งแต่ช่วงเช้าถึงหัวค่ำแต่ตอนนี้มีสิ่งที่น่าสนใจและเป็นเทรนด์ใหม่คือ ร้านกาแฟ 24 ชั่วโมง

หลายคนคงสงสัยว่า ทำไมร้านกาแฟจึงสามารถเปิดตลอด 24 ชั่วโมงได้ ใครล่ะที่อยากกินกาแฟในเวลานอน นอกจากนี้ยังมีประเด็นที่ว่า ร้านกาแฟประเภทนี้จะสามารถอยู่รอดได้นานแค่ไหน ลูกค้าเข้ามาใช้บริการเยอะเพียงใด

จากการตระเวนหาร้านกาแฟ 24 ชั่วโมงทั่วกรุงเทพฯ พบว่ายังมีอยู่ไม่มากนัก โดยเฉพาะร้านที่เป็นสแตนด์ อะโลน (Stand alone) ไม่ใช่แฟรนไชส์ แต่ใช่ว่าจะไม่มีเสียเลย

ปัจจุบันหลายร้านที่เคยเป็นร้านกาแฟ 24 ชั่วโมง ได้ปรับเวลาเปิดให้บริการเหลือแค่ช่วงกลางดึก แต่ก็ได้ไปพบกับร้านที่น่าสนใจอยู่ 2 ร้านคือ ร้าน Think Tank (Third Place) ย่านถนนนางลิ้นจี่ และ ร้าน Fu 5 Coffee ย่านถนนเพชรบุรี

ปรัชญา เตียวเจริญ เจ้าของร้าน Think Tank (Third Place) วัย 28 ปี กล่าวว่า คอนเซ็ปต์ของร้านเกิดจากการรวมกลุ่มของหุ้นส่วน 4 คน โดยนิสัยตนเองและหุ้นส่วนเป็นคนชอบอ่านหนังสือ จึงคิดสร้างสถานที่หนึ่งขึ้นมาเพื่อเป็นที่อ่านหนังสือ โดยสถานที่อ่านหนังสือส่วนมากจะเป็นจุดกึ่งกลางระหว่างบ้านและที่ทำงานหรือสถานศึกษา จึงเป็นที่มาของคำว่า Third Place หรือ สถานที่ที่สาม โดยภายในร้านมีห้องประชุมและห้องอ่านหนังสือเงียบๆ นอกจากนี้ยังมีมุมนั่งเล่นสำหรับคนที่ต้องการพบเจอเพื่อนฝูง

ปรัชญาเป็นนักธุรกิจที่ประกอบธุรกิจหลายอย่างวันหนึ่งคิดอยากทำอีก 1 ธุรกิจขึ้นมา โดยคิดว่า 50 เปอร์เซ็นต์คือธุรกิจ และอีก 50 เปอร์เซ็นต์คือการทำเพื่อสังคม ซึ่งธุรกิจแบบนี้จะอยู่ได้ไหมก็เป็นการท้าทายตัวเอง ร้าน Think Tank (Third Place) จึงตั้งราคาเครื่องดื่มและอาหารให้ถูกกว่าราคาตลาด พร้อมให้บริการอินเตอร์เน็ตฟรี มีโต๊ะที่เพียงพอ มีปลั๊กไฟทุกจุดทั่วร้าน มีเครื่องปรับอากาศและที่จอดรถฟรี ถือว่าเป็นสิ่งที่ท้าทายมาก

"เพื่อให้เข้ากับที่มาของชื่อร้าน Think Tank ที่แปลว่ากลุ่มนักคิด ในทุกๆ เดือนจะมีการจัดกิจกรรมขึ้น ไม่ว่าจะเป็นการสาธิตทำคัพเค้ก การเปิดสอนการทำเฟอร์นิเจอร์ การเปิดตัวหนังสือด้านธุรกิจ โดยทางร้านไม่เก็บค่าสถานที่ เพราะถือว่าเป็นการทำเพื่อสังคม" เจ้าของร้านกาแฟย่านถนนนางลิ้นจี่กล่าว และเปิดเผยต่อว่า ร้านเปิดมาแล้ว 1 ปี สาเหตุที่เปิดร้าน 24 ชั่วโมง คือสมัยเรียนต้องอ่านหนังสือจนดึกดื่น ก็มักมีคำถามเกิดขึ้นว่า อ่านเสร็จแล้วจะไปไหนกับเพื่อนต่อ ทั้งที่อยากอ่านหนังสือต่อ แต่ร้านกลับถึงเวลาปิดแล้ว เมื่อวันหนึ่งได้มีโอกาสเปิดร้านกาแฟ จึงตั้งใจว่าจะเปิด 24 ชั่วโมง ทำบรรยากาศของร้านให้ลูกค้ารู้สึกเหมือนอยู่บ้าน สบายๆ ไม่จำเป็นต้องแต่งตัวสวยๆ หล่อๆ เพื่อเข้าร้าน พบว่ามีลูกค้าเข้าร้านตลอดเวลา โดยช่วงเวลาที่ลูกค้าเข้าร้านมากที่สุดคือ 22.00-02.00 น. และมีลูกค้าหลายกลุ่ม เช่น นักศึกษา ฟรีแลนซ์ คนทำงาน ส่วนผลประกอบการถือว่าน่าพอใจ ลูกค้าเข้าร้านวันละมากกว่า 200 คน


(ซ้าย) ปรัชญา เดียวเจริญ (ขวา) ณัฐกฤตา สิริเจริญดี

"ส่วนเมนูซิกเนเจอร์ของร้านประเภทเครื่องดื่มจะเป็นกาแฟคาปูชิโน่ บลูฮาวาย และมิกซ์เบอร์รี่สมูทตี้ ของว่างคือ นูเทล่า บานาน่า ชีสเค้ก ขณะที่เมนูของคาวหนักท้องที่ทางร้านภูมิใจเสนอคือ ข้าวไข่ข้นแฮมหรือไส้กรอก" ปรัชญาสาธยายเมนูเด็ด

และกล่าวทิ้งท้ายว่า ปัจจุบันประเทศไทยมีพื้นที่สาธารณะอยู่น้อย คนอยู่ในที่ทำงานก็อึดอัด หรืออยู่ในคอนโดฯและบ้านก็อึดอัด ถ้าเป็นเมืองนอกซึ่งอากาศดี คนก็ออกไปตามสวนสาธารณะหรือถนน เกิดร้านค้าตามชุมชนต่างๆ แต่ประเทศไทยอากาศร้อน ห้างสรรพสินค้าจึงเป็นสถานที่ยอดนิยม แต่ถ้าไปเดินห้างมากๆ ก็น่าเบื่อ จึงต้องมีสถานที่ข้างนอก ร้านกาแฟ 24 ชั่วโมงจึงเป็นอีกหนึ่งสถานที่ที่ตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์คนรุ่นใหม่ ซึ่งคาดว่าในอนาคตจะมีร้านกาแฟประเภทนี้เกิดขึ้นอีกเยอะ

ขณะที่ ณัฐกฤตา สิริเจริญดี ผู้จัดการร้าน Fu 5 Coffee กล่าวว่า ร้านเปิดมาแล้วประมาณ 1 ปี ผลประกอบการของร้านพบว่ามีแนวโน้มดีขึ้นเรื่อยๆ จากการเก็บตัวเลขพบว่ายอดขายสูงขึ้นทุกเดือน ทั้งนี้ ช่วง 2-3 เดือนแรกที่เปิดร้านรายได้ของร้านจะอยู่ที่จุดคุ้มทุน แต่มาในช่วงหลังยอดการค้าโตขึ้นเรื่อยๆ ประมาณ 10-15 เปอร์เซ็นต์ ทุกเดือน ทั้งที่ต้นทุนของร้านก็สูง

"สาเหตุที่เปิดเป็นร้านกาแฟ 24 ชั่วโมงนั้น โดยหลักๆ แล้วสินค้าของร้านคือกาแฟ แต่ด้วยไลฟ์สไตล์ของคนรุ่นใหม่ เวลากลางคืนก็มักหาสถานที่สำหรับคุยงานหรือติวหนังสือ จึงคิดว่าการเปิดร้านกาแฟ 24 ชั่วโมง ทางร้านไม่ได้มีแค่กาแฟสำหรับดื่มช่วงกลางวัน แต่ช่วงกลางคืนยังมีเครื่องดื่มประเภทโซดา ช็อกโกแลต หรือนมร้อนที่สามารถดื่มได้ นอกจากนี้ยังมีอาหารว่าง เช่น เค้ก เพื่อจะรองรับกลุ่มคนในช่วงกลางคืนอีกด้วย" ณัฐกฤตากล่าว

และว่า ในช่วงกลางคืนมีลูกค้าเข้ามามาก ยอดขายที่โตขึ้นได้จากกลุ่มลูกค้าที่เข้ามาตอนกลางคืน โดยช่วงที่ลูกค้าเข้าใช้บริการมากที่สุดคือช่วง 19.00-24.00 น. พบว่าโต๊ะเต็มทุกโต๊ะ ขณะที่ช่วงดึกมากๆ เช่น 02.00 น. จะมีลูกค้าเข้ามาประปรายจนถึงช่วงเช้า ที่น่าสนใจคือ ลูกค้าที่เข้ามาในช่วงหลังเที่ยงคืนไปแล้วก็ยังสั่งกาแฟดื่มเช่นกัน ส่วนมากลูกค้าจะมานั่งคุยงาน นักศึกษาก็มาติวหนังสือ เพราะที่ร้านบริการอินเตอร์เน็ตฟรี นอกจากนี้ยังมีห้องประชุมสำหรับลูกค้าที่ต้องการมาคุยงาน สามารถจองห้องได้ฟรี โดยลูกค้าสามารถใช้เวลาในร้านได้นานอย่างเต็มที่ จะสั่งเครื่องดื่มมากหรือน้อยแค่ไหนทางร้านก็ไม่ว่า


(บน) บรรยากาศร้าน Fu 5 Coffee (ล่าง) ภายในร้าน Think Tank

"กลุ่มลูกค้าหลักคือน้องๆ ช่วงอายุ 20 ปีถึงช่วงที่เรียนมหาวิทยาลัยและกลุ่มคนทำงาน นอกจากนี้ยังมีกลุ่มผู้สูงอายุ แต่มักจะมาในช่วงกลางวัน แม้ร้านไม่ได้ตั้งอยู่ในย่านสถานศึกษา แต่ทำเลของร้านคือคอนโดฯ ซึ่งกลุ่มคนที่อาศัยในคอนโดฯนี้คือนักศึกษา ส่วนละแวกใกล้เคียงมีโรงพยาบาลก็จะมีพนักงานโรงพยาบาลเข้ามา ทั้งนี้ ถนนเพชรบุรีเป็นถนนตัดผ่านย่านธุรกิจและชุมชน จึงมีลูกค้าหลายกลุ่ม"

ส่วนเมนูยอดฮิต ณัฐกฤตาบอกว่า มีทั้งไอซ์คาปูชิโน่, ไอซ์มาชิอาโต, เลมอนโซดา, ไอซ์ช็อกโกแลต และเฟรปเป้กรีนที ส่วนอาหารว่างก็จะเป็นช็อกโกแลตทาร์ต หรือช็อกโกแลตฟัดจ์ แต่ถ้าต้องการรับประทานให้อิ่มท้องต้องไม่พลาดสปาเกตตีเปปเปอร์โรชิโน่เบคอนและเห็ด ผู้จัดการร้านฟูไฟฟ์คอฟฟี่กล่าวด้วยว่า ในช่วงนี้ที่เป็นเทศกาลแข่งขันฟุตบอลโลก ทางร้านมีการถ่ายทอดสดให้ลูกค้าชม แต่จำนวนลูกค้าก็ไม่ได้มีจำนวนเพิ่มมากขึ้นเท่าไหร่นัก จะมีเพียงบางกลุ่มที่ตั้งใจมาดูฟุตบอล ทั้งนี้ ตั้งแต่มีการประกาศเคอร์ฟิว ลูกค้าเข้าร้านน้อยลง อย่างไรก็ตาม เมื่อมีการยกเลิกประกาศเคอร์ฟิว ลูกค้าเริ่มกลับมาใช้บริการที่ร้านมากขึ้นแล้ว

หากสนใจอยากไปลองลิ้มชิมเมนูอร่อยๆ และบรรยากาศร้านกาแฟแนวใหม่ สามารถแวะเวียนไปอุดหนุนกันได้ โดยร้าน Think Tank (Third Place) ตั้งอยู่ที่ถนนนางลิ้นจี่ ตรงข้ามกับทางเข้ามหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลกรุงเทพ ส่วนร้าน Fu 5 Coffee ตั้งอยู่ที่คอนโดฯ Thru ทองหล่อ ถนนเพชรบุรี

ไม่ลอง ไม่ได้แล้ว!!


ที่มา นสพ.มติชน




// //

Copyright (c) 2010 munjeed.com All rights reserved.